Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh đáng nể của những đối thủ U23 Việt Nam

U23 Australia không thể triệu tập 7 cầu thủ chủ chốt đang thi đấu tại châu Âu nhưng đội hình của họ vẫn rất mạnh, đủ sức thắng mọi đối thủ tại VCK U23 châu Á.

U23 Australia tự tin sẽ nằm trong top 3 để giành vé dự Olympic 2016.

U23 Australia, Jordan và UAE là 3 đối thủ của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016, diễn ra tại Qatar từ ngày 12 đến 30/1/2016. Họ đều có lực lượng dồi dào, chất lượng và đá giao hữu với các đội mạnh để rà soát đội hình.

Đội bóng xứ chuột túi đã chốt danh sách 23 cầu thủ dự VCK từ ngày 23/12. Sau đó một ngày, HLV trưởng Aurelio Vidmar có sự điều chỉnh nhỏ khi triệu tập Brandon O’Nell lên thay cho Daniel da Silva - cầu thủ đang thi đấu tại Hà Lan. Do VCK U23 châu Á không diễn ra trong ngày FIFA quy định nên các CLB châu Âu có quyền không nhả cầu thủ.

HLV Vidmar hài lòng với kết quả bốc thăm. U23 Australia chỉ lắp ráp đội hình chỉ vài ngày trước khi diễn ra VCK.

U23 Australia chốt danh sách dự VCK châu Á

HLV Aurelio Vidmar đã chốt danh sách 23 cầu thủ của U23 Australia sang Qatar dự vòng chung kết U23 châu Á 2016, diễn ra từ ngày 12 đến 30/1/2016.

Điều đó đồng nghĩa với việc 6 cầu thủ chủ chốt của U23 Australia gồm Jackson Irvine (Ross County), Brad Smith (Liverpool), Kenneth Dougall (Sparta Rotterdam), Ryan Williams (Barnsley), Milos Degenek (1860 Munich) và Awer Mabil (Midtjylland) không thể đến Qatar. Tuy nhiên, HLV Vidmar không lo lắng về chuyện này. “Đó là việc nằm ngoài tầm kiểm soát, chúng tôi chỉ tập trung vào những gì kiểm soát được. Những người thay thế, tôi rất vui mừng khi những gì họ có thể đáp ứng”, ông cho biết.

U23 Australia thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng tại vòng loại khi thắng Hongkong 6-0, Myanmar 5-1 và Đài Loan (Trung Quốc) 4-0. Để chuẩn bị cho VCK, họ chọn cách đá giao hữu với những đội rất mạnh như U23 Hàn Quốc, Iran, Qatar hay Thổ Nhĩ Kỳ để lắp ráp đội hình.

Họ đặt tham vọng đứng trong top 3 để giành vé tham dự Olympic 2016. Hai ngôi sao đang chú ý của họ là Jamie McLaren, cựu cầu thủ đội U19 Scotland. Anh ghi đến 5 bàn tại vòng loại. Ngoài ra, tiền vệ thuộc biên chế của Lazio (Italy) Ikonomidis cũng là nhân tố hứa hẹn sẽ tỏa sáng.

U23 UAE không để lọt lưới bàn nào trong 3 trận đấu vòng loại lẫn hai trận đấu giao hữu mới đây. Ảnh: AFC

Đối thủ U23 Việt Nam giao hữu với quân xanh xịn

Cả U23 Australia, UAE và Jordan đều có những trận giao hữu trước những đối thủ chất lượng để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á.

Trong khi đó, U23 UAE lại cho thấy sự chắc chắn trong phòng ngự và hiệu quả trong tấn công. Họ là một trong 4 đội giữ sạch lưới ở vòng loại, sau khi đánh bại Sri Lanka 4-0, Tajikistan 3-0 và Yemen 1-0. Trong quá trình chuẩn bị cho VCK, đội bóng vùng vịnh tiếp tục thể hiện sức mạnh đáng nể khi đánh bại CHDCND Triều Tiên 3-0 và Trung Quốc 2-0. Họ gần như đã chọn được đội hình ưng ý nhất.

Bóng đá trẻ UAE từ vài năm qua phát triển vượt bậc. Đội Olympic quốc gia này đã vượt qua vòng loại để tham dự Olympic 2012 tại London và chơi ấn tượng. Đội hình này sau đó đã trở thành trụ cột tại ĐTQG, đứng hạng 3 ở Asian Cup đầu năm 2015. Phần lớn các cầu thủ U23 UAE đều đang thi đấu trong nước cho các CLB danh tiếng như Al Ahli, Al Jazira, Al Nasr hay Al Shabab… Còn nhớ tại ASIAD 2014, Olympic UAE đã đánh bại Việt Nam 3-1 ở tứ kết. Đội hình Olympic Việt Nam khi đó vẫn còn một số thành viên như Đào Duy Khánh, Phạm Hoàng Lâm... đến Qatar lần này.

U23 Jordan kém danh tiếng hơn so với Australia hay UAE nhưng tại VCK U22 châu Á năm 2013, họ xếp hạng 3 chung cuộc. ở giải đấu năm đó, họ đứng đầu vòng bảng, sau đó đánh bại UAE ở tứ kết. Bán kết, họ thua Ả-rập Xê-út nhưng sau đó đã giành chiến thắng trước Hàn Quốc ở trận tranh hạng 3. Thành tích đó giúp họ nằm trong nhóm hạt giống số một tại giải đấu năm nay. Ở vòng loại, U23 Jordan dễ dàng thắng Pakistan 5-0, Kyrgyzstan 4-0 và hòa Kuwait 3-3.

U23 Jordan có 3 trận giao hữu chất lượng với Iraq, Triều Tiên và Uzbekistan để chuẩn bị cho VCK.

Cầu thủ nổi bật nhất của họ là Baha’ Faisal (Al Wahdat), người đã ghi đến 4 bàn tại vòng loại. Chuẩn bị cho VCK, U23 Jordan tập trung đội hình từ cuối tháng 12. Họ có 2 trận giao hữu với kết quả thua U23 Iraq 0-1 và ngược dòng thắng U23 CHDCND Triều Tiên 2-1. Với nền tảng đó, Jordan thật sự là thách thức cho mọi đối thủ tại bảng D.

Tại lễ bốc thăm chia bảng VCK U23 châu Á 2016, HLV Miura đã chia sẻ: “Không nhiều người mong đợi chúng tôi vào đến vòng chung kết, nhưng chúng tôi sẽ chơi với phong độ tốt nhất. Phép lạ hoàn toàn có thể xảy ra trên sân bóng”. Cơ hội dành cho U23 Việt Nam không nhiều, nhưng HLV người Nhật Bản và các cầu thủ đều tin tưởng vào sức mạnh của mình. Đó là điều quan trọng nhất.

Lịch thi đấu cụ thể tại bảng D, VCK U23 châu Á 2016.




Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm