Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức hút của show thực tế gợi liên tưởng ‘Squid Game’

Cùng với dàn cast nổi tiếng, Thử thách trốn thoát thu hút người xem bởi kịch bản kịch tính, gợi liên tưởng đến bộ phim ăn khách của Hàn Quốc - “Squid Game”.

Escape Room (Tạm dịch: Thoát khỏi phòng kín) là thể loại trò chơi nhập vai và giải đố phổ biến trên thế giới. Người chơi sẽ bị nhốt trong không gian kín, dựa vào việc tìm kiếm manh mối, giải đố hoặc hoàn thành nhiệm vụ để trốn thoát. Thử thách trốn thoát là một trong những chương trình thực tế đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng mô-típ này, kết hợp cùng cảm hứng từ Squid Game.

Qua 15 tập phát sóng, Thử thách trốn thoát duy trì lượng người xem ổn định. Đa số tập vượt mốc 2,5 triệu lượt xem, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Điều này có được nhờ đóng góp từ dàn cast nổi tiếng cùng kịch bản mới lạ, bối cảnh công phu.

Khai thác điểm sáng của dàn cast

Một phần sức hút của Thử thách trốn thoát đến từ dàn cast là những tên tuổi được yêu thích, gồm Hari Won, Quỳnh Anh, Song Luân, Tuấn Trần và “siêu trí tuệ” Hà Việt Hoàng. Họ đều là những gương mặt bảo chứng cho lượng view của các chương trình thực tế.

Trải qua 15 tập phát sóng, dàn cast có nhiều cơ hội chứng minh sức hút riêng. Không chỉ mang đến tiếng cười, Hari Won nhận được nhiều lời khen nhờ tính cách sôi nổi và hoạt ngôn. Cô là cứu tinh cho cả đội trong các thử thách cần sử dụng tiếng Hàn. Thành viên nữ còn lại là Trương Quỳnh Anh, được yêu thích nhờ nhạy bén, năng nổ trong từng thử thách.

Hari Won,  Ha Viet Hoang anh 1

Dàn cast của chương trình cùng đội ngũ sản xuất.

Trong khi đó, Tuấn Trần và Song Luân tỏ ra đáng tin cậy ở các tình huống cần sức bền và sự dẻo dai. Nhờ can đảm và xông xáo, bộ đôi trở thành chỗ dựa vững chãi cho cả đội khi đối mặt thử thách đáng sợ như căn phòng toàn rắn, sâu bọ. Hai nam diễn viên cũng chiếm được cảm tình từ khán giả khi không ngại hy sinh vì đồng đội.

“Siêu trí tuệ” Hà Việt Hoàng là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng giữ vai trò then chốt trong các thử thách tư duy logic. Anh được ưu ái đặt biệt danh “kim cương”. Không chỉ tạo ấn tượng bởi trí thông minh, Hà Việt Hoàng còn có màn bắn tiếng Anh lưu loát, giúp đồng đội hoàn thành thử thách khó nhằn.

Hari Won,  Ha Viet Hoang anh 2

Mỗi người chơi có thể mạnh riêng, tạo nên tập thể tài năng.

Theo biên kịchThử thách trốn thoát - Lucas Luân Nguyễn, từ nửa sau chương trình, khán giả có thể thấy 5 người chơi phát triển tư duy qua từng trạm chơi. Từ bỡ ngỡ, bối rối ở những tập đầu, họ dần trở nên nhạy bén, bớt loay hoay trước những căn phòng mới.

Trong khi đó, biên kịch Bùi Tứ Quý cho rằng sự hết mình và gắn kết giữa dàn cast là yếu tố quan trọng tạo nên thành công. Theo anh, đôi khi họ nhập vai vào thử thách mà quên rằng đang tham gia một chương trình thực tế. Cùng với đó, anh đánh giá dàn cast là một thể thống nhất như gia đình, tỏa sáng hơn khi phối hợp cùng nhau.

Hari Won,  Ha Viet Hoang anh 3

Thử thách trốn thoát đòi hỏi người chơi phối hợp ăn ý.

Bên cạnh dàn cast cố định, sự xuất hiện của dàn khách mời như Lynk Lee, Gil Lê, Quốc Khánh, Hồ Quang Hiếu…, cũng giúp chương trình duy trì sức nóng. Dù không phải người chơi chính, các khách mời đều hết mình với từng thử thách. Bên cạnh đem lại nhiều tình huống hài hước, họ giữ vai trò quan trọng trong việc giải đáp mật mã từ chương trình.

“Ban đầu chúng tôi còn cố bàn luận xem ai là người chơi mà mình thích nhất. Nhưng sau 15 tập, tôi cảm thấy không cần bàn luận nữa. Chúng tôi yêu những người chơi của chương trình và cả khách mời. Mỗi người đều là một mảnh ghép trong bức tranh Thử thách trốn thoát mùa đầu tiên”, anh Lucas Luân Nguyễn nhấn mạnh.

Kịch bản, bối cảnh được đầu tư chỉn chu

Theo biên kịch Bùi Tứ Quý, để duy trì sức hút suốt 15 tập, chương trình không chỉ dựa vào dàn cast, mà còn cần liên tục mang đến làn gió mới. Ê-kíp bỏ nhiều chất xám để xây dựng kịch bản và bối cảnh khiến người xem bất ngờ ở mỗi tập, đồng thời hào hứng đón chờ tập tiếp theo. Cùng với đó là cách cài cắm thông điệp ý nghĩa hay yếu tố có thể khai thác thế mạnh người chơi.

Với mô-típ Escape Room, các trạm chơi được xây dựng hoàn toàn mới trong mỗi tập. Trước khi tham gia, người chơi khó đoán được điều gì đang chờ họ. Bối cảnh từng tập được dàn dựng chỉn chu tới chi tiết nhỏ, cho phép người chơi hoàn toàn nhập vai vào câu chuyện do tổ biên kịch đề ra.

Hari Won,  Ha Viet Hoang anh 4

Ở mỗi tập, chương trình lại thiết kế và xây dựng trạm chơi mới.

Kịch bản chương trình thể hiện tốt yếu tố hồi hộp và kịch tính. Lucas Luân Nguyễn cho biết: “Hai yếu tố này chủ yếu nằm ở các mật mã phức tạp và đa dạng, số huy hiệu (mạng sống) của mỗi người chơi, đặc biệt là yếu tố kể chuyện. Khi đến căn phòng cuối cùng, người chơi sẽ xâu chuỗi lại hành trình để nhìn ra câu chuyện hoàn chỉnh, từ đó rút ra thông điệp ý nghĩa về lịch sử Việt Nam, vấn đề trầm cảm hay nạn bạo hành trẻ em.

Bên cạnh đó, tư duy lên kịch bản được tổ biên kịch đổi mới qua mỗi tập. Họ luôn đặt ra loạt câu hỏi: Làm sao để mật mã hay hơn?, Làm sao để trải nghiệm game thú vị hơn?, Làm sao để có cách mở khóa sáng tạo hơn?, Làm sao để thiết kế đẹp và chỉn chu hơn?...

Một ví dụ của việc thay đổi tư duy là ngoài khóa chìa và khóa số sử dụng trong nửa đầu chương trình, từ tập 9 đến 15,Thử thách trốn thoát sử dụng thêm nhiều loại khóa mới: Khóa chữ, khóa hướng, khóa công tắc, khóa xoay hai chiều…

Nhờ giữ được tính mới mẻ, mỗi tập được đón chờ nồng nhiệt từ khán giả. Khi tập cuối chương trình lên sóng, nhiều người để lại bình luận tiếc nuối, mong đợi mùa 2 sớm bắt đầu. Không ít bình luận trong số này thể hiện mong muốn giữ nguyên dàn cast của mùa một. Điều này phần nào cho thấy sự thành công của Thử thách trốn thoát - một trong những show Escape Room đầu tiên của Việt Nam.

Giang Hoàng Lam - Giang Hoàng Nam

Bình luận

Bạn có thể quan tâm