Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Sức hấp dẫn của bất động sản quảng trường

Sở hữu một căn shophouse hay nhà phố trong khu vực quảng trường trung tâm luôn là lựa chọn hàng đầu của những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm và có tiềm lực tài chính.

Đây cũng là cách bền vững và an toàn được các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) lựa chọn để nhân 2-3 tài sản. Bởi lẽ, dù thị trường địa ốc có ảm đạm hay nóng sốt, BĐS ở vị trí các quảng trường vẫn luôn được săn đón và có giá trị riêng.

Khẩu vị của các nhà đầu tư “cá mập”

Thu hút hơn 42 triệu du khách đi bộ qua quảng trường mỗi năm, căn hộ chung cư nằm trong khu vực Quảng trường Thời đại - Times Square (New York, Mỹ) luôn thuộc top có giá cao nhất thế giới, xấp xỉ cả tỷ đồng/m2; trong khi các cửa hàng tại mặt tiền của con phố trục chính được mệnh danh là “giao lộ của thế giới” cũng đắt đỏ không kém, với giá thuê hàng trăm triệu đồng/m2/tháng. Giới kinh doanh địa ốc đùa rằng mỗi biển quảng cáo được gắn trên các tòa nhà ở Times Square cũng đem lại lợi nhuận đủ cho chủ nhà sống và đi du lịch khắp thế giới mỗi năm.

Đắt giá như vậy, hiếm khi nào khu vực này xuất hiện giao dịch bởi đơn giản, chủ nhân của các căn hộ chung cư cũng như nhà phố tại đây đều là những người rất giàu có. Thậm chí, họ là chủ của những BĐS giá trị ở khắp nơi và chọn giữ BĐS tại khu vực này vì nó liên tục tạo ra dòng tiền cũng như không xuống giá nếu có nhu cầu bán lại.

Tại quảng trường Trafalgar và Leicester (London, Anh), lượng khách du lịch đổ về mua sắm trên các con phố khu vực West End cũng đông đúc, nhộn nhịp không kém, kéo theo sự tăng giá không ngừng của BĐS khu vực này. Các nhà môi giới địa phương cho biết có những vị trí hầu như không tồn tại giao dịch mua bán trong nhiều năm qua, còn giá thuê mặt bằng liên tục tăng.

Tại châu Á, dù không sở hữu nhiều quảng trường văn hóa, nghệ thuật nổi tiếng, lâu đời, thu hút du khách tới tham quan và chiêm ngưỡng, làn sóng đầu tư vào nơi được ví như “trái tim” của đô thị hiện đại cũng rất nổi trội. Đi liền với đó là nhiều nhà đầu tư “cá mập” - những người luôn nhanh chóng sở hữu vị trí đẹp trên các tuyến phố thương mại bên quảng trường. Đây những vị trí dễ dàng nhìn thấy tiềm năng sinh lời và giá trị trường tồn theo thời gian.

Bat dong san quang truong anh 3

Giao thương sầm uất tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội).

Ở Hà Nội, TP.HCM hay các đô thị lớn, không khó để gọi tên những “đại gia ngầm” đang là chủ của nhiều tòa nhà, diện tích cho thuê nằm ở khu vực quảng trường thành phố. Cũng như Times Square, rất hiếm khi các thông tin bán BĐS khu vực quảng trường xuất hiện. Chủ nhân của chúng biết rõ họ nắm trong tay những “con gà đẻ trứng vàng”. Từng m2 đều đem tới lợi nhuận cao, nên không dễ gì họ sang nhượng khi những sản phẩm BĐS này sở hữu dòng tiền ổn định và tiềm năng sinh lời.

Nắm bắt cơ hội đầu tư với nhà phố quảng trường

Chị Minh Anh - sale BĐS phân khúc nhà phố cổ - chia sẻ có một khách hàng là đại gia ở thành phố Vinh, mỗi lần ra Hà Nội, đi qua phố Đinh Tiên Hoàng đều chỉ vào căn nhà đối diện hàm cá mập tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và dặn: “Khi nào tòa nhà này bán, nhớ ưu tiên gọi anh sớm”.

Khách hàng này ấp ủ mong muốn gắn tên con gái lên nóc tòa nhà để hàng chục nghìn người qua lại mỗi ngày có thể nhìn thấy. Bên cạnh đó, với tòa nhà sở hữu “vị trí vàng” như vậy, không khó để thấy tiềm năng sinh lời vài tỷ đồng mỗi năm chỉ với việc cho thuê. Tuy nhiên, gần đây, vị khách này không còn quá ưu tiên việc mua tòa nhà trên. Thay vào đó, anh quan tâm tới nhà phố quảng trường Central Plaza thuộc khu đô thị Eco Central Park tại thành phố Vinh nơi gia đình đang sinh sống.

Bat dong san quang truong anh 4

Central Plaza hứa hẹn trở thành trung tâm sôi động bậc nhất Eco Central Park.

Central Plaza được nhà sáng lập Ecopark dày công nghiên cứu và kiến tạo để trở thành sản phẩm BĐS quảng trường hấp dẫn bậc nhất. Được xây dựng trên diện tích gần 8 ha, sản phẩm Ecopark mang tới nhà đầu tư được đo ni đóng giày vừa đủ để tạo nên những tuyến phố thương mại sầm uất, đem lại tiềm năng sinh lời từ cho thuê đến tự kinh doanh, với nhà phố townhouse, shophouse, shop villas diện tích từ 88 m2 tới gần 260 m2. Tất cả sản phẩm này đều nằm ở vị trí đắc địa trong khu vực quảng trường Central Plaza - nơi kết nối cộng đồng cư dân khu đô thị cũng như người dân và du khách tới thành phố Vinh.

Đặc biệt, các căn nhà phố townhouse, shophouse, shop villas được thiết kế theo phong cách “nhà giữa phố, phố giữa quảng trường”, hài hòa với thiên nhiên sinh thái gồm 50 ha diện tích cây xanh và mặt nước, hứa hẹn là sản phẩm BĐS mở ra tiềm năng kinh doanh lớn cho chủ sở hữu.

Bat dong san quang truong anh 5

Central Plaza là nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An.

Thời gian qua, đại đô thị xanh Eco Central Park đã gây ấn tượng trên thị trường địa ốc miền Trung với những sản phẩm lần đầu xuất hiện tại khu vực, kích hoạt nhu cầu sở hữu BĐS xanh, đẳng cấp, nhiều giá trị vượt trội.

Sản phẩm nhà phố quảng trường vừa ra mắt thị trường được giới đầu tư đánh giá tiếp tục thúc đẩy nhu cầu này. Sức hấp dẫn của phân khúc trên thậm chí đã thay đổi khẩu vị của nhiều nhà đầu tư “cá mập” địa phương vốn quen với mô thức “đánh bắt xa bờ”, tìm kiếm lợi nhuận ở các thị trường đang có nhiều sự tích tụ về hàng cũng như dòng tiền.

Sự thay đổi của những khách hàng như trường hợp chị Minh Anh chia sẻ đã và đang hình thành làn sóng đầu tư mới thú vị. Đó là việc các đại gia ở tỉnh đầu tư vào chính nơi đang sinh sống với các phân khúc có tiềm năng sinh lời cao. Đây được xem là một diễn biến lành mạnh của thị trường, khi những sản phẩm có giá trị thực được người mua nhìn nhận và sở hữu. Sau đó, họ vận hành sản phẩm để tạo ra dòng tiền cũng như lợi nhuận ổn định, thể hiện tiềm năng tăng giá bền vững trong tương lai.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm