Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suarez và 8 dấu mốc trong hành trình ‘ăn ba’ cùng Barca

Trung phong người Uruguay thi đấu thăng hoa, giúp Barca chinh phục mọi danh hiệu trong mùa đầu chơi bóng tại Nou Camp.

Nụ cười Xavi và giọt nước mắt của Pirlo

Trận chung kết Champions League 2014/15 khép lại cũng là lúc hai tượng đài của Barca và Juve nói lời chia tay trong những cung bậc cảm xúc trái ngược.

Barcelona chơi một canh bạc trong hè 2014. Bất chấp Luis Suarez dính án treo giò 4 tháng do cắn Giorgio Chiellini tại World Cup, đội bóng xứ Catalunya vẫn bỏ ra 75 triệu bảng (94 triệu euro) để chiêu mộ trung phong người Uruguay từ Liverpool.

Suarez gia nhập Barca với giá 94 triệu euro. Ảnh: Mirror.

Tuy nhiên, Suarez đã chứng tỏ Barca không sai khi phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB để đưa anh về Nou Camp. Dấu ấn ban đầu của Suarez chỉ là những đường kiến tạo. Nhưng sau đó chân sút 28 tuổi đã tìm lại bản năng sát thủ. Anh ghi 25 bàn trên mọi mặt trận, giúp Barcelona đoạt “cú ăn ba” ngay trong mùa đầu tiên xuất hiện tại Nou Camp.

Ngay khi trận chung kết Champions League khép lại, trang Sky Sports đã chỉ ra những dấu mốc quan trọng của Suarez trong hành trình giúp Barca chinh phục các danh hiệu mùa này.

Ngày 6/11/2014: Ajax 0-2 Barcelona

Suarez gây thất vọng trong trận đấu ra mắt Champions League. Anh bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn khi đụng đội bóng cũ Ajax. Trong bài phát biểu sau trận, trung phong người Uruguay thừa nhận đang gặp vấn đề trong khâu ghi bàn. “Những gì vừa xảy ra hôm nay không đúng với bản năng của tôi. Tôi hứa sẽ tìm lại bản năng đó”, Suarez chia sẻ.

Ngày 20/12/2014: Barcelona 5-0 Cordoba

Suarez mất 8 trận tại La Liga để ghi bàn đầu tiên cho Barcelona. Ảnh: Givemesports.

Suarez không để lại dấu ấn nào cho tới khi có lần thứ 8 ra sân tại La Liga, 5 ngày trước Giáng sinh. Anh ghi 1 bàn, giúp Barca đại thắng 5-0 trước Cordoba. Tuy vậy, tờ Marca vẫn nghi ngờ khả năng thành công của Suarez ở Nou Camp. Bài báo viết, trước Suarez, chỉ 3 cầu thủ mất thời gian dài mới ghi bàn trong vòng 50 năm qua ở Barca là Christophe Dugarry, Luis Garcia và Maxi Lopez. Bộ ba này sớm bị bán sau màn trình diễn thất vọng.

Ngày 5/1/2015: Real Sociedad 1-0 Barcelona

Suarez cùng Barcelona hành quân tới sân San Sebastien để so tài cùng các học trò của HLV David Moyes. Trong bối cảnh Messi và Neymar ngồi dự bị, mọi kỳ vọng được đặt lên vai Suarez. Tuy nhiên, cựu sao Liverpool lại không thể hiện được gì khiến Barca bại trận 0-1. Tờ Sport của Tây Ban Nha sau đó miêu tả Suarez là bản hợp đồng hớ. Anh ghi vỏn vẹn 3 bàn sau 10 trận.

Ngày 25/2/2015: Manchester City 1-2 Barcelona

Kết quả bốc thăm đưa Barca gặp Man City ở vòng 1/8 Champions League. Man xanh từng “cướp” danh hiệu Premier League từ tay Liverpool trong mùa cuối cùng của Suarez tại Anfield. Với quyết tâm giúp Barca giành chiến thắng và đòi lại món nợ cũ cho Liverpool, Suarez lập cú đúp trong vòng nửa giờ thi đấu. Kể từ lúc này, tờ Sport thay đổi về cách nhìn với S9. Cũng từ trận này, Suarez ghi 17 bàn sau 16 trận liên tiếp cho Barca.

Ngày 23/3/2015: Barcelona 2-1 Real Madrid

Suarez ghi bàn giúp Barca đánh bại Real tại Nou Camp. Ảnh: Telegraph.

Suarez tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng khi Barca tiếp đại kình địch Real Madrid tại vòng 28 La Liga. Ở trận đấu then chốt của mùa giải, chân sút 28 tuổi ghi bàn ấn định tỷ số 2-1, giúp Blaugrana gia tăng cách biệt với Los Blancos lên 4 điểm trên bảng xếp hạng. Nói về bàn thắng của Suarez, HLV Luis Enrique cho biết: “Không nhiều cầu thủ dứt điểm được như anh ấy”. Trong khi cựu sao Liverpool khẳng định: “Đây là bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp của tôi”.

Ngày 16/4/2015: PSG 1-3 Barcelona

Khi Suarez đạt phong độ thăng hoa, các đối thủ khó lòng ngăn chặn anh. Trong trận bán kế lượt đi Champions League, trung phong người Uruguay lập cú đúp vào lưới chủ nhà PSG, giúp Barca đại thắng 3-1. Trong cả hai tình huống lập công, S9 đều xỏ háng trung vệ David Luiz trước khi ghi bàn.

Ngày 31/5/2015: Barcelona 3-1 Athletic Bilbao

Suarez ăn mừng sau khi kiến tạo cho Neymar lập công trong trận chung kết Cúp nhà vua. Ảnh: Daily Mail.

Một tuần sau khi cùng Barca giơ cao chức vô địch La Liga, Suarez bước vào trận đấu quan trọng thứ hai của mùa giải – chung kết Cúp nhà vua. Ở trận đấu này, Suarez không ghi bàn. Tuy nhiên, dấu ấn anh để lại vẫn rất lớn. Tiền đạo người Uruguay kiến tạo để Neymar lập công, góp phần vào chiến thắng 3-1 cho Barca. Đây là danh hiệu thứ 2 của Suarez.

Ngày 7/6/2015: Juventus 1-3 Barcelona

Suarez thi đấu rất nổi bật trong lần đầu tiên dự chung kết Champions League. Anh không ít lần đặt khung thành Juventus vào tình trạng báo động. Nếu thủ môn Buffon không xuất sắc, S9 đã có bàn thắng trong hiệp 1. Tuy nhiên, với khả năng chớp thời cơ cực tốt, Suarez đã có được điều anh muốn. Sau khi Buffon đẩy cú sút của Messi, cựu sao Liverpool có mặt kịp thời đệm bóng giúp Barca đại thắng 3-1. Suarez khép lại mùa giải đáng nhớ nhất sự nghiệp cầu thủ với 25 bàn thắng, 3 danh hiệu La Liga, Cúp nhà vua và Champions League.

Barca vô địch Champions League sau chiến thắng 3-1

Màn trình diễn thuyết phục của bộ ba Messi, Suarez và Neymar giúp Barca đánh bại Juventus với tỷ số cách biệt trong trận chung kết Champions League diễn ra lúc 1h45 ngày 7/6.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm