Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sữa nhiễm khuẩn: 'Lây lan' hoài nghi về các hãng sữa

Cú sốc sữa bột cho trẻ nhiễm khuẩn cùng với bản chất giá sữa "vô cảm" tăng vô tội vạ, khiến niềm tin vào những lời đường mật của các hãng sữa gần như chẳng còn giá trị với người tiêu dùng.

Liên tiếp 3 nhãn sữa nổi tiếng có sản phẩm sữa bột cho trẻ em bị thu hồi vì nhiễm khuẩn độc từ nguyên liệu của nhà cung cấp Fonterra, gây hoang mang thị trường. Trong khi sữa ngoại Abbott, Dumex thu hồi, thì sữa nội cũng "vạ lây" khi bị hoài nghi về nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Fonterra.

Trên website chính thức của công ty, Vinamilk khẳng định Fonterra được xếp ở vị trí nhà cung cấp chiến lược và sản phẩm cung ứng cho Vinamilk là bột sữa. Từ thông tin này, nhiều khách hàng sử dụng các sản phẩm sữa bột của Vinamilk lo lắng, liệu nguyên liệu cung cấp cho Vinamilk của nhà cung cấp Fonterra có dính phải lô hàng có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium gây độc thần kinh, liệt cơ như sản phẩm của Abbott, Dumex?

Nhiều hãng sữa phải thu hồi, gây hoài nghi về chất lượng thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Theo thông tin mà bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại của Vinamilk khẳng định trong thông cáo báo chí của Vinamilk gửi các cơ quan truyền thông tối 5/8, Vinamilk không sử dụng nguyên liệu Whey protein concentrate của đơn vị trên cho bất kỳ sản phẩm sữa nào của Vinamilk.

Tuy nhiên, công văn trả lời báo chí của Vinamilk đã không thỏa mãn được người tiêu dùng, khi những thông tin về nhà cung cấp lớn Fonterra không được nhắc đến một cách đầy đủ và xác thực. Vinamilk nhập nguyên liệu bột sữa của Fonterra như thông tin được công bố trên web chính thức của công ty này, như vậy Vinamilk đang nhập những gì từ Fonterra? Không nhập Whey protein concentrate của Fonterra New Zealand, vậy Vinamilk nhập cụ thể những sản phẩm/nguyên liệu gì, nếu nói rõ được những thông tin này thì việc Vinamilk khẳng định không liên quan đến bom thu hồi mới rõ ràng và thuyết phục hơn.

Dù Vinamilk có hoàn toàn "vô can" trong vụ nguyên liệu sữa độc này, thì việc thông tin bỏ ngỏ về vấn đề này chắc chắn gây bất lợi cho DN, khi khách hàng vẫn đang lo lắng, ngờ vực bởi các hãng danh tiếng cùng đồng loạt "dính đòn".

Ngày 6/8, trả lời thắc mắc của phóng viên các báo về chuyện "Vinamilk cho biết không nhập khẩu nguyên liệu hay sản phẩm nào từ Fonterra, nhưng trang web của Vinamilk cho biết Fonterra là đối tác kinh doanh lớn của mình trong nhập khẩu bột sữa, vậy tại sao Vinamilk nói không nhập?", ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nói rằng "Vinamilk có một nhà máy sản xuất sữa bột bên New Zealand, nhưng sự cố lần này chỉ liên quan đến Whey protein của Fonterra thôi".

Đặc biệt ông Cục trưởng nhấn mạnh: "đối tác kinh doanh thì có thể góp vốn, góp công nghệ chứ không nhất thiết phải nhập sản phẩm, nguyên liệu". Trả lời như vậy có thể do ông Cục trưởng không quan tâm, rằng Vinamilk khẳng định rõ ràng trên website chính thức của họ là Fonterra được xếp ở vị trí nhà cung cấp chiến lược, và sản phẩm cung ứng cho Vinamilk là bột sữa.

"Với những tập đoàn lớn như vậy thì ta phải có niềm tin ở họ", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chốt lại.

Lâu nay, tình trạng tù mù giá sữa, tăng giá vô tội vạ của các hãng sữa cả ngoại lẫn nội đã khiến khách hàng coi họ là những công ty chỉ biết lợi nhuận. Niềm tin với những lời đường mật của các hãng sữa gần như chẳng còn giá trị với khách hàng.

Nói về những hệ lụy mà trẻ nhỏ trót dùng sữa nhiễm khuẩn có thể phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe, Abbott sẽ chịu trách nhiệm như thế nào, ông Đỗ Thái Vương - Giám đốc đối ngoại Văn phòng Abbott, cho biết hiện cả Văn phòng Abbott tại Việt Nam và cả Hãng Abbott chưa ghi nhận được trường hợp nào về việc nhiễm bệnh của trẻ sau khi uống sữa thuộc các lô đang bị thu hồi.

“Tuy nhiên, nếu cha mẹ băn khoăn về sức khỏe của con thì có thể tự đưa con đi khám tại các cơ sở y tế”, Giám đốc đối ngoại Văn phòng Abbott nói với phóng viên. Chắc hẳn những người móc tiền túi mua sữa của hãng cho con uống không thể vui vẻ khi nhận câu trả lời này.

Đại diện một doanh nghiệp phân phối của một hãng sữa dính tai tiếng lần này thừa nhận, khi một doanh nghiệp không chủ động được nguồn nguyên liệu, thì việc phải phụ thuộc vào nhà nhập khẩu cũng sẽ đem lại không ít rủi ro. Dù cho là tập đoàn lớn, hàng đầu thì những rủi ro không mong muốn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngay trong vụ việc này, Fonterra, Abbot, Dumex đều là những tập đoàn lớn danh tiếng trên thế giới, nắm giữ công nghệ và quy trình hiện đại bậc nhất song cũng khó lòng vỗ ngực không bao giờ có sai sót. Vấn đề là sự trung thực của các công ty sữa với khách hàng cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc giải quyết các sự cố mới là điều kiện duy trì được sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp đó trên thương trường.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm