Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp nháo nhào níu chân khách mua sữa

Nhắn tin trực tiếp đến khách hàng, dán thông báo tại từng điểm bán vì sợ “vạ lây”, tư vấn chuyển dùng sữa trong nước...là những cách doanh nghiệp làm để khách hàng không quay lưng với sữa.

Doanh nghiệp nháo nhào níu chân khách mua sữa

Nhắn tin trực tiếp đến khách hàng, dán thông báo tại từng điểm bán vì sợ “vạ lây”, tư vấn chuyển dùng sữa trong nước...là những cách doanh nghiệp làm để khách hàng không quay lưng với sữa.

 Siêu thị Lotte Mart trưng thông báo của công ty 3A khẳng định sữa đang bày bán không phải là loại sữa nhiễm khuẩn để trấn an người tiêu dùng (Ảnh: Q.Nhi).

Từ chiều 5/8, ngoài phát thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông khẳng định sự “không liên quan” của mình đến các lô nguyên liệu đạm Whey protein nghi ngờ nhiễm khuẩn từ công ty Fonterra, công ty FrieslandCampina còn trực tiếp nhắn tin trấn an đến các khách hàng thành viên.

Anh T., bố của một bé trai gần một tuổi rưỡi, cho biết rất ngạc nhiên khi nhận được tin nhắn với nội dung: “FrieslandCampina không mua bất kỳ lô hàng nào bị nhiễm khuẩn từ Fonterra, các sản phẩm của chúng tôi (Friso, Dutch Lady) tuyệt đối an toàn cho người sử dụng”. “Trước giờ Friso chỉ nhắn tin về các chương trình tích lũy điểm nhận quà, chưa bao giờ thấy nhắn các tin tương tự, cho thấy sự cố lần này khá nghiêm trọng”, anh T. nhận xét.

Cũng để tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng, hệ thống siêu thị Lotte Mart đã dán thông báo bằng chính văn bản của công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (nhà phân phối độc quyền sản phẩm Abbott tại Việt Nam) xác nhận các lô sản phẩm trong diện thu hồi chưa được nhập vào Lotte Mart.

Ngoài dán thông báo của nhà sản xuất, Lotte cũng liên tục cập  nhật, đưa thông tin về các sản phẩm sữa ngoại quen thuộc bị thu hồi tại hệ thống khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang (Ảnh: Q.Nhi).

Các đại lý, cửa hàng sữa lớn nhỏ cũng không ngừng thông báo đến khách hàng khẳng định không kinh doanh sữa nhiễm khuẩn. Sáng 6/8, chị Xây, chủ đại lý sữa Anh Trí trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP HCM), cho biết còn “chưa biết mặt mũi” loại sữa Similac trong danh sách bị thu hồi, vì chưa được tiếp thị của nhà phân phối từ Công ty 3A đến chào hàng. Hiện các mặt hàng sữa của Abbott vẫn tiêu thụ bình thường. Còn chủ các cửa hàng bán sữa bột cho trẻ em trên phố sữa Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) cũng không ngừng phân bua các loại sữa trong diện bị thu hồi là sữa mới, cửa hàng chưa nhập về để trấn an người tiêu dùng.

Còn một đại lý bán sữa lớn trên đường Cầu Diễn, Hà Nội cho biết, cách đây 2 ngày, khi những thông tin đầu tiên về sữa nghi nhiễm khuẩn của Fonterra  được công bố, lô sữa Similac GainPlus Eye-Q (Similac 3 loại mới) đã được công ty thu hồi.

"Sản phẩm mới vừa được chào, đại lý lấy khoảng 10 thùng. Toàn bộ số lượng này đã được công ty thu hồi từ hôm chủ nhật và thứ hai. Chúng tôi chỉ bán dòng sản phẩm cũ, nằm ngoài các lô có thông báo thu hồi".

Khảo sát từ các đại lý sữa lớn tại khu vực Mễ Trì và Cầu Giấy, Hà Nội, hầu hết các quầy hàng đều đã vắng mặt sản phẩm Similac 3 loại mới, loại cũ vẫn được bày bán bình thường. Nhiều đại lý khẳng định sữa Dumex Gold bước 2 hoàn toàn không bị nhiễm khuẩn, nên vẫn tư vấn cho khách hàng sử dụng.

Các sản phẩm sữa của Dumex không có trong diện thu hồi vẫn được bày bán bình thường tại các cửa hàng, đại lý sữa (Ảnh: Q.Nhi).

Đại diện nhiều siêu thị lớn tại Hà Nội cũng cho hay, do lô sản phẩm Similac 3 mới được giới thiệu nên nhiều đơn vị chưa kịp nhập hàng. " Riêng sữa Dumex Gold chúng tôi chỉ còn lại một ít, và đã được rút hết khỏi kệ, không tiếp tục bày bán nữa", bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc hệ thông Fivimart nói.

Trong khi đó, phía BigC cho biết đã dừng bán sữa Similac từ lâu, do vậy đợt thu hồi này không ảnh hưởng đến hệ thống siêu thị lớn nhất Hà thành này. Với sản phẩm Dumex Gold, hiện hai siêu thị BigC và Saigon Co.op Mart đang thống kê trong toàn hệ thống. Theo đại diện hai đơn vị, do chưa có thông tin thu hồi chính thức nên doanh nghiệp sẽ chờ thêm chỉ đạo từ phía các ban ngành chức năng.

Sự “lo xa” của các đơn vị sản xuất, kinh doanh sữa tại Việt Nam cũng không thừa, vì trên một diễn đàn lớn dành cho các bà mẹ, nhiều thành viên cho biết sẽ tẩy chay luôn các thương hiệu sữa dính  “phốt”. Nhiều bà mẹ rủ nhau nên dùng các sản phẩm nhập khẩu nguyên hộp từ các nước không "dính" trong danh sách có sản phẩm bị thu hồi lần này, như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

 Nhiều đơn vị cung cấp và kinh doanh sữa cho biết sức mua của các sản phẩm sữa bột cho trẻ em nói chung đang giảm khá mạnh. Người tiêu dùng thay vì mua cả thùng như trước đây thì hiện chỉ mua lẻ 1-2 hộp để dùng tạm trong khi chờ kết luận của các cơ quan chức năng. Một số loại sữa trong nước như Vinamilk được tư vấn sử dụng thay thế, trong khi các khách hàng ưa dùng sản phẩm ngoại đã thay thế sữa có nguồn gốc New Zealand bằng sản phẩm của Nhật Bản hoặc châu Âu.

Như vậy, đến thời điểm này, chính thức có 2 loại sữa nhập khẩu chính ngạch bị xác định có liên quan đến vi khuẩn Clostridium botulinum - gây ngộ độc thịt cho người sử dụng, là thức ăn công thức cho trẻ từ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-IQ và thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800gr, với số lô 300513R1 bị thu hồi.

Ngoài ra, còn có sản phẩm dinh dưỡng công thức Karicare số 1 và số 2 của Công ty Nutrica bị thu hồi, nhưng sản phẩm này cơ quan chức năng Việt Nam chưa cấp phép lưu hành trong nước. Song điều này không có nghĩa là sản phẩm  không có mặt trên thị trường Việt Nam, do lâu nay thị trường sữa còn có dạng hàng “xách tay” nhập khẩu phi chính ngạch.

Quy Nhi-Trần Anh

Theo Infonet

 

Quy Nhi-Trần Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm