Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sữa chua Vinamilk lên kệ siêu thị thông minh Hema tại Trung Quốc

Sản phẩm sữa chua Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị thông minh của Alibaba tại nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc.

Hema là hệ thống hơn 150 siêu thị bán lẻ được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay tại Trung Quốc, tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải… Theo nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma, siêu thị Hema là hình mẫu cho mô hình bán lẻ mới ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động. Mô hình này nằm trong chiến lược phát triển mảng bán lẻ đầy tham vọng của “gã khổng lồ” Alibaba.

Sản phẩm sữa chua Vinamilk tại đây khá đa dạng, bao gồm các loại cơ bản như sữa chua nguyên vị, trái cây, dâu... và thêm các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như sữa chua nếp cẩm, sầu riêng, chanh dây, mít, xoài.

Tại Hema, tất cả đều vận hành nhờ công nghệ và tự động hóa. Ví dụ, bạn có thể sử dụng ứng dụng của siêu thị nhằm quét mã QR để tìm hiểu về sản phẩm, truy vết nguồn gốc xuất xứ trước khi cho sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán. Nhân viên siêu thị sẽ phụ trách lấy hàng theo đơn, để sẵn nơi cửa ra, hoặc giao hàng tận nhà trong vòng 30 phút khi bạn đặt hàng online.

Đại diện Vinamilk cho biết, vì những điểm ưu việt của mô hình này, Vinamilk quyết định đưa sản phẩm vào Hema. “Với sự phát triển và yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị Hema tại Trung Quốc, kênh bán hàng này sẽ giúp Vinamilk khẳng định chất lượng sản phẩm, là cơ sở để tiếp tục mở rộng phân phối trên thị trường. Đồng thời, đây cũng là một kênh hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc, thông qua trải nghiệm mua sắm thuận tiện và nhanh chóng”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Chất lượng và hợp khẩu vị là các tiêu chí quan trọng để chị Công Yến, một khách hàng đang mua sắm tại Hema cân nhắc chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng. Chị Công Yến cho biết: “Tôi thường xuyên mua hàng trên ứng dụng di động của Hema. Nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn đến siêu thị để thử các sản phẩm mới. Ví dụ như món sữa chua nếp cẩm của Vinamilk rất độc đáo, có thể dùng làm bữa ăn sáng, hợp khẩu vị nên tôi đã đặt mua về cho gia đình”.

Ngoài việc cho phép khách hàng mua tại cửa hàng và trên ứng dụng, siêu thị Hema còn hỗ trợ thanh toán tự động bằng nhận diện khuôn mặt và kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm.

Đại diện một đối tác phân phối của Vinamilk tại Hồ Nam cho biết: “Tại Hema, khách hàng có thể kiểm tra thông tin được mã hóa, truy xuất được nguồn gốc ngay tại chỗ. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm của Vinamilk. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, chất lượng là yếu tố hàng đầu thuyết phục họ, nhất là với mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm”.

sieu thi thong minh anh 5
Các đối tác, nhà phân phối dùng thử sản phẩm mới của Vinamilk tại “Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc”.

Trong một thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc được mệnh danh là quốc gia dẫn đầu ngành thương mại điện tử thế giới. 42% thương mại điện tử toàn cầu đang diễn ra tại đây, và thị trường thanh toán di động cũng lớn gấp 11 lần Mỹ.

Trung Quốc có hơn 731 triệu người (hơn 50% dân số của quốc gia này) sử dụng Internet. Theo báo cáo của viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey, sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử ở hiện nay được thể hiện thông qua số giao dịch được xử lý trong một năm của nước này cao hơn 5 quốc gia (Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ) cộng lại. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online đang bùng nổ tại Trung Quốc, ngoài ứng dụng Hema, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại gian hàng riêng của Vinamilk trên kênh thương mại điện tử Tmall cũng của Alibaba, và các trang lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

sieu thi thong minh anh 6
Đại diện Sở thương mại tỉnh Hồ Nam tham quan khu vực trưng bày các sản phẩm Vinamilk được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế về thực phẩm và dịch vụ ăn uống 2019.

Bên cạnh việc đưa sản phẩm sữa của Việt Nam vào các siêu thị hiện đại và phát triển kênh thương mại điện tử, vừa qua, sự kiện ra mắt thương hiệu của Vinamilk tại thị trường này cũng đã tạo được ấn tượng tích cực với giới truyền thông và người tiêu dùng Trung Quốc.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm