Đẩy mạnh xuất khẩu là một trong những chiến lược của Vinamilk - thương hiệu quốc gia và là công ty sữa lớn nhất Việt Nam - để hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa hàng đầu thế giới. Mới đây, Vinamilk đã chọn Công ty Topmost Enterprise Thái Lan là đối tác chiến lược để phân phối sản phẩm Vinamilk tại thị trường có giá trị lên đến 60 tỷ baht.
Giám đốc quản lý Siwat Thamaratnothai của Topmost Enterprise cho biết, ông đã đề nghị làm nhà phân phối cho Vinamilk tại Thái Lan sau khi được thưởng thức sữa chua của thương hiệu này trong một chuyến thăm Việt Nam. Ba tháng trước, công ty này đã đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào các chuỗi bán lẻ hiện đại, có tiếng tại Thái Lan như: cửa hàng tiện lợi Lawson, siêu thị Foodland và các trung tâm mua sắm khác.
Cửa hàng Vinamilk tại Thái Lan. |
Sữa chua Vinamilk có giá 17-19 baht, tương đương với 10.000-12.000 đồng, cao hơn các thương hiệu khác trên thị trường nhờ chất lượng tốt và vị ngon. Công ty Most Enterprise dự kiến phủ sóng tất cả kênh phân phối tại Thái Lan trong quý 2 năm 2017.
Một nhà phân tích thị trường cho biết Vinamilk có tiềm năng lớn tại Thái Lan vì khả năng tiêu dùng của thị trường này vẫn còn nhiều triển vọng. Thị trường sữa chua năm 2016 tại Thái Lan có giá trị ước tính khoảng 4,9 tỷ baht, tương đương hơn 2.555 tỷ đồng. Sắp tới, Công ty Top Most cũng có kế hoạch ra mắt sản phẩm sữa Vinamilk tiệt trùng tại Thái Lan.
Sau gần 40 năm phát triển với vị trí là tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, 18 năm kinh nghiệm xuất khẩu trên thế giới, Vinamilk không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng trong nước, mà còn có những bước đi để hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu hóa thương hiệu của mình.
Sữa chua Vinamilk chiếm thị phần lớn. |
Trong bảng xếp hạng V1.000 - 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016, Vinamilk đứng top 5. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân đứng trong top đầu của danh sách. Năm 2015, nhờ những bước tiến lớn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư hiệu quả, doanh thu của Vinamilk đã đạt hơn 40.222 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014, nộp ngân sách nhà nước 3.922 tỷ đồng.
Trong bảng xếp hạng V1.000 - 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016, Vinamilk đứng top 5.
|
Trước đó, Vinamilk đã được chấp thuận tăng vốn đầu tư thêm 3 triệu USD vào Driftwood, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty này lên 10 triệu USD. Tỷ lệ sở hữu của hãng sữa Việt tăng từ 70% lên 100%.
Ngoài Driftwood, Vinamilk đang góp vốn vào 3 công ty con, công ty liên kết và chi nhánh ở nước ngoài. Trong đó, Vinamilk sở hữu 100% vốn một công ty tại Ba Lan và sở hữu 22,81% Công ty Miraka Limited tại New Zealand. Mới nhất, nhà máy Angkor Milk tại Campuchia mà Vinamilk nắm giữ 51% cổ phần đã chính thức đi vào hoạt động.
Về thị phần ngành sữa trong nước, hiện nay, Vinamilk chiếm 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần sữa bột với 212.000 điểm bán lẻ, 575 cửa hàng phân phối trực tiếp. Sản phẩm của Vinamilk có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia đặt yêu cầu cao về chất lượng của các sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Australia... Vinamilk đang chuẩn bị khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Trang trại được xây dựng tại tỉnh Lâm Đồng, theo hệ tiêu chuẩn EU Organic (EC 834/2007 và 889/2008).