Ngay sau khi cập cảng, 2 tàu trên đã nhanh chóng đưa vào sửa chữa tại Tổng công ty Sông Thu.
Ghi nhận chiều 8/5 cho thấy nhiều tốp công nhân đã đội mưa để tiến hành gia cố, hàn lại khu vực mạn phải của tàu CSB-4033 bị các tàu Trung Quốc đâm toạc trước đó. Tương tự, tàu CSB-2012 cũng đang được gấp rút gia cố.
Công nhân của Tổng công ty Sông Thu đang tìm cách gia cố mạn phải của tàu CSB-4033 đang neo tại Đà Nẵng. |
Theo một lãnh đạo của Vùng 2 Cảnh sát biển, sau khi xảy ra va chạm, 2 tàu cảnh sát biển nói trên đã tiếp tục ở lại hiện trường thêm một thời gian nữa trước khi có lệnh rút về Đà Nẵng sửa chữa để kịp quay trở lại Hoàng Sa. Riêng cán bộ chiến sĩ trên 2 tàu này vẫn tiếp tục bám trụ hiện trường bằng cách chuyển sang các tàu cảnh sát biển khác.
Trước đó, vào lúc 8h10 ngày 3/5, tại tọa độ 15031’ vĩ Bắc - 111002’ kinh Đông (cách giàn khoan HD 981 khoảng 10 hải lý), tàu hải cảnh 44044 của Trung Quốc đã chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB-4033, hậu quả làm cho tàu 4033 bị bể mạn phải với chiều dài 3 m, rộng 1 m, làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác.
2 tàu CSB-2012 và CSB-4033 đang sửa chữa tại khu vực cảng của công ty Sông Thu. |
Đến 8h30 ngày 4/5, tàu hải cảnh 44103 của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu CSB-2012. Do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh, nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị khác trên tàu.
Theo Chi đội Kiểm ngư 3 (Cục Kiểm ngư Việt Nam đóng tại Đà Nẵng) hiện cả 6 kiểm ngư viên bị thương trong các vụ va chạm trước đó vẫn tiếp tục cùng đồng đội bám trụ hiện trường sau một ngày nghỉ dưỡng thương ngay trên tàu kiểm ngư.