Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự xuống dốc của Ronaldo bị thổi phồng

Một ngày của tháng 11, sân Aviva ở Dublin (Ireland) vui như trẩy hội. Hôm ấy, chủ nhà và Bồ Đào Nha thư hùng tại vòng loại World Cup 2022.

Bình luận

Ronaldo anh 1

Một lượng lớn khán giả tới sân Aviva để theo dõi thứ bóng đá hấp dẫn của Ireland dưới thời Stephen Kenny. Số khác tới đây chỉ để được chiêm ngưỡng một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời: Cristiano Ronaldo.

Suốt 90 phút, mỗi pha chạm bóng hay chuyền sai vị trí của Ronaldo đều bị khán giả Ireland giễu cợt. Song, một thực tế không thể phủ nhận rằng nhờ siêu sao người Bồ Đào Nha thì trận đấu mới trở nên sôi động và đáng xem hơn.

Ronaldo anh 2

Ronaldo vẫn ghi được nhiều bàn thắng, dù đã 36 tuổi. Ảnh: Reuters.

Ronaldo vẫn đáng sợ

Ronaldo thu hút sự chú ý của 50.000 khán giả có mặt tại sân Aviva. Anh trở thành thỏi nam châm thu hút những tình huống vào bóng quyết liệt của Seamus Coleman, Shane Duffy hay Matt Doherty bên phía Ireland.

Họ làm đủ mọi cách. Coleman với cú tắc bóng vào cổ chân Ronaldo. Duffy quấn hai tay quanh cổ CR7 trong pha tranh chấp trên không. Doherty dùng gối lao thẳng vào lưng dưới của Ronaldo, tình huống lẽ ra Bồ Đào Nha phải được hưởng phạt đền.

Bồ Đào Nha chơi không hay ở trận này. Họ bị thứ bóng đá pressing tầm cao của Ireland kiềm tỏa. Như mọi khi, Bồ Đào Nha - nhà vô địch Euro 2016 - chỉ mạnh ở bề ngoài. Họ giống siêu sao hạng A trên đấu trường quốc tế về lý thuyết. Còn khi vào trận, đội bóng này lại thể hiện bộ mặt đáng thất vọng.

Nhưng điều đó không có nghĩa Ronaldo chơi tệ. Anh vẫn là ngôi sao thi đấu ấn tượng nhất. Dưới ánh đèn của sân Aviva, siêu sao của Manchester United tiếp tục trình diễn thứ bóng đá đỉnh cao ở 1/3 cuối sân. Đáng nói, anh đã 36 tuổi. Đó là kỳ tích đáng kinh ngạc về sức bền thể chất.

Ronaldo vẫn cho thấy tốc độ mỗi khi Bồ Đào Nha chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Anh chơi giống một người 29 tuổi hơn là 36.

Rạng sáng 3/12 (giờ Hà Nội), trên sân Old Trafford, Ronaldo tạo ra kỷ lục mới trong sự nghiệp. Anh có bàn thắng thứ 801 (nhờ cú đúp trong trận thắng 3-2 trước Arsenal - PV). Phút 88, cựu sao Real Madrid chạy dọc sân trong 12 giây ở tình huống phản công tốc độ cao.

36 tuổi và 801 bàn thắng. Đó có thể chưa phải con số cuối cùng dành cho Ronaldo. Màn trình diễn của siêu sao người Bồ Đào Nha trở thành hồi chuông gửi đến những ai chê bai hay nghi ngờ anh. Đừng bao giờ gạch tên Ronaldo khỏi bất cứ cuộc đua tranh nào.

Những năm gần đây, người ta nhắc rất nhiều đến cụm từ "kỷ nguyên Ronaldo kết thúc". Với sự xuất hiện của Ralf Rangnick - chiến lược gia chuộng thứ bóng đá pressing dữ dội - tại sân Old Trafford, kịch bản Ronaldo bị đẩy lên ghế dự bị càng trở nên rõ hơn.

Nhưng có lẽ người hâm mộ thật sự chẳng biết họ đang nói về điều gì. Mỗi lần Ronaldo ra sân, anh lại đảo ngược tình thế. Lúc này, cựu sao Real Madrid chính thức là tay săn bàn vĩ đại nhất đã được chứng minh trong lịch sử bóng đá. Anh trở thành người đầu tiên đạt cột mốc ghi 800 bàn.

Từ Hungary, người ta ghi nhận Lajos Tichy ghi tới 1.912 bàn. Tại CH Czech, họ bảo Josef Bican có đến 1.812 bàn. Thế nhưng, không ai trong số những nhân vật kể trên có thể chứng minh được số bàn thắng của mình "thật" ra sao.

Còn Ronaldo, thành tích của anh là điều không thể chối cãi. Khoác áo Sporting Lisbon, cầu thủ này ghi 5 bàn. Tiếp đó, mũi nhọn 36 tuổi bỏ túi 450 pha lập công trong màu áo Real Madrid, 101 cho Juventus, 130 với hai lần khoác áo Manchester United và 115 trong màu áo ĐTQG Bồ Đào Nha.

Ronaldo đang khiến tất cả ngỡ ngàng với thành tích tuyệt vời. Anh biến những lời bàn tán kiểu "CR7 là bản hợp đồng tồi tệ và trở thành vấn đề với bất cứ HLV nào" thành ra vô nghĩa.

Ronaldo anh 3

Khả năng di chuyển, chọn vị trí và dứt điểm của Ronaldo chưa bị xuống cấp. Ảnh: Reuters.

Bóng đá không chỉ có chạy và chạy

Đôi lúc, điệp khúc "Ronaldo lười pressing" liên tục được nhắc lại. Năm 19 tuổi, Ronaldo đã không phải cầu thủ tích cực pressing. Và tới năm 36 tuổi, không lý do gì anh sẽ thay đổi.

Nhưng đổ lỗi cho việc Ronaldo lười chạy, dẫn đến những thất bại của Manchester United và khiến Ole Gunnar Solskjaer bị mất việc là bất công. Cựu sao Real Madrid đang chơi trong một đội bóng không hoạt động quá nhiều. Hay nói chính xác hơn, các cầu thủ Manchester United khá lười chạy.

Ronaldo có thể không phải gương mặt hoạt động tích cực nhất về phương diện pressing, nhưng anh là tiền đạo xuất chúng. Chính những bàn thắng của cầu thủ này từng được xem như chiếc phao cứu sinh cho Solskjaer có thể giữ ghế tới tháng 11. Chiến lược gia người Na Uy hoàn toàn đối mặt nguy cơ bị mất việc sớm hơn.

Trong 3 trận gần nhất của Manchester United, thay đổi bắt đầu xuất hiện. Các cầu thủ chịu khó pressing nhiệt hơn. Họ dường như muốn gây ấn tượng với Ralf Rangnick. Tất cả dường như trở nên ám ảnh với khái niệm "pressing tầm cao".

Tuy nhiên, chạy nhiều không phải lúc nào cũng thành công. Ngược lại, khi nào biết tăng tốc cũng như pressing đúng thời điểm mới quan trọng.

"Tôi chưa từng thấy cầu thủ nào sở hữu thể lực tốt như Ronaldo ở độ tuổi đó"

HLV Ralf Rangnick của MU

Ronaldo không thể pressing liên tục như một cầu thủ tuổi đôi mươi, bù lại, anh sắm vai sát thủ trong vùng cấm địa. Nếu chỉ cần chạy nhiều để thành công, Manchester United sẽ có ba cầu thủ pressing rất nhiệt tình như kiểu Alan Smith. Tuy nhiên, họ sẽ không có tiền đạo biết cách đưa bóng vào lưới.

Khi Andrea Pirlo còn chơi bóng, anh không hề chạy nhiều. Cựu tiền vệ người Italy cũng chẳng phải cầu thủ có gắn động cơ Turbo V6 trong chân. Nhưng Pirlo vẫn có thể giúp Juventus giành 4 chức vô địch Scudetto vì anh có những đồng đội làm thay công việc pressing là Claudio Marchisio và Arturo Vidal ở hai bên.

Công thức dẫn lối đến thành công trong bóng đá với một đội bóng nằm ở sự cân bằng. Họ phải tìm ra được triết lý phù hợp cho các vị trí khác nhau trên sân.

Ở Manchester United, sự cân bằng và tính cấu trúc không hề tồn tại. Điều này khiến "Quỷ đỏ" loạng choạng. Và chỉ với một mình Ronaldo khó có thể kéo con tàu tiến lên phía trước.

Lúc này, siêu sao người Bồ Đào Nha có thể không còn chạy nhanh, pressing chăm chỉ nhưng tiền đạo này lại có nhân tố chiến thắng. Đó là điều chỉ xuất hiện ở vài siêu sao.

Yêu cầu Ronaldo phải pressing liên tục thật sự rất xa xỉ. Dù vậy, cựu sao Real Madrid biết cách di chuyển và tăng tốc hợp lý. Khả năng chọn vị trí để ghi bàn, như tình huống anh nâng tỷ số lên 2-1 trước Arsenal là ví dụ.

Marcus Rashford làm rất tốt nhiệm vụ xuyên thủng biên phải bằng tốc độ. Và nếu Ronaldo không biết chọn chỗ đứng thuận lợi phía trong để dứt điểm, bàn thắng đã không xuất hiện.

Ngạn ngữ có câu "Gừng càng già lại cay hơn". Ronaldo ở tuổi 36 đang chơi bóng bằng kinh nghiệm. Đẳng cấp của anh không hề bị mất đi. Vì vậy, kết luận siêu sao người Bồ Đào Nha hết thời sẽ là sai lầm rất lớn.

Ronaldo hiện tại chắc chắn khó xuất sắc như hơn một thập niên trước. Nhưng anh còn lâu mới trượt dốc một cách thảm hại. Tất cả dường như chỉ đang thổi phồng quá mức về sự đi xuống của Ronaldo, mà quên rằng siêu sao này vẫn còn nhiều giá trị đặc biệt.

Đến lúc người hâm mộ phải công bằng hơn với Ronaldo, chân sút đã 36 tuổi.

Ronaldo chạy dọc sân trong 12 giây ở phút 88

Cristiano Ronaldo chinh phục người hâm mộ và cả huấn luyện viên Ralf Rangnick bằng màn trình diễn sung mãn dù đã bước sang tuổi 36.

HLV Rangnick ấn tượng với Ronaldo

HLV Ralf Rangnick nhấn mạnh ông chưa từng chứng kiến cầu thủ bền bỉ như Cristiano Ronaldo ở tuổi 36.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm