Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự trở lại của James Rodriguez

Tiền vệ người Colombia còn nhiều việc phải làm, nhưng Ngoại hạng Anh dường như là sàn diễn hoàn hảo giúp James Rodriguez trở lại.

Phân tích

Các cổ động viên Everton đang sống trong những ngày hạnh phúc. Đội chủ sân Goodison Park toàn thắng sau 3 trận đầu tiên tại Ngoại hạng Anh. Họ ghi 8 bàn và 3 lần để thủng lưới.

James Rodriguez anh 1

Thứ bóng đá đẹp mắt và hiệu quả đang thành hình tại Everton. Và James Rodriguez chính là nhạc công tạo nên nhiều cảm hứng trên sân bóng.

Hiệu ứng James

Khi huấn luyện viên Carlo Ancelotti bắt đầu cuộc họp báo đầu tiên của mình tại Premier League 2020/21, những câu hỏi đầu tiên luôn được dành cho James. Sau tỷ lệ chiến thắng 100% của Everton, những câu hỏi về tiền vệ người Colombia tăng lên chứ không giảm xuống.

Ancelotti hiểu điều này. Ông đã dùng uy tín của mình để gọi điện thuyết phục James về Goodison Park. Napoli hay Atletico Madrid có thể là những đội bóng đang ở vị thế tốt hơn Everton, nhưng họ không có tình yêu và sự thấu hiểu của Ancelotti.

Ban lãnh đạo Everton cũng xác định James sẽ là bản hợp đồng có thể đưa họ lên tầm cao mới, về cả mặt chuyên môn lẫn thương hiệu.

Ngày James ký hợp đồng ra mắt Everton, CLB nước Anh đã phủ màu xanh dương truyền thống của đội lên Colpatria Tower, tòa nhà cao nhất Colombia. Màu xanh của Everton hôm đó cũng xuất hiện ở quảng trường New York’s Times và bãi biển Miami.

Đội bóng vùng Merseyside muốn khuếch trương thương hiệu qua thương vụ James. Richard Kenyon, giám đốc marketing của Everton, khẳng định James có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho thương hiệu bóng đá của CLB nước Anh.

Người ta thường nói không có cầu thủ nào lớn hơn CLB. Đôi khi, có những cầu thủ tạo ra hiệu ứng to lớn lột xác cho cả một đội bóng.

Lần gần nhất Everton chiêu mộ được một Galactico, ngôi sao từng bùng nổ ở World Cup, biểu tượng bóng đá của một quốc gia là khi nào? Những cổ động viên lớn tuổi nhất của Everton có lẽ cũng không nhớ nổi.

Bàn thắng mở tỷ số của Everton trước Crystal Palace ở vòng 3 Ngoại hạng Anh cho thấy kỹ năng đặc biệt của James. Tiền vệ người Colombia thực hiện đường chuyền hảo hạng để Seamus Coleman thoát xuống bên cánh phải, căng ngang cho trung phong Calvert-Lewin sút tung lưới Palace.

Các cổ động viên Everton không quên nhắc với nhau rằng, đường chuyền đó của James được anh thực hiện bằng chân phải không thuận.

Người ta thường nói nhiều về sự biến mất của những mẫu "số 10" cổ điển trong bóng đá hiện đại. Những cầu thủ với lối chơi nghệ sĩ không còn "đất sống" trong môi trường bóng đá đậm chất thể lực và khoa học ngày nay. James từng bị đánh giá là một trong số những mẫu cầu thủ nghệ sĩ "lạc thời" kiểu như thế.

James không được HLV Zinedine Zidane đoái hoài. Tại Bayern Munich, anh cũng vật lộn trong việc tìm chỗ đứng và bị CLB nước Đức trả lại cho Real.

Tuy nhiên, HLV Ancelotti lại nghĩ khác về James. “James có đủ tài năng để dễ dàng thi đấu ở bất cứ giải đấu nào trên thế giới”, huấn luyện viên Carlo Ancelotti phân tích trên Goal. “Lối chơi của cậu ấy không hề phức tạp. Khi James có khoảng trống, cậu ấy luôn tạo ra những đường chuyền chất lượng. Nếu bị bắt bài, cậu ấy luôn cố gắng chơi đơn giản”.

James Rodriguez anh 2

Huấn luyện viên Carlo Ancelotti đóng vai trò quan trọng trong việc James Rodriguez chọn đến Everton. Ảnh: Getty.

Sự khác biệt ở Premier League

Bổ sung James vào đội hình, là Everton đã có thêm vũ khí lợi hại trên hàng công. James là mẫu cầu thủ không dễ dùng trong bóng đá hiện đại, nhưng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2019/20, Everton là một trong những đội bóng khả năng tấn công trung bình kém của giải đấu. Everton ghi được tổng cộng 44 bàn sau 38 vòng đấu, chỉ hơn những đội trong cuộc đua trụ hạng như Aston Villa, Newcastle United hay Crystal Palace.

Với đội bóng sở hữu những cầu thủ tấn công không đến nỗi nào như Richarlison, Dominic Calvert-Lewin hay Theo Walcott, đó là vấn đề nhức nhối.

Sau 3 vòng đấu đầu tiên của Ngoại hạng Anh 2020/21, sự có mặt James đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Hai tiền đạo Richarlison và Calvert-Lewin đã có tổng cộng 19 cú sút, ngang bằng thành tích của Tottenham, Arsenal và Crystal Palace.

James đang là cầu thủ có số lần tạo cơ hội cho đồng đội dứt điểm cao thứ nhì Ngoại hạng Anh (7 lần, chỉ sau Mohamed Salah).

Liverpool Echo bình luận hiệu ứng mà James tạo ra cho Everton có thể so sánh với những gì Bruno Fernandes làm cho Manchester United ở mùa giải năm ngoái.

Nghiên cứu từ Statbomb cho biết James có khả năng tạo ra trung bình 5-6 cú sút trong mỗi trận đấu (trực tiếp dứt điểm lẫn tạo cơ hội cho đồng đội). Các tiền đạo Everton được hưởng lợi từ khả năng này của người đồng đội mới.

Khi James lần đầu lái xe qua Winslow, quán bar nổi tiếng của các cổ động viên Everton, nhiều người đề nghị dừng lại và hạ kính cửa xe xuống. James vui vẻ làm theo và nhận được ly vang từ người hâm mộ.

James Rodriguez anh 3

James Rodriguez tiếp tục góp công trong chiến thắng của Everton trước Crystal Palace ở vòng 3 Ngoại hạng Anh. Ảnh: Getty.

Nguồn năng lượng tích cực mà James mang đến làm thay đổi bầu không khí trong và ngoài Goodison Park. Nhiều chuyên gia từng hoài nghi mẫu “số 10” cổ điển như James có thể gặp khó tại Premier League.

Nói như HLV Ancelotti, bóng đá là trò chơi đơn giản, và James có đủ năng lực để tiến hóa theo cách mà chiến lược gia người Italy muốn. Cầu thủ giỏi luôn biết thích nghi với những phong cách bóng đá khác nhau.

James đã có một bàn và một kiến tạo sau 3 trận ở Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, các thông số như khả năng tạo cơ hội (chances created), hay thực hiện các đường chuyền quyết định (key passes) của James đều thuộc loại tốt nhất Ngoại hạng Anh lúc này.

Everton đã không có trận đấu vượt trội trước Palace ở vòng 3 Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, họ vẫn thắng theo cách mà top 6 của giải đấu thường làm. Everton đã thắng nhờ sự tỏa sáng của các cá nhân.

Ở tuổi 29, James đang bước vào giai đoạn chín trong sự nghiệp. Ngoại hạng Anh gần như là sàn diễn không thể tuyệt vời cho hoàng tử bóng đá của Colombia. Xét trên khía cạnh nào đó, James chẳng khác gì món quà được ông già Noel gửi sớm đến các cổ động viên Everton.

Tiền đạo Everton phấn khích với James Rodriguez Dominic Calvert-Lewin phấn khích khi chứng kiến James Rodriguez ghi bàn và kiến tạo ở trận thắng 5-2 của Everton trước West Brom ở vòng 2 Premier League tối 19/9 (giờ Hà Nội).

Rodriguez tỏa sáng giúp Everton tiếp tục dẫn đầu Premier League

James Rodriguez góp dấu giày vào bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 của Everton trước chủ nhà Crystal Palace tại vòng 3 Premier League tối 26/9 (giờ Hà Nội).

Leeds Utd muốn có cầu thủ MU

HLV Marcelo Bielsa đánh giá cao tài năng của Daniel James và muốn đưa cầu thủ này đến Leeds Utd trước khi kỳ chuyển nhượng hè 2020 khép lại.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm