Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự tinh quái của Văn Quyết

Trở lại đội tuyển sau 2 năm, Nguyễn Văn Quyết ngay lập tức chứng tỏ giá trị của cầu thủ nội hàng đầu V.League trong thắng lợi 4-0 trước Singapore tối 21/9.

Hai lần trở lại đội tuyển trong hai năm qua, Văn Quyết đều ghi bàn. Ảnh: Quang Thịnh.

3 trong 4 pha lập công của tuyển Việt Nam được ghi ở nửa sau của trận đấu với sự lấn lướt hoàn toàn từ các học trò HLV Park. Tuy nhiên, thế trận trong hiệp một không đơn giản như vậy. Tuyển Việt Nam đã bế tắc trước tuyến phòng ngự chặt chẽ của Singapore. Nhờ pha lập công của Văn Quyết ở phút 37, tinh thần toàn đội được tăng cao và mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn.

Giá trị của Văn Quyết

Văn Quyết năm nay 31 tuổi, không còn giữ được tốc độ quá tốt. Anh cũng không có một thể hình ấn tượng, thể lực dồi dào để chiếm lợi thế trong những pha tranh chấp tay đôi. Nhưng điều Quyết có thừa là sự tinh quái. Anh cài người và che chắn rất khôn ngoan để làm khó các cầu thủ phòng ngự Singapore. Nếu không thể tiếp tục đi bóng hay chuyền bóng, anh luôn khiến đối phương phải phạm lỗi.

Bàn thắng của Văn Quyết cũng đến từ một pha xử lý như vậy. Trước khi thực hiện cú sút chéo góc làm bó tay thủ thành Hassan Sunny, anh có pha cài người tinh quái khiến Shah Shahiran không thể ngăn cản dù đã áp sát rất nhanh.

nguyen van quyet anh 1

Shah Shahiran chủ động áp sát, thậm chí kéo áo nhưng không thể ngăn cản Văn Quyết ghi bàn. Ảnh: Y Kiện.

Sự tinh quái đó cũng giúp Văn Quyết chiến thắng đối phương trong những tình huống tham gia hỗ trợ phòng ngự. Ngoài ra, anh còn thực hiện nhiều tình huống đá phạt đầy ý đồ, mở ra các pha dứt điểm cho đồng đội.

Điển hình là tình huống ở phút 20. Tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt ở giữa sân. Văn Quyết tung cú rót bóng điểm rơi khó chịu. Bóng đi không quá mạnh, vừa đủ để vượt qua hàng rào đối phương và khiến thủ môn Sunny không dám băng ra cản phá.

Việt Anh đã phá bẫy việt vị và băng xuống. Tuy nhiên, tốc độ của Việt Anh là không đủ để tạo ra một pha dứt điểm. Nếu người thoát xuống là một tiền đạo nhanh nhẹn như Tuấn Hải hoặc Mạnh Dũng, bàn thắng có thể đã đến.

"Cầu thủ số 10 (Văn Quyết) rất hay. Cậu ấy sở hữu kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời", Takayuki Nishigaya, thuyền trưởng tuyển Singapore, chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo đánh giá bàn thắng của Văn Quyết giúp tinh thần của toàn đội dâng cao. Ông cũng hài lòng với những gì mà tiền vệ của CLB Hà Nội thể hiện trong trận đấu: "Ở V.League, Văn Quyết đá tốt và hôm nay, cậu ấy thực hiện tốt nhiệm vụ tôi đề ra".

nguyen van quyet anh 2

Văn Quyết luôn chỉ đạo, giao tiếp rất nhiều với đàn em trong suốt 62 phút có mặt trên sân. Ảnh: Y Kiện.

Tầm ảnh hưởng

Văn Quyết không chỉ mang lại màn trình diễn cá nhân ấn tượng mà còn là điểm tựa cho các đàn em. Trên sân, anh nhiều lần ra hiệu, hướng dẫn cách di chuyển cho Phan Tuấn Tài, mở ra các hướng tấn công cho tuyển Việt Nam. Khi các đồng đội xử lý hỏng hoặc làm tốt, Văn Quyết đều vỗ tay động viên và trò chuyện, nhắc nhở. Không đeo băng đội trưởng, tiền vệ này vẫn thể hiện được tầm vóc của một thủ lĩnh.

Dù vậy, Văn Quyết vẫn tỏ ra khiêm tốn. Sau trận, anh chủ động đến xin chụp ảnh cùng các đàn em để chia vui trong ngày trở lại thi đấu cho đội tuyển sau 2 năm.

Trước trận, Văn Quyết cũng tích cực trao đổi thêm với HLV Park và ban huấn luyện để có thể nhanh chóng thích nghi với sơ đồ chiến thuật và lối chơi của tuyển Việt Nam. Anh hiểu rằng mình vẫn còn thiếu sót, cần hoàn thiện để trụ lại đội tuyển.

Không chỉ vậy, với HLV Park, Văn Quyết chính là nguồn cảm hứng cho những cầu thủ lớn tuổi khác ở V.League. Chiến lược gia người Hàn Quốc chia sẻ: "Văn Quyết chứng tỏ rằng không chỉ cầu thủ trẻ, những cầu thủ lớn tuổi vẫn có cơ hội lên ĐTQG nếu chơi tốt ở V.League".

Trở lại tuyển Việt Nam, Văn Quyết khẳng định anh sẵn sàng dự bị để được dự AFF Cup 2022. HLV Park cũng đang cân nhắc về việc để tiền vệ CLB Hà Nội ở lại tuyển. Với những gì đã thể hiện, Văn Quyết xứng đáng có mặt trong hành trình đòi lại ngôi vương Đông Nam Á của tuyển Việt Nam vào cuối năm.

nguyen van quyet anh 3
HLV Park: 'Bàn thắng của Văn Quyết giúp tinh thần cả đội đi lên' "Trong hiệp 1 Văn Quyết ghi bàn, qua đó lên dây cót tinh thần cho cả đội, cậu ấy thực hiện tốt nhiệm vụ tôi đề ra", HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam chia sẻ sau trận đấu.

Ông Park không muốn Văn Quyết đến gần HLV tuyển Singapore

Nhà cầm quân người Hàn Quốc có lẽ muốn Văn Quyết hạn chế tiếp xúc gần với HLV đội khách khi tuyển Việt Nam đang có những ca mắc Covid-19 vào tối 21/9.

Văn Quyết ghi điểm trong ngày được ông Park tin dùng

Nguyễn Văn Quyết để lại dấu ấn sau 2 năm trở lại đội tuyển quốc gia Việt Nam, với bàn mở tỷ số trước Singapore trên sân Thống Nhất tối 21/9.

Văn Quyết: 'Tôi đã trao đổi, chia sẻ riêng với HLV Park'

Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết tiết lộ bí quyết giúp anh chơi hay trong chiến thắng 4-0 của tuyển Việt Nam trước Singapore vào tối 21/9.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm