Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự tinh quái của Fernandes giúp MU chiến thắng

Pep từng khẳng định Man City chưa bao giờ có ý định chiêu mộ Fernandes. Sau trận derby Manchester, tiền vệ người Bồ Đào Nha có thể trở thành nỗi ám ảnh mới của đội chủ sân Etihad.

Cú phất bóng đầy thông minh cho Anthony Martial ghi bàn mở tỷ số không phải là dấu ấn duy nhất Bruno Fernandes để lại trong chiến thắng 2-0 trước Man City ở vòng 29 Premier League.

Sự lọc lõi, nhiệt huyết cùng cái đầu lạnh trên sân khiến tiền vệ người Bồ Đào Nha trở thành trung tâm trong màn trình diễn rực sáng của "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Bruno Fernandes anh 1

HLV trưởng Man City có động thái chọc tức Fernandes ở cuối trận derby Manchester. Ảnh: Getty.

Lời khiêu khích bất thành của Pep

Phút 85 của trận derby Manchester, Pep Guardiola cố tình khiêu khích Fernandes trong một tình huống bóng ra ngoài đường biên. Thay vì đưa bóng cho cầu thủ người Bồ Đào Nha thực hiện cú ném biên, HLV người Tây Ban Nha đánh lừa Fernandes và quăng cho một cầu thủ MU khác.

Với một HLV Tây Ban Nha thừa khôn ngoan như Pep, hành động của ông không nằm ngoài mục đích khiến ngôi sao sáng nhất bên phía đối thủ xao nhãng. Fernandes đã làm khổ hàng phòng ngự Man City ở trận này. Một trong số đó là cú đá phạt nhanh đầy tinh quái giúp Martial thoát xuống ghi bàn mở tỷ số trận đấu.

Fernandes nhanh chóng đáp lại Pep bằng việc nở nụ cười nhẹ và đưa tay ra dấu im lặng. Anh không bị khiêu khích. Tiền vệ người Bồ thừa hiểu trong tình thế đội nhà đang nắm lợi 1-0 mong manh, hành động của HLV đối thủ nhằm ý đồ gì.

MEN bình luận cử chỉ của Fernandes với Pep Guardiola cho thấy MU đã tiến bộ như thế nào trong thời gian qua. Bản hợp đồng lớn duy nhất của "Quỷ đỏ" trong kỳ chuyển nhượng mùa đông đã tạo ra tác động lớn lên lối chơi của đội bóng.

Sự nhiệt huyết của Fernandes mang đến bầu không khí tươi mới và đầy cạnh tranh cho MU. Khả năng chuyên môn của cầu thủ 25 tuổi tạo ra những cú hích trong lối chơi của "Quỷ đỏ". Và sự tinh quái cũng lọc lõi trong thi đấu giúp Fernandes cải thiện bản lĩnh thi đấu của nửa đỏ thành Manchester.

HLV Solskjaer phát biểu sau trận: "Fernandes làm việc chăm chỉ, khiêm tốn, tập trung và đầy nhiệt huyết. Nhưng cậu ấy cũng mang đến sự đột phá cho đội hình".

Việc Fernandes ra dấu im lặng đối với Pep không khác gì lời khẳng định của MU sau chiến thắng thứ 3 trước Man City mùa này (trong tổng số 4 lần đối đầu). MU đang trở lại và sẽ còn khiến gã hàng xóm ồn ào một thời gặp nhiều rắc rối.

Sau pha khiêu khích của Pep, MU và Fernandes không những không bị kích động, mà họ còn chơi thứ bóng đá lọc lõi và khiến Man City nôn nóng phạm thêm sai lầm dẫn đến bàn thua thứ hai do lỗi của thủ môn Ederson.

Bruno Fernandes anh 2

Bruno Fernandes có pha kiến tạo đẳng cấp cho Martial ghi bàn. Ảnh: Getty.

Cuộc cách mạng đúng hướng của Ole

MEN gọi chiến thắng trước Man City ở derby Manchester có thể là khúc cua của mùa giải cho MU. Có thể United trong quá khứ mà Solskjaer và nhiều CĐV muốn thấy đang trở lại.

Trước Man City, MU tạo ra sự khác biệt nhờ đôi chân của một tiền vệ người Bồ Đào Nha và một chân sút người Pháp. Scott McTominay, sản phẩm của lò đào tạo MU kết liễu đối thủ bằng một pha bóng tận dụng triệt để sai lầm của thủ thành Ederson. Đó là điều các CĐV MU từng nhiều lần tận hưởng trong quá khứ tươi đẹp.

MU đã chơi một trận "Super Sunday" hoàn hảo về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đội chủ sân Old Trafford tạo ra một thế trận phòng ngự chủ động với chỉ 27% tỷ lệ kiểm soát bóng sau trận, số đường chuyền bóng kém gấp 2,5 lần đối thủ (292 so với 754) nhưng tạo ra vô số cơ hội và khiến Man City bế tắc hoàn toàn.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (Expected Goals) của Man City trận này chỉ là 0,62 (Opta), con số thấp nhất mà đội bóng của Pep Guardiola có mùa này. Trong gần 1 năm qua, Man City chưa bao giờ có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng thấp như thế. Chỉ số nói trên cũng cho thấy Man City có ít cơ hội thế nào ở trận này.

Vào thời điểm hiện tại, Man City có lẽ vẫn là một trong hai đội bóng mạnh nhất nước Anh. Các CĐV của họ vẫn bấu víu vào điều đó để chế giễu đối thủ cùng thành phố khi trận derby vừa qua sắp kết thúc. "Các người xem chúng tôi thi đấu vào tối thứ Tư, và phải chơi thứ bóng đá khốn khổ vào thứ Năm", các CĐV City hát.

Đó là những lời chế nhạo đặc trưng của một trận derby thù địch giữa hai đối thủ cùng thành phố. Các CĐV MU đáp: "United đã trở lại" và "các người hãy cút về nhà đi".

Một chiến thắng ở derby Manchester không khiến MU trở thành đội bóng mạnh nhất nước Anh như quá khứ. Thế nhưng, một chiến thắng thuyết phục trước Man City khiến những hy vọng về ngày trở lại huy hoàng của "Quỷ đỏ" được nuôi dưỡng.

Sau trận, HLV Ole Solskjaer tuyên bố MU cần những cầu thủ "cá tính" như Fernandes, và cho rằng đội bóng này cần thêm ít nhất 2 hay 3 cầu thủ đầy kinh nghiệm nữa để cạnh tranh cho chức vô địch. Cuộc cách mạng của Ole có vẻ đang đi đúng hướng.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu ở Old Trafford.

Martial mở tỷ số cho MU sau đường chuyền của Bruno Phút 30 trong trận derby Manchester, Bruno Fernandes có đường chuyền rót bóng để Anthony Martial băng xuống, tung cú dứt điểm ở góc gần và mở tỷ số cho đội chủ sân Old Trafford.

MU nhấn chìm Man City tại Old Trafford

Đấu pháp hợp lý giúp "Quỷ đỏ" giành chiến thắng 2-0 ở trận derby Manchester trong khuôn khổ vòng 29 Premier League diễn ra đêm 8/3.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm