Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thoi thóp của phố

Nhìn qua gầm cầu, những khối bê tông lạnh lẽo, người nghệ sĩ bỗng nhận ra sự ngộp thở và thoi thóp của phố.

Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 1
Một buổi sáng, trên đường đi ký họa, họa sĩ trẻ Nguyễn Minh ngồi uống nước bên đường Khuất Duy Tiến. Nhìn qua gầm cầu tuyến đường trên cao, anh nhận ra "sự thoi thóp" của những những ngôi nhà đang bị phá vỡ dần. Người họa sĩ dâng lên cảm giác tiếc nuối.
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 2
Cảm giác chơi vơi đến tiếc nuối ập đến, họa sĩ lo sợ phố phường sẽ dần mất đi những hàng cây, dãy phố tĩnh lặng, thay vào đó là những khối bê tông, gương kính vô hồn. 
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 3
Nguyễn Minh nhận ra vẻ đẹp của phố trong hiện tại. Anh lưu lại vẻ đẹp của các mảng miếng giữ các má cầu, chân cầu, những nhấp nhô mái nhà đang chuẩn bị mất đi.
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 4
Thông qua các bức tranh, những điêu khắc, anh lưu giữ vẻ đẹp lãng mạn của phố trong quy luật thay đổi tất yếu. 

Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 5
Phố trong tranh Nguyễn Minh không chỉ là thành phố đang bê tông hóa, mà còn là phố trong ký ức, tâm tưởng người họa sĩ. Do đó, tranh của anh có sự đối lập và đan xen của hiện đại và truyền thống, cũ và mới, thực và ảo.
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 6
Bằng cách tạo hình pha trộn giữa hội họa và đồ họa, Nguyễn Minh mang tới sự ngột ngạt, chật chội, o ép như muốn phá tung để tự giải thoát.
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 7
 29 bức tranh vẽ và sáu tác phẩm điêu khắc sẽ được họa sĩ giới thiệu trong triển lãm "Nguyễn Minh và Phố" diễn ra từ 21 tới 25/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 8
Trong tranh hay điêu khắc, Nguyễn Minh luôn thể hiện phố với giai điệu của lô xô, nhấp nhô, cao thấp, ngắn dài, to nhỏ của những hình thang, tam giác, chữ nhật...
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 9
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng chọn đề tài "phố" là tự làm khó chính mình, bởi quá nhiều họa sĩ đã lựa chọn, một số người thành công và định hình phong cách riêng. Với Nguyễn Minh, anh đã mở ra một con đường, một "phố" khác biệt.
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 10
Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét tranh phố của Nguyễn Minh có "Bố cục khúc triết chính phụ, tương phản rõ, lệch phải trái hoặc trên dưới, tương phản của những mảng phố dày đặc và những khoảng trống lớn, tương phản của những cột điện bơ vơ, vươn dài tạo ra hiệu quả thẩm mỹ".
Ve dep cua pho trong tranh Nguyen Minh anh 11
TS Bùi Quang Thắng, Giám đốc nghệ thuật của một studio ở Hà Nội, cho rằng đồ họa là ngôn ngữ tạo hình chủ đạo của Nguyễn Minh, nhưng nó trở nên hấp dẫn bởi cách họa sĩ xử lý các modul linh hoạt, biến hóa. Điều đó giúp Nguyễn Minh tiếp tận tới hội họa tối giản. 

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm