Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Sự thật về tuyển Anh được phơi bày

Hiếm đội bóng nào giành được tới 4 điểm sau hai lượt trận lại chịu nhiều sự chỉ trích như tuyển Anh tại VCK EURO 2024.

Highlights EURO 2024: Đan Mạch 1-1 Anh Tuyển Anh gây thất vọng khi để Đan Mạch cầm hòa 1-1 ở lượt trận thứ hai bảng C, VCK EURO 2024 đêm 20/6.

Khi HLV Gareth Southgate rút Trent Alexander-Arnold khỏi sân chỉ sau 54 phút và thay bằng Conor Gallagher trong trận gặp Đan Mạch tối 20/6, không cần phải có IQ của thiên tài để thấy rằng canh bạc xếp cầu thủ 25 tuổi ở vị trí tiền vệ trung tâm đã bị phá sản. Một thử nghiệm thất bại nặng nề với nhà cầm quân 53 tuổi.

Toan tính của Southgate với Arnold

Southgate lập tức bị chỉ trích nặng nề. Có người nói ông quẫn trí. Tuyển Anh khép lại 90 phút trên sân Frankfurt (Đức) với kết quả hòa 1-1, họ có 4 điểm sau hai lượt trận và tràn trề cơ hội đi tiếp. Song, Southgate khó có thể tận hưởng tách trà, ít bánh quy trước khi lên giường ngủ.

Ông biết điều gì chờ đợi bản thân vào sáng hôm sau. Một trong số đó sẽ là những câu hỏi chất vấn từ cánh phóng viên về quyết định dùng Arnold đá tiền vệ trung tâm.

Thực tế là Southgate không phải nhà phát minh đại tài, bản thân chỉ đơn giản sao chép công thức từ người đồng nghiệp Jurgen Klopp ở Liverpool. Bằng việc để Arnold chơi ở trung tâm hàng tiền vệ, chiến lược gia 53 tuổi muốn tận dụng tầm nhìn và nhãn quan chiến thuật tốt của cầu thủ 25 tuổi để tịnh tiến bóng nhanh hơn cũng như có thể tạo ra nhiều đường chuyền mang tính đột phá.

2 phút trước khi Arnold được rút ra sân nghỉ, ngôi sao của Liverpool này có pha chuyền bóng ra sau lưng hậu vệ Đan Mạch, tạo điều kiện cho Bukayo Saka thoát xuống uy hiếp khung thành đối thủ. Đó chính xác là những gì Southgate muốn thấy với ý tưởng xếp hậu vệ phải 25 tuổi chơi ở vị trí tiền vệ.

Theo thống kê từ Opta, trong 54 phút chơi bóng trên sân, không cầu thủ nào của tuyển Anh tạo ra nhiều cơ hội (3 lần) cũng như có số đường chuyền vượt tuyến xuống 1/3 cuối sân như Arnold (5 lần). Những thống kê này chỉ ra rằng Southgate đã có tính toán trong cách bố trí đội hình.

Tuyen Anh anh 1

Ông Southgate không hề quẫn trí khi để Arnold đá tiền vệ trung tâm.

Tuyển Anh uể oải

Tuyển Đan Mạch không thể so với Anh về chất lượng cầu thủ. Thứ bậc của họ trên BXH FIFA cũng thấp hơn (21 so với 5). Chính điều đó vô tình tạo ra áp lực vô hình cho thầy trò Southgate, rằng họ phải chơi đúng với dáng dấp tên tuổi lớn, tạo ra thế trận thuyết phục như thể "ăn tươi nuốt sống" đối thủ.

Người hâm mộ có quyền đòi hỏi, đặc biệt khi tuyển Anh đang sở hữu dàn sao số thượng thặng như Harry Kane, Jude Bellingham, Bukayo Saka, Phil Foden hay Declan Rice - những người vừa trải qua mùa giải tuyệt vời cùng CLB. Dù vậy, vấn đề nảy sinh từ đây.

Từ Kane, Bellingham, Foden tới Rice, tất cả đến với nước Đức sau khi căng sức cày ải suốt mùa giải dài ròng rã và khốc liệt. Sự quá tải là điều dễ nhận thất trong màn trình diễn của họ ở các trận gặp Serbia và Đan Mạch.

Bình luận trên Telegraph, cựu trung vệ Jamie Carragher cho rằng tuyển Anh trông hoàn toàn kiệt sức. Những đôi chân của các cầu thủ không còn giữ được sự sung mãn để thực hiện các pha pressing, giải thích vì sao tuyển Anh chơi lùi sâu ngay sau khi có bàn mở tỷ số.

"Dấu hiệu thấy rõ nhất là sự mệt mỏi của các cầu thủ. Điều này giải thích vì sao họ lùi sâu. Declan Rice phải gánh vác quá nhiều việc. Không đời nào Southgate lại yêu cầu toàn đội chơi chùng xuống như vậy sau khi có bàn dẫn trước", Carragher - người có 38 lần khoác áo tuyển Anh - nói.

Câu chuyện cầu thủ Anh bị vắt kiệt sức khi bước vào các giải đấu cấp ĐTQG lớn như World Cup hay EURO không phải lần đầu xảy ra. Năm 2016, hậu vệ Toby Alderweireld của Bỉ phàn nàn rằng lịch đấu quá căng của Premier League khiến hầu hết tuyển thủ nước này đến với VCK EURO trong tình trạng uể oải, khiến họ đánh mất chính mình.

"Chúng tôi phải tập luyện và thi đấu liên tục, kéo dài ngày này qua ngày khác. Trong khi các giải VĐQG như Đức, Tây Ban Nha, Italy, Pháp có kỳ nghỉ mùa đông, chúng tôi vẫn phải thi đấu. Đó là lý do khiến các tuyển thủ không chỉ của Bỉ, mà cả Anh kiệt sức và bị loại sớm tại EURO", Alderweireld lên tiếng.

Tuyen Anh anh 2

Ngay sau khi có bàn mở tỷ số trước Đan Mạch, tuyển Anh chơi chùng xuống.

Ví dụ, Kane khép lại mùa giải 2023/24 với 44 bàn nhưng đã chơi 45 trận trên mọi đấu trường. Bellingham thi đấu 42 trận trên hành trình giành chức vô địch La Liga và Champions League.

Đồng ý rằng tuyển Anh đá không tốt, nhưng Đan Mạch cũng chẳng phải đội bóng quá yếu. 3 năm trước, họ vào bán kết EURO 2020. Ở trận đấu trên sân Frankfurt Arena, "Những chú lính chì" thi đấu với quyết tâm cao, tận dụng rất tốt việc đối thủ chệch choạc để chiếm lĩnh thế trận.

Thống kê từ Sky Sports chỉ ra tuyển Đan Mạch có 22 lần chạm bóng trong vùng cấm đối phương so với 11 lần của Anh. Họ thực hiện 142 đường chuyền ở 1/3 cuối sân so với 97 của Anh.

Để làm được điều đó, tuyển Đan Mạch chấp nhận rủi ro bằng cách đẩy rất cao đội hình. Việc các cầu thủ trình diễn thứ bóng đá lờ đờ, uể oải càng góp phần giúp "Những chú lính chì" tạo ra thế trận lấn lướt.

Trong ngày đội bóng của Southgate bị cầm hòa, họ trông quá nhỏ bé và tầm thường. Chính điều đó dấy lên nỗi lo cho người hâm mộ, đặc biệt sau khi chứng kiến những gì đội tuyển Đức đã làm tại VCK EURO 2024. Đó là thứ bóng đá sôi động, đầy cống hiến, mượt mà và rất hiệu quả.

Tại VCK EURO 2020, tuyển Anh cũng có 4 điểm sau 2 trận đầu tiên tại vòng bảng, họ thậm chí chỉ ghi được 1 bàn. Điều tương tự diễn ra trên nước Đức hè này. Phần còn lại của ngày hội bóng đá lớn nhất cấp châu lục cách đây 3 năm như người ta vẫn thường gọi, đó đã là lịch sử.

So sánh về thành tích, tuyển Anh không hề đi lùi. Vậy ra, tất cả đang quá khắt khe với Southgate và các học trò?

Tuyen Anh anh 3

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Tất cả đã sai khi la ó Southgate

Vấn đề lớn nhất của tuyển Anh là HLV Gareth Southgate xuất thân từ một trung vệ, nên triết lý bóng đá của ông không hợp với tư duy của Alan Shearer, Roy Keane hay đa phần CĐV Anh.

HLV tuyen Anh gay phan no hinh anh

HLV tuyển Anh gây phẫn nộ

0

Phát biểu sau trận hòa trước Đan Mạch rạng sáng 21/6, HLV Gareth Southgate cho rằng việc hàng tiền vệ hoạt động thiếu trơn tru tai EURO 2024 là do thiếu vắng Kalvin Phillips.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm