Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật về những tỷ phú nghèo túng nhất thế giới

Nhiều CEO, nhà sáng lập những tập đoàn lớn với quân số lên đến vài nghìn người, thu lợi nhuận mỗi năm lên tới vài trăm triệu USD nhưng không đủ khả năng thanh toán một bữa tối.

CEO của Zenefit, công ty trị giá 90.000 tỷ không đủ tiền trả bữa tối

Parker Conrad, 34 tuổi, là CEO và người đồng sáng lập lên Zenefits lại không thu bất cứ số tiền nào của công ty để bỏ vào túi riêng. Vì thế, Conrad thậm chí không đủ tiền để mua xe, mua nhà, hay chi trả cho một bữa ăn tối đắt tiền, vì tài sản của anh bây giờ chỉ là những tờ cổ phiếu.

“Nhiều lúc tôi còn phải trả tiền ăn ở mội nhà hàng bằng việc bán cổ phiếu, nhưng thỏa thuận này không thành. Hiện nay, chiếc ôtô mà tôi đang dùng đã quá cũ và hỏng vỡ, nó không còn hoạt động nữa. Vào tháng 8 này, vợ tôi lại sinh đứa con đầu lòng. Cho nên, việc không có ôtô thật bất tiện. Tôi đang tính mua một chiếc mới”, Parker hài hước phát biểu với Business Insider.

Công ty Zenefits đang trên đà tăng trưởng doanh thu đinh kỳ hàng năm, với từ 20 triệu USD năm 2014 tăng lên 100 triệu USD vào năm 2015. Hiện tại, doanh thu của công ty này đạt đến 582 triệu USD và có giá trị lên tới 4,5 tỷ USD (tương đương với hơn 90.000 tỉ đồng). Trên thực tế, với tốc độ tăng trưởng và phát triển của Zenefits, CEO Parker Conrad hoàn toàn có thể trở thành tỉ phú Larry Ellison thứ hai.

Nhà sáng lập Oracel, tỷ phú Larry Ellison thế chấp cổ phiếu để chi tiêu

Hiện nay, nhà sáng lập Oracle – tỷ phú Larry Ellison, người giàu thứ 5 thế giới đang gặp phải vấn đề về tài chính khi tài sản của ông cũng chỉ là những tờ cổ phiếu. Dù vẫn còn sở hữu những danh sách tài sản khổng lồ khác như một bộ sưu tập các máy bay, tàu thuyền, biệt thự, một hòn đảo ở Hawaii, thậm chí một vài hãng hàng không nhưng trên thực tế Ellison đã sử dụng cổ phiếu để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay nợ cá nhân, bao gồm nhiều hạn mức tín dụng.

Nói cách khác, doanh nhân này đã dùng số cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD của mình để thế chấp vay nợ. Sự gia tăng về nợ nần của ông Ellison phản ánh xu hướng hiện nay của những người thuộc tầng lớp siêu giàu: Dùng đòn bẩy nợ nhiều, chi tiêu nhiều, và giá trị tài sản ròng tập trung cao độ vào cổ phiếu vốn có giá trị thất thường.

Nhiều CEO làm việc không lương

Nhiều CEO chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD hoặc 0 USD như tỷ phú Warren Buffet, CEO John Mackey của Whole Foods, Larry Page và Sergey Brin của Google, Mark Zuckerberg của Facebook, James Truchard của National Instruments và Richard Kinder của Kinder Morgan…

Nhưng phần lớn trong số họ lại nhận được những khoản thưởng cổ phiếu và quyền chọn cổ phiếu khổng lồ. Việc không nhận lương mà nhận thanh toán bằng cổ phiếu nhằm khẳng định thu nhập của họ sẽ gắn với các hoạt động của công ty.

Một lý do khác là việc không nhận lương hoặc nhận lương 1 USD sẽ giúp các CEO này được trả thuế thấp hơn. Trước đây, Warren Buffet từng gây xôn xao khi trả thuế thấp hơn cả thư ký. Ngoài ra một lý do khác là CEO thường là người sáng lập công ty nên họ kiếm được hàng tỷ USD từ những đợt IPO công ty.

Bill Nguyen, triệu phú gốc Việt đi lên từ hai bàn tay trắng

Xuất thân nghèo khó khi sinh ra trong một gia đình lao động nhập cư vào Mỹ, Bill Nguyen đã tự hứa khi lớn lên sẽ không bao giờ để bản thân phải sống khổ thêm một lần nào nữa.

http://www.tamguong.vn/xa/la/694843/su-that-ve-nhung-ty-phu-ngheo-tung-nhat-the-gioi-tpot.html

Theo Hà Anh/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm