Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật về mối quan hệ cha - con của các nhà văn nổi tiếng

Người cha nào đã đóng góp vào sự nghiệp thành công của các nhà văn nổi tiếng? Người cha nào đã phá hủy tất cả?

Cac nha van noi tieng va cha anh 1
Harper Lee và  Amasa Coleman Lee: Nhân vật Atticus Finch trong cuốn sách Giết con chim nhại được cho rằng lấy hình tượng từ chính cha của tác giả. Ông là giáo sư  môn lịch sử tại trường đại học Emory. Là một người hiểu biết về lịch sử thời đại, ông hiểu được tại sao miền Nam nước Mỹ vẫn còn cảnh nô lệ như những gì con gái ông đã miêu tả trong cuốn sách. Dù có nhiều tranh luận với cha mình về phong trào dân quyền diễn ra ở các bang miền Nam nhưng Harper Lee vẫn gần gũi với cha mình. Vào giữa thập niên 1950, bà thậm chí còn chuyển về từ New York để sống gần cha mình tại Monroewille khi ông đổ bệnh.
Cac nha van noi tieng va cha anh 2
Virginia Woolf và Leslie Stephen: Leslie có thể coi là người đàn ông đã mang đến sự điên cuồng nhưng đồng thời cũng là bản chất thiên tài trong văn chương của Virginia Woolf. Bà sinh ra trong một gia đình mà cha mẹ đều có con riêng trước khi kết hôn, bà là con thứ bảy trong tổng cộng 8 người con của đại gia đình. Ngược lại với các cậu con trai được gửi tới trường, các cô gái được dạy học ở nhà bởi chính cha Leslie. Về mọi mặt, ông là một kẻ bắt nạt, kẻ thao túng, người đàn ông bi quan và không trung thực với cảm xúc của mình, nhưng đôi khi ông cũng bộc lộ vẻ đáng yêu hay khía cạnh yếu đuối của mình. Virginia Woolf đã biến ông trở thành một kiểu mẫu nhân vật trong tiểu thuyết của mình, tiêu biểu nhất có thể kể đến nhân vật thuyền trưởng trong To the Lighthouse.
Cac nha van noi tieng va cha anh 3
Franz Kafka và Hermann Kafka: Mối quan hệ phức tạp và khó khăn với người cha vốn từ lâu đã là một chủ đề được nhiều người nhắc đến khi bàn về văn chương của Franz Kafka. Trước khi trở thành một nhân vật tên tuổi trong nền văn chương thế giới, Franz Kafka cũng chỉ là một cậu bé ngơ ngác với đời. Nhưng bằng cách dạy dỗ nghiêm khắc của một người đàn ông nghèo khó vươn lên đặt chân vào xã hội thương lưu, Hermann Kafka đã khiến tất cả những đứa con của mình phải e sợ trước cái bóng quá lớn của ông. Dù thất bại trong việc thoát ra khỏi cái bóng ấy nhưng Franz Kafka đã làm được một việc cao cả là biến những cảm xúc ấy vào trong những áng văn chương để đời của mình như Thư gửi cha, Hóa thân, Lâu đài, Người đốt lò... tác phẩm nào cũng đều có hình ảnh về một người cha với những ẩn dụ về sự trừng phạt, sức mạnh, tội ác, thiết chế xã hội.

Cac nha van noi tieng va cha anh 4
James Joyce và John Stanislaus Joyce: Dù không hề gặp cha mình một lần nào trong suốt 19 năm cuối đời,  James Joyce vẫn nợ cha mình một ân huệ lớn, bởi chính kiến thức rộng lớn của John Stanislaus Joyce về Dublin đã giúp James xây dựng nên nhiều tác phẩm để đời. “Hàng trăm trang sách và những tính cách nhân vật trong sách của tôi đến từ ông ấy, sự hài hước của Ulysses cũng đến từ ông, con người trong đó cũng là bạn của ông. Cuốn sách đơn giản là một hình ảnh phản chiếu của chính ông”, James Joyce từng tiết lộ. Nhưng ngoài đời,  John Stanislaus Joyce lại là một kẻ nghiện rượu bạo lực, thường xuyên gục ngã những khi gặp khó khăn tài chính. Chính mối quan hệ hòa hợp với con trai cả James đã khiến hình ảnh của ông trong những trang sách như Người Dublin, Ulysses hay Finnegans Wake trở nên hào nhoáng hơn.
Cac nha van noi tieng va cha anh 5
Margaret Atwood và Carl Edmund Atwood: Cha của Margaret Atwood là một nhà côn trùng học. Từ nhỏ, vì công trình nghiên cứu của cha về các loài côn trùng trong rừng nhiệt đới, Atwood đã dành phần lớn tuổi thơ mình rong ruổi trên khắp các vùng từng núi  ở phía bắc Quebec, và đi đi lại lại giữa Ottawa, Sault Ste. Marie, và Toronto. Với tất cả sự ngưỡng mộ cha, bà đã viết về ông trong nhiều bài thơ đầy tâm tình của mình. Bà đã từng viết “Tôi biết nhiều hơn về cha hơn những gì tôi đã từng: tôi biết ông muốn làm phi công thời chiến nhưng lại không thể bởi công trình của ông được cho là cần thiết với cuộc chiến. Tôi biết ông sinh ra và lớn lên ở sau dãy núi Nova Scotia nơi không có điện và nước. Tôi biết ông đã phải ngồi học dưới ánh đèn dầu tù mù và dọn dẹp chuồng thỏ, sống trong một cái lều nhỏ và mùa hè để tiết kiệm tiền đi học. Tôi biết tất cả những điều đó nhưng tôi không tưởng tượng nổi. Giá mà tôi không biết. Tôi ước cha tôi chỉ đơn giản là cha, như ông vẫn luôn từng”.
Cac nha van noi tieng va cha anh 6
F. Scott Fitzgerald và Edward Fitzgerald: F. Scott Fitzgerald sinh ra trong một gia đình trung lưu với cha ông làm kinh doanh nhưng dần sau đó bị sa thải, còn mẹ ông là người gốc Ireland được thừa kế nhiều tài sản từ gia đình. Chính sự kiện này đã được cho là khơi nguồn cảm hứng cho mối tình giữa người đàn ông nghèo khổ quyết chí làm giàu và một phụ nữ giàu có trong Đại gia Gastby. F. Scott Fitzgerald tự nhận rằng mình vẫn luôn yêu cha trong sâu thẳm tâm hồn ông, còn cha ông cũng yêu ông, vì những thăng trầm cay đắng trong đời mà đã có những khoảnh cách trong mối quan hệ của họ.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm