Năm 2018, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Stellar thông báo tan rã sau 7 năm hoạt động vì tai tiếng hình ảnh phản cảm. Trường hợp của Stellar chỉ là một trong số không ít những nghệ sĩ hay nhóm nhạc Kpop bị công ty quản lý bán rẻ hình ảnh và tên tuổi vì lợi nhuận.
Lời trần tình của các thành viên
Sau khi Stellar tan rã vào năm 2018, hai cựu thành viên Gayoung và Minhee là những người đầu tiên lên tiếng về những bất cập từng phải trải qua trong thời gian làm nghệ sĩ thuộc quyền quản lý của The Entertainment Pascal.
Vừa qua, khi xuất hiện trong chương trình Miss Back của kênh truyền hình cáp MBN, Gayoung hé lộ cách bộ ảnh quảng bá gây tranh cãi của Stellar đã ra đời đi ngược lại mong muốn của các thành viên như thế nào.
Hình ảnh quảng bá mà các thành viên Stellar bị lừa thực hiện. Ảnh: The Entertainment Pascal. |
Trước khi thực hiện buổi chụp ảnh, các thành viên của Stellar được phát những chiếc váy có đường xẻ tà rất cao và nối với nhau bằng một sợi dây mảnh hay những bộ đồ bơi với phần dưới hở hang quá mức.
Dù các thành viên cực lực phản đối việc mặc những bộ trang phục này, CEO của công ty lại đưa ra quan điểm trái ngược. Sau đó, họ thỏa thuận các cô gái sẽ mặc những bộ đồ này và chụp thử vài tấm ảnh. Nếu họ vẫn cảm thấy không thoải mái, CEO hứa sẽ để họ mặc trang phục khác.
Gayoung cho biết họ đã làm theo, nghĩ đơn thuần rằng mình cần phải thử đồ để CEO và ê-kíp biết những trang phục ấy nhạy cảm như thế nào. Sau 5 bức ảnh như đã hứa, vị CEO đồng ý với quan điểm của các cô gái.
Nhưng điều khiến họ bất ngờ hơn cả, là những bức ảnh chụp thử sau đó đều được sử dụng để quảng bá mà không có bất kỳ thông báo hay trao đổi trước nào với các thành viên.
Bị ép kiếm tiền bằng mọi giá
Gayoung từng chia sẻ với người hâm mộ: “Khi mới bắt đầu, Stellar đã theo đuổi hình tượng nhóm nhạc nữ đáng yêu. Chúng tôi nhận được khá nhiều sự chú ý của công chúng vì là nhóm nhạc được Eric Mun của Shinhwa đỡ đầu”.
Kpop Starz đưa tin ngày 9/10, sau khi chia sẻ của Gayoung lên sóng, Choi Byung Min, CEO của The Entertainment Pascal đã lên tiếng, cho biết công ty này đã lỗ khoảng 10 triệu won khi đầu tư vào Stellar.
Nhiều nghệ sĩ nữ bị ép mặc gợi cảm. Ảnh: The Entertainment Pascal. |
“Stellar ban đầu được định hướng theo phong cách trong sáng, nhưng hướng đi này không nhận được phản hồi tốt. Do đó chúng tôi đã thay đổi hình ảnh của nhóm theo hướng khiêu khích khán giả. Điều chỉnh đã phát huy hiệu quả và giúp Stellar bật lên giữa mặt bằng các nhóm nhạc nữ nói chung”, vị CEO cho biết.
Có thể thấy, thay đổi hình tượng là nước đi mà The Entertainment Pascal, công ty quản lý của Stellar, muốn sử dụng để tạo nên cú đột phá cho nhóm nhạc. Sự thay đổi không đi kèm chất lượng mà chỉ đơn thuần vì mục tiêu câu khách, đánh bóng tên tuổi.
Tuy nhiên, quần áo không làm nên thầy tu. Chiêu câu khách giật gân chỉ mang lại hiệu quả tức thời. Về lâu dài, các sản phẩm âm nhạc của Stellar vẫn “mất hút” trên thị trường âm nhạc, đẩy sự nghiệp của các cô gái vào ngõ cụt và buộc phải tan rã.
Công ty bán rẻ và nghệ sĩ chịu thiệt
Bên cạnh Stellar, thị trường Kpop từng ghi nhận những nhóm nhạc nữ khác cũng đốt mắt khán giả với hình ảnh gợi cảm táo bạo: AOA trong Miniskirt, Secret trong Poison, Four Ladies với Moves, Dal Shabet với Joker…
Điểm chung của những lần xuất hiện này không chỉ là những MV ca nhạc với hình ảnh và vũ đạo khiến khán giả đỏ mặt. Chúng còn khiến các nữ nghệ sĩ vướng vào tranh cãi, chỉ trích từ cộng đồng khán giả, thậm chí bị những kẻ quá khích quấy rối.
Sau tất cả, hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ đều được các công ty toan tính chi ly từng đường đi nước bước. Vì mục tiêu lợi nhuận, sẽ có không ít CEO sẵn sàng bán rẻ hình ảnh nghệ sĩ của mình.
Và khi tranh cãi nổ ra, nghệ sĩ sẽ là người phải đương đầu hứng chịu mọi chỉ trích từ công chúng trong khi công ty quản lý thường không chịu bất cứ thiệt hại về hình ảnh nào.