Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự suy sụp của đế chế nghỉ dưỡng xa xỉ giá rẻ tại nước Anh

Bộ ảnh “Butlin’s Holiday Camp 1982” của phóng viên ảnh kỳ cựu Barry Lewis đã khắc họa thành công phong cách nghỉ dưỡng “xa xỉ giá rẻ” của người Anh sau chiến tranh.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 1

Các khu vui chơi giải trí thuộc chuỗi Butlin nổi lên là một nơi tụ tập nóng bỏng của người Anh sau chiến tranh. Có khuôn viên cắm trại khép kín, những căn nhà gỗ tiện nghi, đồ ăn ngon và nhiều loại hình giải trí, Butlin đại diện cho một sự xa xỉ mới nhưng không hề đắt đỏ cho các gia đình lao động. Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 2

Vào thời điểm Barry Lewis đến ghi hình vào những năm 1980, các khu nghỉ dưỡng của chuỗi Butlin đã vắng khách hơn nhưng không thể bác bỏ rằng Butlin vẫn là một điểm nhấn trong đời sống của người Anh. Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 3

Đông đảo giới trẻ rất phấn khích khi có những hoạt động tại khu vui chơi Butlin. Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 4

Với nhiều hoạt động phục vụ cho các gia đình, nơi đây đã thu hút được đủ mọi lứa tuổi. Ảnh: Barry Lewis.


Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 5

Lewis chia sẻ trong một cuộc điện thoại rằng: "Khi tôi còn là một đứa trẻ, Butlin được xem là điểm đến lớn. Nó được tạo nên cùng nhiều điều tuyệt vời như bạn sẽ được xem các ngôi sao hàng đầu biểu diễn, mọi thứ trong đó đều miễn phí và nhiều khu hội chợ". Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 6

Từ địa điểm đầu tiên tại Skegness, trên bờ biển phía đông nước Anh, vào năm 1936, hơn mười địa điểm khác đã được mở trong ba thập kỷ sau đó. Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 7

Vào giữa những năm 1960, những khu vui chơi này đã đón hơn một triệu du khách mỗi năm. Lewis chia sẻ rằng đây là một "thế giới kín", có cả nhà hát, phòng giải trí, phòng khiêu vũ, hồ bơi, hội chợ, hồ cung cấp dịch vụ chèo thuyền, tiệm làm tóc và thậm chí cả nhà thờ. Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 8

Sau khi vào đại học và trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, Lewis trở lại Butlin vào năm 1982. Lúc này, ở tuổi 34, ông rất ngạc nhiên về mọi điều ở đây đã trở nên “trần tục” hơn. Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 9

Tiệc tùng, ăn chơi, rượu là những điều diễn ra thường xuyên hơn. Ảnh: Barry Lewis.

Cong vien giai tri Butlin; Du lich nuoc Anh: Du lich the ky 20; anh 10

Vào những năm 80 của thế kỷ 20, sự quyến rũ của Butlin đã mờ dần khi các chuyến đi trọn gói đến châu Âu có giá cả ngày hợp lý. Một số cơ sở của Butlin đã phải đóng cửa trong những năm sau đó. Ảnh: Barry Lewis.

Nhưng Lewis cũng chia sẻ về tinh thần phục hưng đầy mạo hiểm của thương hiệu truyền thống phục vụ cho các gia đình này khi thay đổi chủ sở hữu, đổi tên thương hiệu, đưa thêm công viên nước vào các khu vui chơi. “Tôi nghĩ rằng họ sẽ bùng nổ trở lại. Khi Brexit sắp diễn ra, đồng tiền của Anh bị suy yếu và dịch Covid-19, mọi người sẽ không còn đi nước ngoài nhiều nữa”.

Độc giả Mỹ tìm đến sách để xoa dịu 'sự điên rồ và buồn bã xung quanh'

Trang CNN gần đây đã có một bài viết phân tích loạt tác phẩm kinh điển giúp độc giả Mỹ chống chọi với khủng hoảng thời Covid-19.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm