Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự sụp đổ của nhà vô địch Tốc Chiến

Đội Esports hàng đầu của giải đấu Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, RSG, đang đánh mất vị thế tại vòng bảng Icon Series SEA mùa Hè 2021.

RSG anh 1

RSG trình diễn bộ mặt khó hiểu suốt chặng đường đầu vòng bảng Icon Series SEA mùa Hè 2021 (giải Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến). Vấn đề của họ không nằm ở đội hình mà thuộc về khả năng tư duy, áp dụng chiến thuật qua từng trận đấu.

Vị thế của RSG

RSG là đội Esports thu hút nhiều sự quan tâm nhất trước khi Icon Series SEA mùa Hè 2021 khởi tranh. Họ giữ chức vô địch đầu tiên của tựa game Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến.

RSG anh 2

RSG từng là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

RSG còn sở hữu dàn game thủ nổi tiếng, giàu kinh nghiệm chiến đấu. Họ có PS Man, huyền thoại trong giới Liên Quân Việt Nam, người đi rừng Cozy, cũng là tên tuổi hàng đầu từng khoác áo ông lớn ProArmy (đội Liên Quân Mobile).

Quan trọng, lối chơi tiến bộ hơn các đội Esports khác cũng giúp RSG được đánh giá cao. Ở chung kết giải đấu Tiền Mùa Giải, màn lội ngược dòng xuất sắc của đại diện miền Bắc (RSG) phản ánh đúng thực lực của họ.

Với một trận chiến BO5 căng thẳng, người chiến thắng cuối cùng chính là người giỏi nhất. Bởi lẽ, càng ở những ván đấu sau, RSG cho thấy bể tướng tốt, tinh thần chiến đấu ổn và các bài đánh thay đổi linh hoạt.

Đặc biệt, pha backdoor của Cozy chứng minh được tư duy chiến thuật thích ứng từng hoàn cảnh từ người gánh team RSG. Chức vô địch cho đại diện miền Bắc ở Tiền Mùa Giải là kết quả xứng đáng.

Ngoài ra, ở những ngày đầu tiên khởi tranh vòng bảng Icon Series SEA mùa Hè 2021, các BLV, game thủ cũng xác nhận sức mạnh đáng gờm từ RSG.

Blake1 của Saigon Phantom (SGP) từng chia sẻ cùng Zing: "RSG là đối thủ khó lường nhất với SGP. Lối chơi của họ xứng đáng vô địch giải Tiền Mùa Giải".

Sự tụt dốc không ngờ

RSG mở màn với chiến thắng nhẹ nhàng trước đối thủ cộm cán, Divine. Thế nhưng, ở 4 vòng đấu liên tiếp, họ đều thất bại thảm hại. Nếu thua 1 trận, RSG còn được cảm thông.

RSG anh 3
RSG thi đấu tệ hại thời gian qua.

Thế nhưng, việc thua cả 4 trận liên tiếp thì đó là lời cảnh báo về sự sụp đổ từ đại diện miền Bắc. RSG không những bộc lộ vấn đề trong lối đánh mà còn liên quan đến bể tướng, khả năng cấm chọn.

Đầu tiên, về bể tướng, RSG sử dụng hạn chế các quân bài ở những vòng đấu qua. Nếu những đội tuyển dẫn đầu như SGP, Cerberus liên tục đem những tướng mới vào thử nghiệm thì RSG lựa chọn cách ban/pick an toàn (cấm/ chọn tướng).

Điều này khiến lối đánh từ đại diện miền Bắc dễ bị bắt bài, rập khuôn. Thống kê cũng cho thấy Cozy, người đi rừng phía RSG, thường xuyên cầm Vi thi đấu. Cả 3 trận thua Cerberus Esports, anh đều dùng quân bài này dù không mang lại kết quả.

Chính Blake1 sau trận đấu với RSG cũng nhận định bể tướng của đối thủ không ổn. "RSG vẫn có những bài đánh tốt. Thế nhưng, họ đang quá cố chấp trong việc chọn tướng. Họ không có nhiều thay đổi và nhiều quân bài đã out meta", "Thần rừng" SGP chia sẻ.

Chưa hết, RSG đang thể hiện sự chủ quan trong các bài đánh. Đội Esports này thường tập trung đánh ở đường đôi (đường rồng, đường dưới). Lối đánh tập trung vào ADC (xạ thủ gánh team) thường giúp đội tuyển bật giao tranh về late game.

Thế nhưng, hiện tại, các đội khác lại chuộng chiến thuật kiểm soát và dồn ép đối phương trên mọi mặt. RSG lại đi vào lối mòn cũng như thiếu bài đánh chống trả các đối thủ.

Phân tích phong độ sa sút của RSG cùng Zing, BLV Hải Phong thẳng thừng cho rằng đội tuyển đang gặp vấn đề trong khả năng kiểm soát. "Tôi thấy RSG đang thi đấu rập khuôn, lặp lại các chiến thuật cũ. Chưa kể, họ cũng kiểm soát tệ, đặc biệt ở trụ và các mục tiêu lớn", anh đánh giá.

Sau chặng đường khởi đầu như mơ ở tựa game LMHT: Tốc Chiến, RSG dường như đang ngủ quên trên chiến thắng. Các đội như SBTC, SGP, Team Flash đều cố gắng tìm tòi những bài đánh khác biệt.

Còn đại diện miền Bắc lại quá tin tưởng vào chiến thuật từng đem lại thành công cho họ. Vòng bảng Icon Series SEA mùa Hè 2021 còn 4 vòng đấu và RSG vẫn nắm giữ cơ hội để lật ngược thế cờ. Song, nếu không thay đổi và cải tiến, họ sẽ sớm nói lời tạm biệt với vòng play-off.

ProE: 'Hối tiếc lớn nhất là không thể dự SEA Games 30'

Tuyển thủ hàng đầu Team Flash, ProE, không ngại bày tỏ những suy nghĩ của bản thân về công việc trong giới Esports.

Giải Liên Quân Mobile hàng đầu thế giới trở lại

Giải đấu AWC (Arena of Valor World Cup) sẽ khởi tranh vào hè 2021 sau 1 năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19.

Tiểu Bạch

Bạn có thể quan tâm