Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự sáng tạo từ góc nhìn người làm kỹ thuật

Câu chuyện về ông Nguyễn Trọng Lễ - Giám đốc Nhà máy Rich's Products Việt Nam - cho thấy môi trường làm việc lý tưởng là nơi thu nhập và tiềm năng phát triển đi đôi với đam mê.

Từ thời sinh viên, ông Lễ đã tiếp xúc với kỹ thuật điện, triển khai các dự án tại Đại học Công nghệ để vừa học vừa kiếm thêm thu nhập. Bắt đầu tại công ty gia đình, ông chọn ra khỏi vùng an toàn và theo đuổi đam mê qua nhiều vị trí, từ kỹ sư, trưởng phòng bảo trì đến giám đốc nhà máy.

Ông Lễ bén duyên với Rich’s và cương vị mới từ lúc nhà máy đang được xây dựng vào tháng 8/2007. Để quản lý nhiều khâu như sản xuất, vận hành và logistics, ông cần vận dụng sự hiểu biết về khó khăn và thuận lợi của từng vị trí từ thấp đến cao sau nhiều năm làm việc.

Tư duy giải quyết vấn đề

Ông Lễ cho rằng thành công của mình là nhờ tinh thần không ngừng tìm kiếm giải pháp. Lấy cảm hứng từ lời khuyên của người thầy trước đây, ông quan niệm: “Thay vì kể ra mười hay một trăm điều không thể, chỉ cần tìm một điều có thể và thực hiện”.

Rich's anh 1

Ông Nguyễn Trọng Lễ và ông Bob Rich - Chủ tịch cấp cao và bà Mindy Rich - Chủ tịch tại Rich Products Corporation gặp gỡ trong tiệc cảm ơn năm 2010.

"Quan trọng không phải là làm theo từng bước lý thuyết, mà cần nghĩ ra phương án hiệu quả, nhanh chóng. Có cái nhìn xuyên suốt từ đầu đến cuối, phân tích và nỗ lực tìm ra cách giải quyết là điều cần thiết nhất", ông Lễ khẳng định.

Người lãnh đạo này coi thử thách là cơ hội để nâng cao kỹ năng và tay nghề. Bằng sự sáng tạo và tư duy phản biện, ông Lễ đã đưa ra các giải pháp hiệu quả cho sự thành công của công ty.

Logic và trí tưởng tượng

Nhà máy Rich's Products Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Lễ đã thể hiện khả năng thích nghi trước những biến động của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Ông đề cao tính kiên trì trong việc đón nhận sự thay đổi và hướng tới các chiến lược phát triển bền vững.

Rich's anh 2

Hội đồng quản trị Rich’s toàn cầu và ban lãnh đạo Rich’s Việt Nam ăn mừng những thành công rực rỡ tại thị trường vào những năm 2000.

Ông nhấn mạnh sự kết hợp quan trọng giữa logic và trí tưởng tượng, lấy cảm hứng từ câu nói của Albert Einstein: "Logic sẽ đưa bạn từ điểm A đến điểm Z; trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đi khắp mọi nơi". Kết hợp đam mê và tư duy tích cực, phương pháp này giúp ông thúc đẩy tinh thần làm việc không nao núng trước mọi khó khăn.

Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu

"Người cùng chí hướng sẽ tìm thấy nhau", ông Lễ tin rằng cá nhân ưu tú sẽ phát triển tốt trong môi trường chuyên nghiệp, như trái ngọt được gieo trên mảnh đất màu mỡ. Tính cách của giám đốc nhà máy phản ánh các giá trị mà Rich’s nắm giữ từ ban đầu.

Rich's anh 3

Các cộng sự nhà máy Rich’s Bình Dương gắn kết như một gia đình.

Hơn cả chuyện lương bổng, vị giám đốc nhà máy kết nối cuộc sống với công việc thông qua các sở thích như bóng đá và âm nhạc, tạo nên một môi trường làm việc thoải mái để mỗi ngày đi làm đều là một ngày vui. Tinh thần đoàn kết và sự tin tưởng của hội đồng quản trị đã nâng đỡ ông vượt qua các vấn đề nghiêm trọng như vụ việc nhiễm melamine trong sữa sản xuất tại Trung Quốc năm 2008, buộc công ty phải mở rộng nhà máy và cải thiện hiệu suất để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Văn hóa gia đình và lòng biết ơn

Ông Lễ tự hào và biết ơn văn hóa gia đình của công ty, điều đã làm nên tên tuổi của Rich's. Công ty nổi bật với những chương trình đào tạo tập trung vào tư duy giải quyết vấn đề một cách nhân văn và hiệu quả. Ông chia sẻ: “Rich’s thu hút và giữ chân nhân tài bằng chính sách công bằng, cơ hội thăng tiến rõ ràng và phúc lợi toàn diện, tạo ra nơi làm việc ổn định giữa bối cảnh kinh tế đầy biến động”.

Rich's anh 4

Ông Nguyễn Trọng Lễ đại diện nhận giải thưởng “Nhà máy vận hành xuất sắc” trong sự kiện “15 Years of Baking Happiness” - kỷ niệm 15 năm thành lập nhà máy.

Câu chuyện của ông Nguyễn Trọng Lễ tại Rich's không chỉ là nguồn cảm hứng tạo dựng cuộc sống thành công; mà còn phản ánh một hình mẫu phấn đấu không ngừng nghỉ và hiện thực hóa nguyện vọng cá nhân trong tập đoàn quốc tế danh giá.

Minh Nghiên

Bạn có thể quan tâm