Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự sáng tạo không còn quan trọng với một chiếc smartphone

Nhiều người đang chọn những smartphone bị chê là kém đặc biệt nhưng hiệu năng tốt như iPhone 5S, Galaxy S5, HTC One M8 hơn là những sản phẩm sáng tạo cao giống Lumia 1020.

Đã 7 năm trôi qua kể từ ngày Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên. Các nhà sản xuất khác phải mất tới 5 năm để bắt kịp sản phẩm này về đẳng cấp.

Ngày nay, với sự ra mắt của những sản phẩm cao cấp như One M8, Galaxy S5, việc người dùng chọn smartphone nào không quá quan trọng. Các mẫu smartphone tốt nhất hiện nay được cho là có chất lượng đồng đều.

Galaxy S5 là một trong những smartphone tốt nhất hiện nay nhưng vẫn bị chê là kém sáng tạo. Ảnh: Wired.
Galaxy S5 là một trong những smartphone tốt nhất hiện nay nhưng vẫn bị chê là kém sáng tạo. Ảnh: Wired.

Những bài báo, đánh giá các sản phẩm như Galaxy S5 hay HTC One M8 đều có chung một tựa đề: Chúng là các sản phẩm tuyệt vời nhưng thiếu một cái gì đó thực sự vượt trội để người dùng bắt buộc phải chọn. Nói một cách chính xác hơn, người dùng không tìm ra một lý do xác đáng nào để nâng cấp lên các sản phẩm trên, trừ khi họ cần một chiếc smartphone mới.

Với một vài người khó tính, họ có quyền cho rằng sự sáng tạo trên các smartphone đã bị triệt tiêu, thay vào đó là những thông số nhàm chán và các chiêu PR cao cấp. Galaxy S5, HTC One M8 hay Galaxy S5 tập trung quá nhiều vào những yếu tố đơn giản như chất lượng màn hình, camera, thiết kế hay thời lượng pin. Tuy nhiên, chính những sản phẩm này lại gây ấn tượng mạnh nhất đối với người dùng.

Trong khi đó, những sản phẩm đem đến sự khác biệt hoàn toàn về mặt trải nghiệm như Nokia Lumia 1020 (camera 41 megapixel), LG G2 (phím cứng đặt sau) hay Moto X (tùy biến cao về màu sắc, chất liệu thiết kế) đều bán rất chậm, thậm chí bị coi là sản phẩm thất bại.

Thực tế, các nhà sản xuất hàng đầu biết rõ người dùng cần gì và họ tập trung vào yếu tố đó. Sáng tạo là thứ không thể xuất hiện trong một sớm một chiều và nếu không quá nghiêm khắc, bạn sẽ thấy họ vẫn luôn sáng tạo để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Nếu người dùng dừng lại và nhìn về quá trình xuất hiện và phát triển của smartphone, họ sẽ nhận ra, có cả một cuộc cách mạng lớn về thiết kế, tính năng cũng như các giải pháp phần mềm trên những chiếc smartphone hiện nay. Các nhà sản xuất không định viết lại định nghĩa về smartphone, mà tập trung cải thiện thứ mà vài năm trước chúng ta cũng gọi là smartphone.

iPhone 5S và HTC One M8 là những sản phẩm đáng mơ ước nếu so với tiêu chuẩn của vài năm về trước. Ảnh: Todaysiphone.
iPhone 5S và HTC One M8 là những sản phẩm đáng mơ ước nếu so với tiêu chuẩn của vài năm về trước. Ảnh: Todaysiphone.

Chẳng hạn, chiếc iPhone đời đầu có thể bị coi là một sản phẩm thảm họa nếu so với tiêu chuẩn hiện nay (sau 7 năm). Nó không quay được video, không có App Store. Bàn phím của máy không gõ được chiều ngang, hay màn hình của nó siêu nhỏ, chất lượng hiển thị tệ. Người dùng cũng sẽ phải đồng bộ nó với máy tính để cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, với mỗi chiếc iPhone và phiên bản iOS mới, mọi thứ đang ngày một tốt hơn.

iPhone 5S hiện nay có thể sẽ là một giấc mơ không có thật đối với người dùng điện thoại 7 năm về trước. Có thể, sau 7 năm nữa, chúng ta cũng sẽ nói về các thiết bị được coi là viễn tưởng so với tiêu chuẩn hiện tại trong các câu chuyện thường ngày.

Nhiều người gọi các smartphone cao cấp hiện tại là những sản phẩm nhàm chán. Tuy nhiên, chưa chắc họ đã sẵn sàng với những sản phẩm có tính sáng tạo cao. Do đó, hãy cứ bằng lòng với những sản phẩm nhàm chán nói trên, bởi về bản chất, chúng vẫn liên tục được nâng cấp. Hãy nhìn về quá khứ để thấy được những sản phẩm nhàm chán đó thực tế đã thay đổi ra sao.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm