Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sứ quán Mỹ 'tố' Nga nuốt lời, không cho tiếp cận nhà công vụ

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cáo buộc nhà chức trách Nga không cho họ vào một nhà công vụ sau khi Tổng thống Putin ra lệnh cắt giảm 755 viên chức ngoại giao ở Moscow.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời quan chức của Bộ Ngoại giao Nga cho hay Đại sứ quán Mỹ đã đưa xe tải đến trước nhà công vụ nói trên mà không xin giấy phép. Theo quy định của Nga, việc xin giấy phép là bắt buộc vì tòa nhà nằm trong khu vực tranh cãi.

Theo Reuters, trước đó Đại sứ quán Mỹ đã được phía Nga cho phép tiếp cận tòa nhà đến trưa 1/8 để các nhân viên Mỹ thu dọn đồ đạc. Tòa nhà nằm bên bờ sông Moskva phía đông bắc thủ đô Nga, được Đại sứ quán Mỹ thuê làm địa địa nghỉ ngơi, giải trí.

Sự việc xảy ra hôm 31/7, chưa đầy một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cắt giảm 755 viên chức làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ tại Nga, đáp trả việc quốc hội Mỹ đồng ý áp đặt lệnh trừng phạt mới với Moscow. Việc thu hồi tòa nhà là một phần của biện pháp trả đũa.

su quan My khong duoc vao nha cong vu o Nga anh 1
Trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.

5 phương tiện với biển số ngoại giao, bao gồm một xe tải, đã được đưa đến khu vực nhưng không được cho vào bên trong.

"Phù hợp với thông báo của chính phủ Nga, phái đoàn Mỹ tại Nga được cho là có quyền tiếp cận khu nhà của chúng tôi cho đến trưa 1/8", một nữ đại diện của Đại sứ quán Mỹ cho hay.

"Chúng tôi đã không được cho vào suốt cả ngày hôm nay hay hôm qua", người này nói. "Chúng tôi nghĩ bạn nên gặp chính phủ Nga để được giải thích tại sao".

Quan chức Nga nói trên cho hay phía Mỹ phải chịu trách nhiệm vì không có giấy phép cần thiết. Việc Mỹ cáo buộc Nga cản trở tiếp cận cũng giống như một "hành động khiêu khích đã được tính toán từ trước", RIA trích lời vị quan chức.

Trước đó, Moscow tuyên bố các nhân viên ngoại giao Mỹ nằm trong diện cắt giảm phải về nước trước ngày 1/9. Chỉ thị được Moscow ban hành hôm 28/7, yêu cầu Mỹ chỉ duy trì số nhân viên trong các cơ quan đại diện tại Nga là 455 người, tương đương số nhân viên thuộc các cơ quan đại diện Nga tại Mỹ.

Ăn miếng trả miếng, Nga trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ

Ngày 30/7, đáp trả lại lệnh trừng phạt được quốc hội Mỹ thông qua mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ.

Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên

Với 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm