Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nghiệp đảo chiều của người hùng tuyển Australia

Nửa thập niên trước, Andrew Redmayne nghĩ về việc giải nghệ vì không còn tin vào năng lực của mình. Bây giờ, anh là người hùng đưa Australia dự World Cup 2022.

Khi cựu huấn luyện viên (HLV) Arsenal, Arsene Wenger thừa nhận thật "sai lầm" khi đội bóng thành London không ký hợp đồng với Redmayne, bóng đá Australia biết họ nắm trong tay một tài năng đặc biệt.

Sự từ chối đó từ đội bóng hàng đầu nước Anh, cùng những thăng trầm khác trong sự nghiệp, rèn luyện cho Redmayne tinh thần và bản lĩnh thi đấu hiếm có. Để giờ đây, người gác đền 33 tuổi trở thành nhân vật quyết định tấm vé dự World Cup 2022 của "Socceroos".

Andrew Redmayne anh 1

Redmayne ăn mừng cùng cổ động viên Australia sau khi đánh bại Peru trên chấm luân lưu rạng sáng 14/6 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Từ cái lắc đầu của Wenger

Bây giờ, Redmayne nổi tiếng toàn thế giới. Điệu nhảy trong khung thành trước khi cản cú đá luân lưu ở lượt sút thứ 6 của cầu thủ Peru giúp thủ môn này nổi tiếng. HLV trưởng Australia, Graham Arnold cũng đi vào lịch sử khi rút thủ môn chính Matthew Ryan, để Redmayne vào bắt luân lưu trong trận play-off tranh vé dự World Cup 2022 rạng sáng 14/6 (giờ Hà Nội).

HLV Arnold đưa ra quyết định khiến nhiều người bất ngờ bởi Ryan, người từng bắt cho Arsenal hay những đội bóng nổi tiếng khác, được đánh giá nhất trong số các thủ môn hiện tại của Australia. Tuy nhiên, người vào thay anh, Redmayne, cũng là một cầu thủ từng được đánh giá cao không kém.

Khi mới 16 tuổi, vào năm 2005, Redmayne được mời đến "Pháo thủ" thử việc trong hai tuần. Các tuyển trạch viên của Arsenal ấn tượng với cầu thủ sau một trận giao hữu của Học viện Thể thao New South Wales. Đó là trải nghiệm mà sau này nhìn lại, Redmayne thừa nhận anh không bao giờ có thể quên. Ngày ấy, thủ môn Australia được ăn tập, chơi đùa cùng những ngôi sao sáng nhất thế giới như Thierry Henry hay Cesc Fabregas.

Màn thể hiện tốt của Redmayne tại học viện Arsenal khiến anh được cân nhắc trao hợp đồng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đến cuối cùng, HLV Arsene Wenger lắc đầu với tài năng trẻ xứ chuột túi. Chiến lược gia người Pháp phải chọn giữa Redmayne và một thủ môn trẻ khác đến từ Ba Lan. Người đó là Wojciech Szczesny, người bây giờ đang bắt cho Juventus.

12 năm sau, Redmayne chơi xuất thần trong trận giao hữu giữa Arsenal và Sydney FC ở Australia. Sau trận đấu, Wenger cho biết ông không nhớ Redmayne từng thử việc ở Arsenal nhưng cuối cùng phải thừa nhận: "Nếu anh ấy từng thử việc chỗ chúng tôi, chúng tôi đã mắc sai lầm".

Con đường để Redmayne nhận được lời ngợi khen và thừa nhận sai lầm từ một trong những HLV vĩ đại nhất thế giới bóng đá không hề đơn giản. Trở về từ chuyến thử việc tại Arsenal, Redmayne chật vật trong việc khẳng định bản thân. Từ năm 2008 đến 2015, anh từng khoác áo nhiều đội A League như Central Coast Mariners, Brisbane Roar, Melbourne City nhưng chỉ sắm vai dự bị.

Giai đoạn chơi cho Melbourne City, đội bóng cùng "hệ sinh thái" bóng đá City Football Group với Man City, là quãng thời gian đáng quên của thủ môn này. "Họ nói rằng tôi không đủ tốt để bắt tại A League", anh nhớ lại giai đoạn ở Melbourne City. "Tôi gần như sẵn sàng giải nghệ và rời bỏ môn thể thao này".

Ngay cả lời đề nghị từ Western Sydney Wanderers cũng không được thủ môn này đánh giá cao. "Tôi nghĩ mình sẽ bắt thêm thời gian ngắn cho Wanderers rồi sau đó tiếp tục việc học của mình", Redmayne nói. Anh cho rằng nếu mình không đủ tốt để làm một thủ môn, cách tốt nhất là hoàn tất việc học và đi dạy ở một trường phổ thông nào đó.

Andrew Redmayne anh 2

Tuyển Australia vỡ òa khi giành vé dự World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Bước ngoặt

Việc chuyển đến Sydney FC vào năm 2017 là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Redmayne. Tại đó, anh được tái ngộ HLV thủ môn John Crawley, người làm việc với Redmayne từ năm 2008. Crawley không chỉ là một HLV thủ môn bình thường của bóng đá Australia. Ông góp công lớn trong sự phát triển của Mat Ryan hay Danny Vukovic, những thủ môn hàng đầu của tuyển Australia.

Crawley hồi sinh sự nghiệp của Redmayne. Thủ môn tuyển Australia thừa nhận: "Ông ấy nhìn vào mắt bạn và nói: 'Cậu có những khả năng gì? Làm thế nào chúng tôi có thể giúp cậu trở thành thủ môn tốt nhất có thể với những khả năng đó?".

"Các bài tập ông ấy dành cho Vuka (Danny Vukovic) tại Sydney FC hoàn toàn khác với các bài tập dành cho tôi", Redmayne nhớ lại. Sau khi đàn anh Vukovic rời Sydney FC vào năm 2017, Redmayne có suất đá chính và sự nghiệp thăng hoa. Anh hai lần vô địch A League và giành một FFA Cup.

Năm 2019, Sydney FC đối đầu Perth Glory trong trận chung kết A League. Cả hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Đây cũng là lần đầu tiên công chúng Australia biết đến màn nhảy múa trong khung thành của Redmayne. Anh tiết lộ đó là thủ pháp để cố gắng đánh lạc hướng đối thủ và thực tế, chiêu trò ấy chứng tỏ thành công khi anh cản được hai quả luân lưu của cầu thủ Perth Glory.

Tất nhiên về mặt trình độ tổng thể, Redmayne cũng chỉ là thủ môn xếp thứ ba trong đội hình tuyển Australia hiện tại. Thậm chí khi HLV Arnold triệu tập danh sách đá play-off World Cup 2022, có ý kiến cho rằng vị trí thủ môn thứ ba của Redmayne nên thuộc về người khác.

Và cũng không ai tin Redmayne sẽ bước lên vạch vôi để cản những cú đá luân lưu của Peru. Ở nửa cuối hiệp phụ thứ hai, nhiều người hâm mộ Australia bối rối không hiểu tại sao HLV Arnold lại thay Ryan, người cũng là một chuyên gia bắt phạt đền, để tin dùng Redmayne.

Trên thực tế, chính Crawley, người hiện là HLV thủ môn của Socceroos, mới là bộ óc đứng sau sự thay đổi đó. Và Redmayne đền đáp sự tin tưởng của người thầy.

Với một thủ môn từng suýt phải giải nghệ và chịu những nghi ngờ như Redmayne, các cú sút từ chấm 11 m của cầu thủ Peru không phải là thứ khiến anh e sợ.

Highlights Australia - Peru: Đại diện AFC giành vé dự World Cup Hạ Peru 5-4 ở loạt luân lưu 11 m, huấn luyện viên Graham Arnold và các học trò tại tuyển Australia giành vé dự World Cup 2022.

Cầu thủ không được dự World Cup với 2 đội tuyển khác nhau

Gianluca Lapadula được Mundo Deportivo miêu tả là "cầu thủ xui xẻo" nhất ở vòng loại World Cup.

'Thủ môn nhảy múa' giúp Australia dự World Cup là ai?

Những động tác của Andrew Redmayne trong loạt sút luân lưu với Peru gây chú ý mạnh mẽ và anh cũng cản phá được một lượt sút, giúp Australia giành vé dự World Cup 2022.

'Thủ môn nhảy nhót' mang vé World Cup 2022 cho Australia

Andrew Redmayne vào sân ở phút bù giờ hiệp phụ thứ 2 và trở thành người hùng giúp Australia giành vé dự World Cup 2022.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm