Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự náo nhiệt bên trong quốc gia không được quốc tế thừa nhận

Dù tuyên bố độc lập hơn 20 năm, một khu vực tự trị ở phía bắc Somali vẫn chưa được quốc tế thừa nhận. Tuy vậy, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn nhộn nhịp và náo nhiệt.

Tuyên bố độc lập sau khi tách khỏi Somali năm 1991, Somaliland có Hiến pháp riêng và thường xuyên tổ chức bầu cử dân chủ đa đảng. Tuy nhiên, “quốc gia” 3,5 triệu dân này vẫn không được các nước và tổ chức quốc tế công nhận. Tại thành phố Hargeisa, thủ phủ của vùng, khoảng 800.000 người đang sinh sống.

Đường phố Hargeisa luôn nhộn nhịp và tấp nập với đủ các loại phương tiện, từ xe lừa tới các loại xe hơi đắt tiền. 

Thành phố có các tòa nhà văn phòng bằng kính hiện đại, quán cà phê sang trọng, và phòng tập thể dục máy lạnh.

Người đàn ông mua một loại cây gây mê ở chợ. Khu chợ trung tâm nằm cạnh con đường chính Independence bày bán đủ mọi mặt hàng như nước hoa, quần áo, hàng điện tử, hộp đựng thực phẩm, trái cây, rau củ và đồ lưu niệm.

Mỗi góc phố ở Hargeisa đều có các cửa hàng bán trà Somali sữa thơm ngon. Giá một cốc trà nóng khoảng 1.000 Somaliand shilling (1 USD = 7.000 Somaliand shilling). Buổi trưa, đường phố vắng vẻ khi mọi người trở về nhà nghỉ ngơi. Khoảng 16h30, các con phố tập nập trở lại.

Vùng ngoại ô phía đông nam là khu chăn nuôi lạc đà, dê, cừu. Xuất khẩu lạc đà đem lại nguồn thu nhập chính cho "đất nước".

Hargeisa có lẽ đã trở thành “thủ đô” của Somaliland. Tuy nhiên, sau cuộc nội chiến năm 1980, nó bị phá hủy hoàn toàn. Mọi thứ còn lại chỉ là gạch vụn và rác thải. Phần lớn công trình ở thành phố hiện nay do người dân góp vốn xây dựng. 

Những người đàn ông bày núi tiền ở chợ để bán hoặc trao đổi. Do thế giới chưa công nhận nền độc lập của Somaliland, tiền tệ ở đây không được nước ngoài chấp nhận và không có tỷ giá hối đoái chính thức. “Quốc gia” này không nhận được những hỗ trợ của quốc tế và hệ thống tài chính toàn cầu. Nghèo đói đang lan rộng và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 75%.

Somaliland coi đạo Hồi là tôn giáo chính. Những cô gái ở đây thường mặc áo dài sặc sỡ trùm kín người và đội khăn trùm đầu. Mọi người rất thân thiện khi gặp khách nước ngoài.

Các bé gái trong một đám cưới ở thành phố. Mark Rowlatt, 50 tuổi, du lịch tới Hargeisa nhận xét: "Ở Somaliland, du khách luôn cảm thấy an toàn và không gặp sự kỳ thị của người Somalia như nhiều người nghĩ".

Cuộc sống ở quốc gia không được quốc tế thừa nhận

Một vùng tự trị tuyên bố độc lập và tách khỏi Moldova đã hơn 20 năm nhưng chưa được Liên Hợp Quốc và bất kỳ quốc gia nào thừa nhận.

Cuộc sống lo sợ ở quốc gia nguy hiểm nhất thế giới

Ít nhất 22 người bị bắn chết mỗi ngày ở El Salvador và 677 người trở thành nạn nhân của các vụ án mạng trong tháng 6 vừa qua.

Tống Hoa

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm