Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự ma mãnh của Ronaldo chắp cánh Juventus

Nếu Ronaldo không cụ thể hóa những lợi thế về chiến thuật của Juve trước Inter, chưa chắc "Bà đầm già" đã ca khúc khải hoàn trước đại kình địch tại bán kết lượt đi Coppa Italy.

Andrea Pirlo đã hù dọa Inter Milan trước trận Derby D'Italy thứ hai trong mùa giải này bằng tuyên bố: "Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho mọi diễn biến của trận đấu".

Juve đúng là khác đội bóng đã thua Inter 0-2 cách đây 2 tuần tại Serie A. Rạng sáng 3/2, "Bà đầm già" chơi chuẩn chỉnh, hợp lý, thậm chí trên cơ Inter trong nhiều thời điểm. Song để có chiến thắng ngay tại Giuseppe Meazza, Juve thực tế cần nhiều hơn sự hợp lý về chuyên môn.

Sự ma mãnh của Cristiano Ronaldo chính là chìa khóa.

Ronaldo anh 1

Ronaldo mang về chiến thắng trước Inter cho Juve. Ảnh: Getty.

Pirlo giăng bẫy thành công Conte

Inter thực tế mất 9 phút để đánh sập khung thành Juve nhờ pha phản công thần tốc của Nicolo Barella và Lautaro Martinez. Tuy nhiên, đó lại là dấu ấn gần như duy nhất của nửa xanh thành Milan trong hiệp 1.

Đúng như phát biểu trước trận, Pirlo đã giăng bẫy thành công ông thầy cũ Antonio Conte khi phong tỏa hoàn toàn khả năng lên bóng từ sân nhà của Inter.

Cách đây 2 tuần, việc để Inter quá thoải mái triển khai bóng từ tuyến dưới là một trong những nguyên nhân khiến Juve thảm bại trước đối thủ. Pirlo lần này chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để không đi vào vết xe đổ đó.

Ronaldo anh 2

Juventus chủ động gây sức ép lên Inter ngay từ phần sân đối phương.

Ronaldo anh 3

Juve dùng 5 cầu thủ để khóa chặt các đường triển khai bóng từ phần sân nhà của Inter. De Vrij không thể chuyền bóng cho Brozovic và Vidal trong tình huống này bởi cả hai đều bị áp sát.

Juve bố trí không chỉ một mà hai cầu thủ theo sát nhạc trưởng Marcelo Brozovic của Inter như hình với bóng. Các đầu triển khai khác của Inter như Bastoni, Skriniar cũng thường xuyên bị áp sát bởi Alex Sandro, Juan Cuadrado hay Bernardeschi.

Lối chơi này của Juve khiến Inter gần như không có pha kéo bóng nào đáng kể ngoài bàn mở tỷ số trong hiệp 1. Inter thường xuyên phải chuyền dài và Juve dễ dàng giành lại quyền kiểm soát bóng. Việc thiếu vắng Romelu Lukaku và Achraf Hakimi vì thẻ phạt cũng là một nguyên nhân khiến Inter không có sức bật và chịu trận trong 45 phút đầu.

Dẫu vậy, sự thắng thế về lối chơi của Juve chỉ được cụ thể hóa nhờ 2 bàn thắng mang đậm sự ma mãnh cá nhân. Cú tạt của Bernardeschi trong bàn dẫn tới cú đá phạt đền của Juve rõ ràng đi ra ngoài.

Ở bàn thứ hai, Ronaldo lẻn ra phía sau đón lõng pha xử lý lỗi của hàng phòng ngự Inter để đưa bóng vào lưới trống. Khi ăn mừng, CR7 lấy tay chỉ vào đầu như để ám chỉ anh đọc hết đường đi nước bước trong tư duy phòng ngự của Inter.

Việc đưa ra hệ thống tốt hơn đối thủ chưa bao giờ đảm bảo hoàn toàn chiến thắng. Song Juve có được lợi thế quá lớn trước Inter nhờ những pha tận dụng thành công sai lầm hiếm hoi của đối thủ. Bản lĩnh và sự khao khát của Ronaldo giúp Juve có lợi thế.

Juve có thắng nổi cả cuộc chiến?

Juve đã qua mặt thành công Inter trong 45 phút đầu, nhưng chỉ có may mắn mới giúp "Bà đầm già" không thua ngược trong phần còn lại. Nerazzurri đẩy cao đội hình chơi sòng phẳng với Juve trong hiệp hai và gần như nghiền nát đối thủ.

Bóng gần như chỉ lăn bên phần sân Juve, số cơ hội Inter tạo ra cũng gấp đôi đối thủ. Chỉ có sự xuất sắc của Buffon hay lăn xả của hàng phòng ngự mới giúp "Bà đầm già" thoát được hai bàn thua mười mươi vào giữa hiệp 2 từ chân của Alexis Sanchez và Mateo Darmian.

Ronaldo anh 4

Pirlo khó thắng cả cuộc chiến trước Inter của Conte. Ảnh: Reuters.

Trên nhiều diễn đàn, các CĐV Inter không bày tỏ sự bi quan về thất bại ngay trên sân nhà trước đại kình địch. Nhiều người tin trận thua này tới chỉ bởi Inter không có Lukaku và Hakimi. Nếu có đủ người, kịch bản Inter đè bẹp Juve là hoàn toàn có thể.

Chính Juve cũng hiểu điều này. "Đây mới chỉ là trận lượt đi. Chúng tôi vẫn chưa đạt được điều gì cả", HLV Pirlo nhấn mạnh.

Dẫu vậy, việc quật ngã đội bóng được nhiều chuyên gia quả quyết là mạnh nhất Italy lúc này vẫn là dấu mốc đáng coi trọng với tập thể Juve. Họ đã thắng 8 trong số 9 trận trong năm 2021, một cách trả lời hoàn hảo cho những chỉ trích sau trận thua 0-3 trước Fiorentina ở vòng đấu cuối năm 2020.

"Juve có một đội ngũ toàn nhà vô địch và chúng tôi phải tận dụng điều đó", Pirlo khẳng định.

Ronaldo vẫn đang là thủ lĩnh không thể bị chối bỏ của tập thể đó. CR7 mang tới niềm tin, khát khao và cả những thành quả thực tế trên sân cỏ. Cú đúp vào lưới Inter đã là bàn thứ 22 sau 23 trận của Ronaldo trong mùa giải này.

Không cầu thủ nào thi đấu tại Italy ghi nhiều bàn hơn CR7. Và chỉ Robert Lewandowski qua mặt được Ronaldo ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu về số lần phá lưới đối thủ trên mọi đấu trường.

Trước trận Derby D'Italy, Gazzetta dello Sport thiết kế trang bìa với hình ảnh Pirlo và Conte đối đầu nhau trong cuộc vật tay. Nhật báo hàng đầu Italy gọi trận bán kết Coppa Italy lượt đi là "bài kiểm tra sức mạnh" của Inter khi không có Lukaku và Hakimi.

Dù thất bại, Inter đã cho thấy họ không phải dạng vừa khi dồn ép Juve nghẹt thở mà không cần hai ngôi sao ngồi trên khán đài.

Song, trận đấu này cũng là bài kiểm tra với chính Juve. Chiến thắng trước Inter là lời khẳng định về sức mạnh của "Bà đầm già". Đội quân của Pirlo hoàn toàn có đủ thực lực để theo đuổi những mục tiêu họ đã đề ra trong mùa giải này.

Pirlo đang dần trưởng thành sau những cuộc đấu tay đôi sòng phẳng với Antonio Conte. Và chừng nào Juve còn Ronaldo, bản lĩnh, đẳng cấp và cả sự ma mãnh của CR7 vẫn sẽ giúp quá trình lột xác của "Bà đầm già" diễn ra êm xuôi.

Inter 1-2 Juventus: Ronaldo trừng phạt sai lầm của sao trẻ Tận dụng sai lầm của Alessandro Bastoni, Cristiano Ronaldo hoàn tất cú đúp giúp Juventus thắng ngược ở bán kết lượt đi Cúp Quốc gia Italy rạng sáng 3/2 (giờ Hà Nội).

Ronaldo tỏa sáng ở bán kết Cúp Quốc gia Italy

Siêu sao người Bồ Đào Nha ghi 2 bàn giúp Juventus đánh bại Inter 2-1 ở trận bán kết lượt đi Cúp Quốc gia Italy rạng sáng 3/2 (giờ Hà Nội).

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm