Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự lụi tàn của Mega Man, một trong các dòng game hay nhất mọi thời đại

Mega Man là series game nổi tiếng không kém gì Mario và Contra vào những năm 2000 nhưng lại nhanh chóng bị lãng quên đầy nuối tiếc.

Người ta thường nói, sau mỗi cuộc ly hôn, trẻ con phải chịu thiệt thòi nhiều nhất. Trong trường hợp của Mega Man (được biết đến với cái tên Rock Man ở Việt Nam), kể từ khi Keiji Inafune quyết định rời Capcom, một biểu tượng của làng game bỗng trở thành tàn tích bị lãng quên chỉ sau vài tháng.

Nếu như trong game, cha của Mega Man là Dr. Light thì ở ngoài đời, Keiji Inafune chính là người đã sáng tạo ra nhân vật này. Bất chấp doanh thu có phần ảm đạm của phần Mega Man đầu tiên, qua niềm đam mê, nhiệt huyết vô hạn của ông Keiji, Capcom đã thấy được tiềm năng từ cậu bé người máy này.

Họ bật đèn xanh cho Keiji tiếp tục thực hiện phần tiếp theo – Mega Man 2, tựa game mà cho tới tận bây giờ vẫn nằm trong danh sách những tựa game hay nhất mọi thời đại.

Rock Man,  Mega Man,  Keiji Inafune,  huyen thoai anh 1

Mega Man 2 được mệnh danh “Game đi cảnh hay nhất mọi thời đại”. Ảnh: Nintendo.

Phát hành vào năm 1989, Mega Man 2 là tựa game đầu tiên đặt nền móng cho cấu trúc "8 con Boss", trở thành tiêu chuẩn cho các phiên bản sau này. Người chơi sẽ được chạm trán với 8 loại địch thủ, tương ứng với 8 bản đồ khác nhau. Mỗi lần chiến thắng, bạn sẽ nhận được thêm vũ khí mới độc đáo, mạnh mẽ.

Sự đa dạng về tính năng, chủng loại của mỗi vũ khí trên giúp người chơi có thêm nhiều trải nghiệm mới lạ trong hành trình sau này. Đó có thể là lưỡi kiếm kim loại, súng bắn tự động, phép ngưng đọng thời gian... Thêm vào đó, một điểm nâng cấp so với phần một là bình "Energy Tank" đã được bổ sung trong Mega Man 2 và sớm trở nên phổ biến trong các phiên bản sau này.

Rock Man,  Mega Man,  Keiji Inafune,  huyen thoai anh 2

Mega Man 2 đem đến rất nhiều yếu tố mới so với phiên bản đầu tiên, trở thành tiền đề phát triển cho các hậu bối sau này. Ảnh: Gameological Society.

Keiji Inafune rời đi, không còn ai đủ sức lèo lái con thuyền ấy nữa. 3 dự án liên tiếp của Capcom phải tạm ngừng vô thời hạn. Trong số đó, Mega Man Legend 3 là tựa game để lại tiếc nuối nhiều nhất cho người hâm mộ.

10 năm sau ngày Mega Man Legend 2 ra mắt, Capcom công bố thông tin về Mega Man Legend 3. Để game thủ phải chờ đợi quá lâu cho một tựa game rồi đập tan mọi hy vọng, 10 tháng sau đó, Capcom thông báo dự án Mega Man Legend 3 chính thức bị hủy.

Rock Man,  Mega Man,  Keiji Inafune,  huyen thoai anh 3

Mega Man X4 là một trong những tựa game rất quen thuộc với lứa tuổi 8x. 9x đời đầu. Ảnh: Retro Game.

Ở Việt Nam, những game thủ 8x, 9x đời đầu có lẽ không còn xa lạ với phiên bản Mega Man X4 và Mega Man X8. Phong cách chơi “cuộn cảnh”, những đòn tấn công nhanh, dồn dập, sử dụng các phím điều hướng và nút “nhảy” liên tục để tránh né loạt đạn của đối phương… cảm xúc tuổi thơ hẳn khó mà quên được.

Tuy nhiên, những tựa game này cũng không gặt hái được nhiều thành công và nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Thi thoảng, Capcom lại xát muối vào nỗi đau của fan bằng những màn cameo nhỏ trong nhiều tựa game mới. Đó có thể là chiếc áo phông của nhân vật trong Dead Rising: Watchtower, một câu nói đùa ở Street Fighter X Tekken hay lần trở về đầy xúc cảm trong Super Smash Brothers…

Có lẽ, chính những người trong cuộc vẫn còn hoài niệm về quá khứ nhưng lực bất tòng tâm. Keiji Inafune ra đi, Mega Man cũng rời xa mất rồi.

4 tựa game giúp bạn giải trí sau thời gian làm việc tại nhà

Hài hước nhưng không hề dễ dàng, đây chính là 4 tựa game giải trí tuyệt vời sau thời gian làm việc tại nhà căng thẳng.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm