Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự gắn bó của Brad Pitt - Angelina Jolie với Việt Nam

Cặp đôi nổi tiếng bậc nhất Hollywood đến Việt Nam cả thảy 6 lần. Không những thế, họ còn nhận một cậu bé người Việt làm con nuôi, đặt tên là Pax Thiên Jolie.

Tối 20/9 (theo giờ Việt Nam), hàng loạt kênh truyền thông lớn đưa tin nữ diễn viên Angelina Jolie đệ đơn ly hôn tài tử Brad Pitt. Thông tin này gây chấn động làng giải trí thế giới vì Brangelina (tên người hâm mộ gọi Angelina Jolie và Brad Pitt) từng được xem là biểu tượng của tình yêu và hạnh phúc Hollywood. 

Pitt - Jolie vốn là cặp đôi theo “chủ nghĩa xê dịch” nên thường xuyên dành thời gian du lịch nước ngoài. Trong suốt 12 năm yêu nhau, Việt Nam là đất nước lưu lại nhiều kỷ niệm của “ông bà Smith”. Hai người đến Việt Nam nhiều lần, thậm chí còn nhận một cậu bé Việt làm con nuôi. 

Jolie ly hon Pitt anh 1
Angelina Jolie và Brad Pitt tại Việt Nam năm 2006. Ảnh: Đào Ngọc Thạch.

Ý định nhận con nuôi người Việt

Brad Pitt - Angelina Jolie lần đầu cùng đến Việt Nam vào năm 2006. Cặp đôi bất ngờ đáp chuyến bay từ Campuchia tới TP.HCM du lịch vào sáng ngày 23/11/2006.

Sự hiện diện của hai ngôi sao điện ảnh thế giới thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và người hâm mộ. Phải rất khó khăn những paparazzi của Việt Nam mới phát hiện khách sạn mà Pitt - Jolie nghỉ vì hai người dùng tên khác để đăng ký.

Cặp tình nhân tay trong tay tản bộ tại trung tâm thành phố. Cả hai ăn vận giản dị và cùng nhau tận hưởng những ngày nghỉ nhẹ nhàng. Pitt thậm chí còn không ngại chở Jolie trên một chiếc xe máy, dạo quanh các con phố như “Tây ba lô”, khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Ngày 24/11/2006, hai ngôi sao nổi tiếng dành thời gian đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi Tam Bình (quận Thủ Đức) cùng hai phiên dịch viên bằng ôtô của khách sạn.

“Ông bà Smith” không giấu được sự xúc động khi nhìn thấy các trẻ bị bại não, liệt người. Hai người tặng quà cho các em nhỏ và vui vẻ chụp hình kỷ niệm với các nhân viên tại Trung tâm.

Brad Pitt - Angelina Jolie cũng không quên dùng bữa cơm thân mật với các món ăn Việt Nam cùng với mọi người. Trong lần ghé thăm Việt Nam lần đầu tiên, hai ngôi sao nổi tiếng đã có ý định nhận một con nuôi người Việt. Trước đó, Brad Pitt - Angelina Jolie có một cậu con nuôi người Campuchia.

Hành trình nhận Pax Thiên làm con nuôi

Tháng 1/2007, Angelina Jolie cùng 2 con nhỏ bí mật quay trở lại Việt Nam mà không có Brad Pitt đi cùng. Nhiều người nhìn thấy nữ diễn viên nhưng không thể tiếp cận vì cô có nhiều vệ sĩ bảo vệ.

Cuối tháng 2/2007, hàng loạt cơ quan truyền thông của Mỹ loan tin cặp đôi nổi tiếng bậc nhất Hollywood gửi hồ sơ tới Sở Di trú và Nhập cư Mỹ để xin một cậu bé tại Trung tâm Tam Bình, TP. HCM làm con nuôi.

Đầu tháng 3 năm đó, Angelina Jolie trở lại Việt Nam hoàn tất các thủ tục xin con nuôi ở Bộ Tư pháp Việt Nam. Do “ông bà Smith” chưa đăng ký kết hôn nên trên giấy tờ nhận con nuôi, chỉ có mình Angelina Jolie đứng tên. Cậu bé người Việt mà Jolie - Pitt nhận tên là Phạm Quang Sáng, lúc đó hơn 3 tuổi.

Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi Tam Bình nhận nuôi cậu bé bé từ năm 2003 từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây là cháu bé bị bỏ rơi ở Bệnh viện Từ Dũ. Trước khi có bố mẹ nuôi nổi tiếng, cậu bé sống cùng 25 bé khác trong một phòng. Sáng được nhận xét là một cậu bé nhút nhát và thích chơi bóng.

Khi bảo mẫu giới thiệu Angelina Jolie với Sáng, cậu bé tỏ ra sợ hãi và khóc to. Nữ diễn viên đã quỳ xuống, ân cần đưa cho con nuôi hai món đồ chơi và luôn miệng nói “Không sao đâu” bằng tiếng Việt.

Maddox, người con của “ông bà Smith” xuất thân Campuchia, cũng nhanh chóng nắm tay Sáng và làm quen dù cả hai chưa thể nói chuyện vì không cùng ngôn ngữ.

Jolie ly hon Pitt anh 2
Pax Thiên năm nay 13 tuổi. Ảnh: Hotnews. 

Chia sẻ về lý do nhận con nuôi người Việt Nam khi đó, Angelina Jolie cho biết: “Tôi đã đến thăm Việt Nam vài lần và thấy yêu mến đất nước xinh đẹp của các bạn. Tôi đã tìm hiểu thêm về Việt Nam, lại càng thích lịch sử, văn hóa, những con người thân thiện, mến khách ở đây. Và tôi nảy sinh ý định xin con nuôi người Việt”.

Minh tinh chân thành tâm sự vì có con là người Việt Nam nên sẽ quay lại đây nhiều lần hơn để con có cơ hội hiểu về nguồn gốc của mình. Phạm Quang Sáng được gọi với tên mới là Pax Thiên Jolie. Angelina Jolie giải thích “Pax” tiếng Latin nghĩa là “hòa bình”, “Thiên” tiếng Hán Việt là “Trời”, còn "Jolie" tiếng Pháp là “xinh đẹp”.

Pax Thiên được học văn hóa Việt Nam

Không phải ngẫu nhiên mà con nuôi của Brad Pitt và Angelina Jolie đều xuất thân từ các nước đang phát triển. Hai người cũng thường danh thời gian “xê dịch” tại những đất nước này.

Jolie từng tâm sự cô không thể cầm lòng được trước những đứa trẻ có số phận bất hạnh ở những nước nghèo. Cô mong muốn qua việc chú ý đến gia đình cô, thế giới sẽ biết và để tâm đến những hoàn cảnh khó khăn ở các quốc gia đang phát triển.

Về cách giáo dục con cái, đầu năm 2011, trong lần trả lời phỏng vấn báo Financial Times, nữ diễn viên cho biết cô và Brad Pitt đồng quan điểm trong việc dạy con, đó là không được quên nguồn cội xuất thân.

"Các con của chúng tôi đều được học về nền văn hóa riêng - nơi mà chúng sinh ra. Các con sở hữu những lá cờ riêng của quốc gia mà mình xuất thân. Những lá cờ đó được gắn trên giường và tất cả đều lấy làm tự hào vì điều đó" - Angelina Jolie chia sẻ. 

Tháng 11/ 2011, đại gia đình Jolie - Pitt  với 8 thành viên trở lại Việt Nam. Đây là chuyến trở về quê hương đầu tiên của Pax Thiên, kể từ sau khi được Angelina nhận nuôi vào năm 2007. Và cũng là lần đầu tiên đại gia đình Jolie - Pitt cùng nhau đến Việt Nam. Cả nhà thuê riêng một chiếc máy bay của hãng Air Mekong để đến thăm Côn Đảo. 

Trong chuyến thăm này của cặp đôi nổi tiếng, truyền thông và khán giả Việt tỏ ra nể phục khi Brad Pitt và Angelina Jolie không có bất cứ sự phân biệt nào giữa các con với nhau. Thậm chí, Pax Thiên còn được bố mẹ nuôi quan tâm hơn trong chuyến trở về thăm quê hương của mình. 

Jolie ly hon Pitt anh 3
Vợ chồng Jolie, Brad Pit thân thiện với những người phục vụ trên du thuyền Hạ Long trong chuyến thăm 2015.  Ảnh: NTT .

Brad Pitt và Angelina Jolie đều yêu Việt Nam

Không chỉ nhận con nuôi người Việt, Brad Pitt và Angelina Jolie còn được xem như những đại sứ du lịch mỗi lần đến Việt Nam. Vốn nổi tiếng là người kiệm lời nhưng Jolie dành những lời tốt đẹp trước cảnh quan và ẩm thực Việt. 

Thời gian ở Côn Đảo vào cuối năm 2011, mỗi khi đi ra ngoài, Angelina thường mang bên mình chiếc nón lá Việt Nam. Và trước khi rời khỏi mảnh đất này, cô nói với mọi người: "Côn Đảo rất đẹp, lũ trẻ nhà tôi rất thích. Chúng tôi mong sẽ được quay trở lại nơi đây". 

Lần gần nhất Pitt - Jolie đến Việt Nam là tháng 12/2015. Hai ngôi sao điện ảnh có chuyến nghỉ ngắn ngay tại Vịnh Hạ Long và Hà Nội. Cặp vợ chồng dạo vòng quanh phố cổ và một số địa điểm nổi tiếng ở thủ đô.

Hai người cùng nhau đi ăn một số món ăn vặt Hà thành. Nhưng có lẽ đây cũng là lần cuối cùng cặp đôi nổi tiếng này tay trong tay đến Việt Nam vì Angelina Jolie đã chính thức đệ đơn ly hôn Brad Pitt. 

Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm