Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự đáng sợ của Pep Guardiola

Pep Guardiola nhìn ra việc phải thay đổi để Man City tốt hơn và trở nên bất khả chiến bại tại Premier League.

Bình luận

Pep guardiola anh 1

"Thay đổi lớn nhất của chúng tôi đến sau trận hòa 1-1 với West Brom. Tôi thầm nghĩ: Mình không thích cách chơi bóng này. Phải thay đổi. Các cầu thủ chạy quá nhiều, từ trái sang phải, trên xuống dưới mà có lẽ họ còn không hiểu vì sao lại phải chạy như thế. Thế là chúng tôi thay đổi".

Đó là những điều Pep Guardiola thừa nhận với Rio Ferdinand trên BT Sport về khoảnh khắc thay đổi mùa này của Man City. Huyền thoại MU cho rằng đó là trận thua 0-2 trước Tottenham ở vòng 9, nhưng chính Pep thừa nhận cuộc đấu ở vòng 13 vào tận giữa tháng 12 mới thay đổi mọi vấn đề của Man City mùa này.

Pep guardiola anh 2

Man City đang tiến về ngôi vô địch trong mùa giải này. Ảnh: Getty.

Sáng tạo bất tận của Pep

"Chúng tôi quay trở lại với những nguyên tắc cơ bản", Pep nói. "Phương án A,B,C: hai cánh đẩy cao, nhiều cầu thủ ở trung tâm hơn, không có bóng thì chạy như điên, có bóng thì phải bình tĩnh hơn. Cứ thế, chất lượng của các cầu thủ thay đổi tất cả".

Sau trận hòa West Brom 1-1 ở vòng 13, Man City của Pep không còn mất điểm. "The Citizens" thắng 14 trận liên tiếp tại Premier League để vươn từ vị trí thứ 6 lên đứng đầu Premier League với 14 điểm nhiều hơn MU, 22 điểm nhiều hơn Liverpool.

Cuộc đua vô địch gần như khép lại sau chuỗi thắng không tưởng này của thầy trò Pep Guardiola. Sức sáng tạo của Pep vào thời điểm buộc phải thay đổi đã cho ra thành quả.

Pep guardiola anh 3

Cancelo, phát kiến của Pep trong mùa giải này, thực tế chơi ở vị trí nhà cầm quân này áp dụng cho Man City ngay ở mùa đầu tiên. Ảnh: Getty.

Con người luôn mặc định sáng tạo là phải tạo ra những cái mới, khác hoàn toàn so với cái cũ. Song trong bóng đá, những "cái mới" đôi khi chỉ là "cái cũ" được sắp xếp đúng lúc, đúng chỗ.

Vai trò của Joao Cancelo tại Man City lúc này là một ví dụ cho thấy sự sáng tạo của Pep. Báo chí Anh đào sâu mổ xẻ việc Cancelo được bố trí chơi hậu vệ nghịch cánh giúp Man City có nhiều lợi thế ra sao trong việc tấn công, mà không để ý rằng ý tưởng này vốn được áp dụng ngay từ mùa giải đầu tiên Pep tới dẫn dắt Man City.

Gael Clichy và Bacary Sagna là những hậu vệ nghịch cánh Pep sử dụng cho "The Citizens" ở mùa giải năm đó. Dĩ nhiên, Pep thất bại. Sau này, Fabian Delph cũng có thời điểm được bố trí chơi hậu vệ trái trên giấy tờ, nhưng thường xuyên xuất hiện ở khu vực giữa sân để tham gia vào công đoạn chuyền bóng.

"Bóng đá không phải A, B hay C. Điều gì đã ổn ở mùa giải trước đôi khi không ổn ở mùa này và ngược lại. Tất cả đều mở. Bóng đá chuyển động, phát triển không ngừng", Pep nhấn mạnh với Sky Sports hồi đầu tháng 2, thời điểm Man City bứt tốc cho cả Premier League ngửi khói.

Nếu theo dõi Pep Guardiola từ khi còn dẫn dắt Barca, không khó để chỉ ra vài điểm quan trọng trong công thức huấn luyện của nhà cầm quân này. Ông ưa kiểm soát bóng, luôn muốn áp đặt thế trận và tấn công đối phương.

Tuy nhiên theo thời gian, Pep thay đổi. Ông đưa Bayern thi đấu trực diện hơn trong 3 năm dẫn dắt đội bóng Đức. Tại Man City, Pep khiến nửa xanh thành Manchester chơi tốc độ, máu lửa hơn và tạo cảm giác như đá bóng lập trình khi sẵn sàng phạm lỗi chiến thuật để kìm hãm sự hưng phấn của đối phương.

Tuy nhiên, khi Man City khởi đầu chậm ở nửa đầu mùa giải này. Pep đã thay đổi lối chơi chung. Thay vì đá vào chân đối thủ để kìm hãm sự hưng phấn, Man City tự kìm hãm chính mình. "Các cầu thủ phải giữ bóng lâu hơn. Điều ấy giúp họ nhận thức được vị trí của các đồng đội. Chúng tôi bình tĩnh hơn và dần vào việc. Trước kia, các cầu thủ chạy quá nhiều".

Thay đổi này khiến các cầu thủ Man City đỡ mất sức hơn trong việc di chuyển. Hình ảnh thời còn dẫn dắt Barca cũng trở lại với Pep khi Man City không đẩy cao tốc độ trong mọi công đoạn của trận đấu. Họ kiên nhẫn hơn, dần nung chảy đối thủ bằng các cơ hội, trước khi trừng phạt vào các thời khắc quan trọng.

Bệ đỡ của Pep

Tại Premier League, không HLV nào chịu xoay chuyển tình thế để tìm ra giải pháp như Pep Guardiola. Trong 4-5 mùa giải gần đây, Liverpool của Klopp vẫn duy trì lối đá gegenpressing với các đặc điểm quen thuộc như hai hậu vệ biên dâng cao, và hàng tiền vệ luôn giải quyết cực tốt các tình huống bóng hai.

Thay đổi được coi là lớn nhất Klopp tạo ra tại Liverpool, Thiago Alcantara, đang thất bại trong mùa giải này bằng nhiều lý do khác nhau. MU của Ole Solskjaer không có gì đáng sợ ngoài việc dựa dẫm vào Bruno Fernandes. Chelsea mỗi khi cần thay đổi sẽ thay luôn cả HLV. Chỉ Pep là luôn tìm ra cách giải quyết vấn đề và thực sự thành công.

Pep guardiola anh 4

Pep được tạo mọi điều kiện để làm việc tại Man City. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, sở dĩ Pep có thể thoải mái thay đổi, bởi Man City cho phép ông làm điều này. Trong buổi chia sẻ với Ferdinand trên BT Sport, Pep thừa nhận lý do khiến ông ký hợp đồng với Man City tới tháng 6/2023 là bởi "quá hạnh phúc tại đây".

"Ngay cả ở mùa trước, thời điểm chúng tôi không giành được danh hiệu nào, tôi cũng hạnh phúc. Áp lực là có, nhưng sau thất bại, BLĐ đội bóng hỏi ngay cần làm gì để mọi thứ tốt lên, và chúng tôi ngay lập tức bắt tay làm vào việc. Điều ấy khác so với Bayern Munich hay Barca, những CLB tạo áp lực buộc phải thành công với HLV", Pep nói.

Sau khi thất bại vào mùa giải trước, Pep yêu cầu BLĐ Man City chi 160 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè để mang về Nathan Ake, Ruben Dias và Ferran Torres. Trong số này, Dias trở thành trụ cột và giúp Man City thay da đổi thịt ở khả năng phòng ngự, hay như Pep nói là "giúp người chơi cạnh tỏa sáng".

Sự ủng hộ tuyệt đối của BLĐ dường như là điều quan trọng bậc nhất trong hành trình thay đổi của Pep Guardiola tại Man City mùa này. Mỗi khi gặp khó khăn, Pep sẽ nhận được cánh tay đỡ dậy từ BLĐ, thay vì những áp lực đòi sa thải như ở các CLB khác.

Sáng tạo là điều khiến Pep trở nên đáng sợ trong nền bóng đá hiện tại, nhưng đằng sau sự ổn định đó của nhà cầm quân người Tây Ban Nha là sự ủng hộ không thể tìm thấy được ở bất kỳ CLB nào.

Pep guardiola anh 5

Guardiola: 'Cứ thắng mãi thì chán lắm' HLV trưởng Man City cho rằng tất cả đều phải trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp, đồng thời bày tỏ sự đồng cảm với tình thế hiện tại của Klopp ở Liverpool.

Đằng sau sự thành công của Guardiola ở Man City

Man City đang nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch Premier League 2020/21, bởi những thách thức từ Man United và Liverpool dường như là không đủ.

Cuộc cách mạng hậu vệ cánh của Pep Guardiola

Pep Guardiola đang giúp Joao Cancelo tái định nghĩa việc trở thành hậu vệ cánh hiện đại trong đội hình của Man City.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm