Theo ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không), ngày 19/9 vừa qua, chuyến bay VN781 đi Melbourne đã gặp sự cố. Diễn biến của chuyến bay hoàn toàn bình thường, nhưng sau đó khi tiếp cận đường băng của sân bay Melbourne không ổn định.
Yếu tố con người dẫn đến sự cố của Vietnam Airlines tại Australia
Ông cho hay Cục Hàng không ngay sau khi có vụ việc đã nhận được thông báo từ cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay của Australia và Cục Hàng không Australia đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan này.
"Cục Hàng không đã tải dữ liệu xuống, phân tích dữ liệu bay, phỏng vấn tổ lái, xem báo cáo đánh giá sơ bộ và phối hợp với cơ quan điều tra của Australia để thực hiện công tác điều tra.
Theo thông lệ quốc tế, công tác điều tra sẽ do phía Australia thực hiện và Cục Hàng không đã cử đại diện để tham gia quá trình điều tra. Sơ bộ qua bước đầu đánh giá, Cục Hàng không nhận định có yếu tố con người dẫn đến việc tiếp cận hạ cánh không ổn định", theo ông Tấn.
"Tuy nhiên, ngay sau khi có cảnh báo của cơ quan kiểm soát không lưu Australia và cảnh báo tự động từ máy bay thì tổ lái đã thực hiện hủy bỏ tiếp cận và lượn lại vòng hai để hạ cánh an toàn", ông nói thêm.
Trước đó, chuyến bay TP.HCM đi Melbourne (Australia) trên chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines xuất hiện trên một loạt báo lớn bởi sự may mắn của mình. Máy bay của Vietnam Airlines "đã tránh được một tai nạn thảm khốc trong gang tấc", tờ The Australian mô tả.
9 tháng đầu năm có 3 sự cố lớn
Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, đây là một trong 3 sự cố lớn của hàng không Việt Nam kể từ đầu năm 2019.
Theo ông Hồ Minh Tấn, trong 9 tháng đầu năm các sự cố hàng không của Việt Nam so với cùng kỳ năm ngoái "nhìn chung đã giảm rất nhiều".
Năm nay hàng không Việt Nam không có sự có nghiêm trọng ở mức B, duy trì thành tích 23 năm liên tục không xảy ra tai nan tàu bay và tình hình sự cố đã giảm nhiều.
Cục Hàng không nhận định trong 9 tháng đầu năm 2019 đã có 3 sự cố hàng không lớn tại Việt Nam. Ảnh: Akbarali Mastan. |
Sự cố nghiêm trọng khác là việc va chạm với vật ngoại lai sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra với hãng hàng không T'way của Hàn Quốc, diễn ra vào tháng 9 này.
Ngoài ra là vụ dòng máy bay mới A321neo cùng động cơ của Pratt and Whitney.
"Liên quan đến hệ thống máy bay và động cơ từ Airbus và Pratt and Whitney, chúng tôi đánh giá đây là sự cố liên quan đến nghiên cứu cũng như chế tạo", ông cho biết.
Cục Hàng không đã làm việc với nhà chế tạo Airbus và nhà sản xuất động cơ để khắc phục các tình trạng liên quan đến động cơ mới.
"Chủ yếu các sự cố của chúng ta trong dòng động cơ mới này liên quan đến kỹ thuật và do vấn đề vật liệu, hãng Pratt and Whitney cũng đã thừa nhận và có các giải pháp khắc phục và trong các lô máy bay A320, A321 tiếp theo với động cơ sẽ được thay thế hoàn toàn bằng loại vật liệu mới, đảm bảo khắc phục triệt để", đại diện phòng Tiêu chuẩn an toàn bay chia sẻ.
Cũng theo vị này, với các động cơ đang khai thác, Airbus và Pratt and Whitney cũng cam kết sẽ khắc phục trong vòng 10-12 tháng. Các động cơ đang khai thác đều nằm trong giới hạn an toàn cho phép với xác suất hỏng hóc rất thấp.
Trường hợp của máy bay T'way, ông Tấn cho hay Cục Hàng không đã xác định khả năng đã va chạm với vật thể lạ, do tác động từ bên ngoài, không phải là chim. Việc xác định là vật thể nào vẫn đang trong quá trình điều tra và làm rõ.
Cục cũng đã làm việc với cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng như phía Hàn Quốc để làm rõ các vấn đề cũng như có sự tham gia của Bộ Quốc phòng trong việc kiểm soát các thiết bị bay siêu nhẹ, thiết bị bay không người lái.