Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự bền bỉ đang giúp Ronaldo vượt lên Messi

Vài ngày nữa, Ronaldo sẽ bước sang tuổi 35. Thế nhưng, anh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nếu Lionel Messi không nhanh chóng bùng nổ trở lại, anh sẽ thất thế trước Cristiano Ronaldo trong những cuộc đua quen thuộc, giành danh hiệu cá nhân trong năm mới.

Ronaldo anh 1

Ronaldo tiếp tục tỏa sáng trong chiến thắng mới đây của Juventus trước Fiorentina. Ảnh: Getty.

Năm 2020 đầy hứa hẹn của Ronaldo

Siêu sao người Bồ Đào Nha tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng trong giai đoạn đầu năm mới. Hai bàn thắng ghi được ở vòng 22 Serie A mới đây giúp Ronaldo san bằng kỷ lục tồn tại 15 năm ở Juventus.

Ronaldo ghi bàn trong 9 trận đấu liên tiếp cho 'Bà đầm già thành Turin', thành tích mà cựu tiền đạo người Pháp David Trezeguet từng thiết lập vào năm 2005.

Đối đầu Fiorentina, Ronaldo không chơi quá bùng nổ. Anh để lại dấu ấn nhờ hai bàn thắng từ penalty. Tuy nhiên, nếu ai đó nói rằng những pha lập công trên chấm 11m không quan trọng, hãy hỏi các cầu thủ Man City. Đội chủ sân Etihad đang rơi vào một cuộc khủng hoảng trên chấm 11m mùa này, khi những cầu thủ được giao trọng trách sút pen đều thường xuyên đá hỏng.

Một điểm khác khiến người ta phải nể Ronaldo nằm ở khía cạnh tâm lý. Trước khi trận đấu giữa Juve và Fiorentina diễn ra, thủ môn Bartlomiej Dragowski của Fiorentina không ngần ngại tuyên chiến. "Tôi đã nghiên cứu kỹ cách sút penalty của Ronaldo", Dragowski phát biểu trên Corriere dello Sport. "Tôi biết mình phải làm gì khi đối mặt với anh ta".

Đòn khiêu khích tâm lý của Dragowski sau đó bất thành, khi Ronaldo hoàn thành tốt vai trò được giao. Những bàn thắng đến với Ronaldo, cho dù đến theo cách nào đi chăng nữa, chỉ khẳng định sự bền bỉ của chân sút người Bồ Đào Nha.

Đầu năm 2020 tới nay, Ronaldo ghi 10 bàn trong 6 trận cho Juventus. Anh nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất tháng 1 của Serie A nhờ thành tích nổ súng trong 4 vòng đấu liên tiếp của tháng đầu năm.

Kể từ khi Ronaldo chuyển đến Serie A chơi bóng, không cầu thủ nào ghi nhiều bàn thắng hơn anh (40 bàn). Theo Squawka, ngay cả khi bỏ qua các bàn thắng trên chấm 11m, Ronaldo vẫn là một trong 2 người ghi nhiều bàn thắng nhất giải đấu, từ mùa 2018/19 đến nay. Ronaldo có 29 bàn, ngang bằng với chân sút Duvan Zapata của Atalanta.

Trước đó vào những cuối năm, Ronaldo khiến người ta kinh ngạc khi duy trì được nền tảng thể lực sung mãn. Pha bật cao tới 2m56 đánh đầu ghi bàn vào lưới Sampdoria cho thấy sự phi thường về mặt thể chất của CR7. Cú bật nhảy cao 71 cm so với mặt đất, rồi “lơ lửng” trên không 0,92 giây khiến HLV Claudio Ranieri của Sampdoria thốt lên kinh ngạc.

Ronaldo anh 2

Ronaldo khởi đầu năm 2020 vô cùng hoàn hảo. Ảnh: Getty.

CR7 sẵn sàng cho cuộc đua Quả bóng Vàng

Bàn thắng vào lưới Sampdoria phô diễn hết những gì đặc trưng nhất trong sự nghiệp của CR7: pha đánh đầu cho thấy tốc độ, thể chất và sự dẻo dai của chân sút người Bồ Đào Nha. Đó là những phẩm chất có thể giúp Ronaldo bứt lên trong cuộc đua Quả bóng vàng năm 2020 với Messi.

Năm ngoái, Ronaldo thất bại trước Leo trong cuộc đua Quả bóng vàng bởi các con số thống kê. Trong bối cảnh cả Ro-Si đều chỉ vô địch quốc nội cùng CLB chủ quản, ngôi sao người Argentina bứt lên nhờ thành tích ghi bàn cực khủng trong năm 2019.

Trong năm 2019, Messi ghi 50 bàn sau 59 lần ra sân. Trong khi đó, Ronaldo chỉ có 39 bàn sau 50 lần ra sân (thống kê từ trang messivsronaldo). Việc bỏ xa Ronaldo ở khía cạnh ghi bàn giúp Messi thâu tóm hai danh hiệu cá nhân quan trọng trong năm 2019, gồm giải The Best và Ballon d'Or.

Sự bùng nổ của Ronaldo trong giai đoạn đầu năm 2020 cho thấy anh sẵn sàng thế nào cho cuộc đua danh hiệu cá nhân với Messi. Kể từ năm mới tới nay, Messi chỉ mới có 4 bàn cho Barcelona, trong khi Ronaldo đã có 10 lần lập công.

Song song với khả năng ghi bàn, Ronaldo cũng cho thấy tầm ảnh hưởng lớn với Juventus. Anh không chỉ ghi bàn thắng mà còn nhiều lần tranh chấp bóng trên không, thực hiện các đường chuyền quyết định hay tạo cơ hội cho đồng đội.

Biểu đồ nhiệt sau trận gặp Fiorentina cho thấy Ronaldo di chuyển rất rộng trong lối chơi của HLV Maurizio Sarri. Trong bài trả lời phỏng vấn sau trận, cựu HLV Chelsea cũng nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của Ronaldo trong việc đóng góp vào lối chơi chung.

Ronaldo anh 3
Biểu đồ nhiệt của Ronaldo trong trận gặp Fiorentina. Ảnh: Whoscored.

Forbes nhận định Ronaldo giờ đóng vai trò thủ lĩnh ở Juventus, dù mới chỉ chơi mùa giải thứ hai cho CLB của Serie A. Nhiều thời điểm khi Juventus chơi bế tắc, Ronaldo khích lệ đồng đội khi thi đấu đầy nỗ lực và khát khao.

Guardian từng bình luận rằng khi cuộc đua Messi - Ronaldo dần đi đến hồi kết, sự bền bỉ trong thi đấu của hai siêu sao này sẽ mang yếu tố quyết định. Khi mà tuổi tác và chấn thương bắt đầu đè nặng lên Si-Ro, ai dẻo dai hơn, người đó có thể nắm lợi thế.

Ronaldo dường như đang có lợi thế này. Hồi tháng 7/2019, đội ngũ y tế của Juventus tỏ ra kinh ngạc khi biết các chỉ số sức khỏe của Ronaldo đều ở mức hoàn hảo. Khối lượng cơ bắp và lượng mỡ trong cơ thể của Ronaldo được đánh giá không thua kém các cầu thủ trẻ của Juve, dù anh vừa trải qua kỳ nghỉ hè dài hơn một tháng.

Kể từ đầu mùa giải 2019/20 đến nay, Ronaldo thi đấu nhiều hơn Messi 467 phút thi đấu (thống kê từ transfermarkt). Cầu thủ người Argentina vắng mặt 6 trận cho Barca kể từ đầu mùa vì chấn thương. Con số đó với Ronaldo là 2 trận.

Trong cuộc đua duy trì sức khỏe bản thân, Ronaldo có vẻ như đang làm tốt hơn Messi. Cứ tiếp tục duy trì phong độ như thế này, CR7 hoàn toàn có thể phục hận Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng 2020.

Ronaldo - Georgina trở thành cặp vợ chồng cầu thủ giàu nhất Theo Forbes, CR7 kiếm được 800 triệu USD từ năm 2010-2019. Thêm vào số tiền trước đó của anh cùng Georgina, họ trở thành cặp vợ chồng cầu thủ giàu nhất.

Juventus 3-0 Fiorentina: Ronaldo lập cú đúp từ chấm phạt đền

Siêu sao người Bồ Đào Nha ghi 2 bàn cho Juventus trong chiến thắng 3-0 trước Fiorentina ở khuôn khổ vòng 22 Serie A tối 2/2.

Hồng An

Getty Images

Bạn có thể quan tâm