Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar trên đường trở lại tiếp bước Messi và Ronaldo

Thời tuổi trẻ xốc nổi với Neymar đã qua, giờ là lúc anh chứng tỏ mình có thể trở thành ngôi sao lớn như kỳ vọng.

Hồi đầu mùa này, khi mới nhậm chức ở Marseille, HLV Andre Villas-Boas bảo Neymar đã bỏ lỡ cơ hội tiếp bước Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, khi chấp nhận đến Paris Saint-Germain vào mùa hè 2017.

Tuy nhiên, khi mùa này trôi qua được nửa chặng đường, tiền đạo người Brazil chứng minh cho vị trợ lý cũ của HLV Mourinho thấy anh vẫn có thể trở thành ngôi sao hay nhất thế giới.

Neymar anh 1

Neymar nay đã trưởng thành. Ảnh: Getty.

Rũ bỏ mác "cậu bé hư"

Lần đầu tiên sau nhiều năm, tiệc sinh nhật của Neymar ở Paris sẽ vô cùng khiêm tốn. Thay cho các bữa tiệc sang trọng, với không khí xa hoa cùng hàng trăm khách mời như mọi năm, báo chí Pháp tiết lộ Neymar sẽ đón sinh nhật 28 tuổi một cách ấm cúng và riêng tư với người thân.

"Neymar đã thông báo với PSG sẽ cố gắng chuyên nghiệp và nghiêm túc trong buổi tiệc sinh nhật, tránh gây rắc rối như trước đây", L'Équipe viết. Đó dường như là nỗ lực rất lớn của Neymar, nếu biết năm ngoái, dù đang dính chấn thương nặng, Neymar vẫn chống nạng tới dự sinh nhật lần thứ 27. Trước đó một năm, Neymar đón tuổi 26 ở tòa nhà xa hoa Pavillon Cambon tại Paris, nơi có thể đón tiếp hơn 1.000 vị khách cùng lúc.

Từ ngôi sao bị gắn mác hư hỏng và thiếu nghiêm túc, Neymar có bước biến chuyển lớn ở mùa này. AP bình luận ở PSG lúc này, Neymar đang trở thành cầu thủ "kiểu mẫu". Không chỉ chuyên nghiệp và khiêm tốn nơi hậu trường, trên sân cỏ, người ta thấy Neymar trở thành cầu thủ hoàn toàn khác.

Tiền đạo người Brazil tham gia hỗ trợ phòng ngự, tắc bóng nhiệt tình, điều hiếm khi người ta thấy trước đây. Trong trận PSG gặp Galatasaray ở Champions League hồi giữa tháng 12, Neymar thực hiện tới 3 cú tắc bóng thành công. Đó là trận đấu mà PSG vùi dập đối thủ từ Thổ Nhĩ Kỳ tới 5-0 trên sân nhà. Cuối trận, tiền đạo sinh năm 1992 nhường quyền đá penalty cho Edinson Cavani như món quà của tình đồng đội.

Mùa giải 2019/20 bắt đầu theo cách chẳng dễ dàng với Neymar. Anh dính 2 chấn thương nghiêm trọng, bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải cùng PSG. Anh bị chính cổ động viên nhà la ó sau mùa hè ồn ào với thông tin muốn đến Barca.

Sau tất cả, Neymar để sự chuyên nghiệp và tài năng bóng đá lên tiếng. Ngay khi vừa trở lại sau chấn thương, anh lập siêu phẩm giúp PSG có trọn 3 điểm trước Strasbourg ở vòng 5 Ligue 1, trong ngày các khán đài sân Parc des Princes treo biển "Neymar, cút đi đồ con hoang".

Anh liên tục ghi bàn trong các trận đấu sau đó, và ví CĐV PSG như người yêu dù bị nhục mạ. "Tôi đã có mối quan hệ tốt hơn với CĐV. Họ như người yêu của tôi. Đôi khi mối quan hệ này có những vấn đề khi không ai nói chuyện với ai. Bằng tình yêu thương và những cái ôm, mọi thứ lại trở về như cũ", Neymar nói.

Neymar anh 2

Neymar đang thi đấu thăng hoa ở mùa này. Ảnh: Getty.

Neymar bùng nổ

Cho đến lúc này của mùa giải, tiền đạo người Brazil ghi 15 bàn và có 9 kiến tạo cho PSG sau 17 lần ra sân. Đây là hiệu suất ghi bàn/kiến tạo tốt nhất của Neymar từ khi đến PSG chơi bóng vào năm 2017.

Trở lại sau chấn thương gân kheo hồi cuối tháng 10, Neymar bắt đầu chuỗi phong độ hủy diệt, như động thái cho thấy, mình đã sẵn sàng bước vào giai đoạn sung mãn nhất của sự nghiệp.

Màn trình diễn chói sáng của Neymar khiến Marca phải thốt lên: "Messi đã đúng, Barca cần Neymar để trở lại vị thế số 1 hành tinh". Dù vậy, mọi chuyện với đội bóng xứ Catalonia có lẽ đã muộn. Hơn một lần ở mùa này, Neymar tuyên bố muốn gắn bó với PSG, cũng như tập trung 100% tinh thần và sức lực cùng CLB nước Pháp chinh phục các đỉnh cao.

"Tôi luôn cam kết 100% với PSG ở mùa giải năm nay, tôi tin rằng mình đang đạt phong độ tốt nhất sự nghiệp", Neymar nói trên AP hồi cuối tháng 1.

Neymar anh 3

Top 5 cầu thủ đóng góp nhiều bàn thắng nhất ở châu Âu 2 tháng qua. Đồ họa: ProFootballDB.

Neymar sẵn sàng thay thế Messi và Ronaldo?

Theo thống kê từ ProFootballDB, trong 2 tháng qua, Neymar trực tiếp góp công vào 19 bàn thắng (11 bàn và 8 kiến tạo). Không cầu thủ nào ở châu Âu đạt hiệu suất tốt như Neymar trong giai đoạn nói trên.

Tầm ảnh hưởng của Neymar ở PSG giờ còn vượt qua Kylian Mbappe, người từng được đánh giá có thể khiến ngôi sao xứ samba bị lu mờ. Mbappe đóng góp vào 17 bàn thắng cho PSG trong 2 tháng qua, con số với Cristiano Ronaldo là 15 (14 bàn thắng, 1 kiến tạo). Trong top 5 cầu thủ góp công vào nhiều bàn thắng nhất ở châu Âu 2 tháng qua, Lionel Messi thậm chí không có tên.

Huyền thoại bóng đá người Brazil Ronaldinho từng tin Neymar đủ tài năng để vươn đến đẳng cấp ngang Ronaldo và Messi. "Tôi nghĩ vấn đề chỉ là thời gian", Ro "vẩu" nói hồi năm 2018. HLV tuyển Brazil Tite khiêm tốn hơn, ông cho rằng thế giới bóng đá hiện tại không có ai hay hơn Neymar, ngoài Messi và Ronaldo.

7 năm trôi qua từ khi Neymar rời Brazil đến châu Âu, để nuôi hy vọng trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Lần gần nhất Neymar tiến sát tới giấc mơ Quả bóng vàng là năm 2015, khi anh về đích thứ 3 sau Messi và Ronaldo. Từ đó đến nay, phong độ trên sân cỏ của Neymar tỷ lệ nghịch với những ồn ào bên ngoài sân cỏ. Phải đến mùa giải 2019/20 này, người ta mới lại thấy một Neymar chơi hay và nghiêm túc như vậy.

Hành trình trở thành ngôi sao hay nhất thế giới bóng đá của Neymar chỉ mới bắt đầu. Dù Messi năm nay đã 32 tuổi, còn Ronaldo sắp bước sang tuổi 35, cả hai vẫn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng.

Neymar không chỉ cần những con số thống kê đẹp trên giấy tờ, anh còn cần các danh hiệu. Chức vô địch Champions League mùa này có lẽ là điều quan trọng nhất để biến giấc mơ Quả bóng vàng của Neymar thành hiện thực. PSG biến anh thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới cũng vì điều đó.

Ai chẳng có những sai lầm và một thời nông nổi, Neymar không phải là ngoại lệ. Điều quan trọng là cầu thủ người Brazil có thể vượt qua để trưởng thành hơn. Làm tốt điều đó, chặng đường đến ngai vàng bóng đá thế giới của Neymar sẽ gần hơn bao giờ hết.

Neymar tri ân Kobe Bryant sau khi ghi bàn Hôm 27/1, sau khi ấn định chiến thắng 2-0 cho PSG trước Lille, Neymar tri ân Kobe Bryant với pha ăn mừng tưởng nhớ số áo 24 của huyền thoại bóng rổ người Mỹ.

Neymar khiến PSG bất ngờ về tiệc sinh nhật

Lần đầu tiên sau nhiều năm, chân sút người Brazil tỏ ra khiêm tốn khi chuẩn bị đón tuổi mới.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm