Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự bành trướng của cây có khả năng giết người ở lục địa đen

Một loại cây gây cảm giác mạnh, ảnh hưởng đến hành vi của con người và thậm chí có thể gây ra cái chết đang phát triển mạnh tại nhiều nước thuộc khu vực Sừng châu Phi.

1
Khat (hay Kat, Qat, Ghat hoặc Chat) là loài cây có hoa, sống tại vùng Sừng châu Phi và bán đảo Arab. Chúng chứa cathinone, một loại chất kích thích giống như amphetamine, khiến người dùng hưng phấn, sảng khoái và mất cảm giác. Trong khi Canada, Đức, Anh, Mỹ cấm trồng, mua bán và tiêu thụ Khat thì tại các quốc gia như Djibouti, Ethiopia, Somalia, và Yemen các hoạt động liên quan đến chúng là hành vi hợp pháp. Ảnh: Wiki.
1
Chiều cao của Khat dao động từ 1 đến 5 m. Chúng có thể đạt chiều cao đến 10 m tại vùng xích đạo. Lá của chúng có màu xanh, với chiều dài từ 5 đến 10 cm, chiều rộng 1 tới 4 cm. Ảnh: Daily Mail.
1
Người dân tại các quốc gia thuộc khu vực Sừng châu Phi (bao gồm các quốc gia Djibouti, Ethiopia, Eritrea và Somalia) và bán đảo Arab (gồm Arab Saudi, Yemen, Bahrain, Qatar, Oman, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Kuwait) có thói quen nhai lá và búp của cây Khat. Ảnh: Getty Images
1
Những tấm bạt che cây Khat tại thị trấn Ibb, Yemen. Nông dân Yemen trồng rất nhiều cây Khat. Họ sử dụng tới 40% nguồn nước để phục vụ cho việc tưới tiêu vì Khat mang lại lợi nhuận cao. Ảnh: Daily Mail.
1
Một người Yemen đang nhai lá cây Khat. Khi nhai, người sử dụng sẽ có cảm giác hưng phấn tương tự như uống cà phê mạnh. Họ cũng nói nhiều hơn do ảnh hưởng từ các chất trong cây. Khat còn khiến con người hành động bất thường, như tác dụng của chất amphetamine. Người nhai lá Khat còn có thể mắc chứng táo bón, giãn đồng tử, tăng nhịp tim và huyết áp. Về lâu dài, các chất của chúng có thể khiến người dùng rơi vào trạng thái trầm cảm, ảo giác thường xuyên, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, rối loại tâm thần, ung thư miệng, thậm chí đột quỵ và tử vong do tắc động mạch. Ảnh: Wikipedia
1
Người đàn ông điên vì nghiện Khat. Anh này bị xích trong nhà tại thành phố Harar, Ethiopia. Ảnh: Daily Mail.

Heroin gây nghiện như thế nào?

Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất kích thích khi dùng một lần có thể gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo. Khi đã phụ thuộc vào ma túy, con nghiện có thể bị sốc đến chết hoặc mất mạng vì căn bệnh HIV/AIDS thế kỷ.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm