Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Su-30 sẽ sớm được trang bị tên lửa vạn năng Kh-38

Trong năm mới 2013, Không quân Nga đã tiếp nhận một món quà mới từ bộ Quốc phòng. Đó là tên lửa tấn công đường không đa năng Kh-38 mới nhất.

Su-30 sẽ sớm được trang bị tên lửa vạn năng Kh-38

Trong năm mi 2013, Không quân Nga đã tiếp nhn mt món quà mới t b Quc phòng. Đó là tên la tấn công đường không đa năng Kh-38 mi nht.

Tên lửa Kh-38 chính thức được thông qua vào cuối tháng 12/2012 và được thiết kế cho máy bay chiến đấu thế h th năm Sukhoi T-50. Trong tương lai, Nga sẽ trang bị Kh-38 cho cả những chiến đấu cơ mới nhất Su-35Sbiến thể hiện đại hóa của máy bay Su-30.

Tt c các cuc th nghim bí mật đã được tiến hành trong năm 2012. Hiện nay, những mẫu tên lửa Kh-38 đầu tiên đã bắt đầu được xut xưởng.

Tên lửa được bắt đầu phát triển hoàn toàn ở Nga từ những năm 1990 với một số tính năng đặc biệt, do vậy được gọi là loại vũ khí thế hệ mới.

Kh-38 là một nền tảng tên lửa vạn năng, có thể trang bị đầu tự dẫn khác nhau, khối chiến đấu của nó có thể lắp đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa tấn công đường không, có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất và mặt biển Kh-38.

Ngoài ra, tên lửa có thiết kế cánh gấp, do đó có thể được lắp đặt ở các khoang vũ khí bên trong của máy bay chiến đấu tàng hình như Su-T-50 hoặc các máy bay ném bom Tu-95MS, Tu-160...

Quan chức Không quân Nga giải thích, với máy bay tàng hình, cần phải giảm tối đa các bề mặt phản xạ bên ngoài, do vậy, sẽ không lắp đặt các hệ thống treo vũ khí.

Sukhoi T-50 sẽ trang bị Kh-38 ở khoang vũ khí trong thân.

Quan chức Không quân giải thích rằng, tên lửa Kh-38 có 4 cánh lớn, 8 cánh nhỏ còn lại sẽ không ảnh hưởng tới việc lắp đặt tên lửa vào khoang chứa vũ khí trong thân máy bay.

Một trong những biến thể của tên lửa Kh-38 sẽ được trang bị hệ thống định vị vệ tinh GLONASS, giúp tên lửa không phụ thuộc vào tín hiệu điều khiển như pháo khói hay laser. Nhờ vậy, các cuộc tấn công đường không bằng Kh-38 không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Hiện nay, chỉ có các loại bom như JDAM của Mỹ và  KAB-E của Nga mới được trang bị công nghệ dẫn đường GPS/GLONASS. 

Một nguồn tin khác của Izvestia, đại diện cho ngành công nghiệp quốc phòng cho biết, ngoài hệ thống dẫn đường GLONASS, sẽ có những biến thể sửa đổi Kh-38 trang bị đầu tự dẫn radar, laser và ảnh nhiệt. "Mục tiêu, địa hình và điều kiện thời tiết, tất cả đều thay đổi trong những điều kiện khác nhau, do vậy chúng tôi cần trang bị nhiều biến thể Kh-38 cho các máy bay khác nhau", nguồn tin nói.

Chuyên gia quân sự độc lập, tác giả của bài viết Quân đội Nga hiện đại, ông Anton Lavrov đánh giá rằng, các loại vũ khí chính xác cao vẫn là thách thức lớn nhất của quân đội Nga hiện nay. Hầu hết các máy bay đang có hệ thống điều khiển vũ khí cũ, theo kiểu Liên Xô. Bằng cách chấp nhận Kh-38 trang bị cho Su-30 nâng cấp, Su-35S và Su-T-50, Không quân Nga sẽ có một lực lượng hiện đại toàn diện và bỏ qua giai đoạn quá độ.

Tên lửa Kh-38 được trang bị đầu đạn nặng 250 kg, có thể tấn công các phương tiện bọc thép cơ động và các mục tiêu kiên cố, hầm chú ẩn... của đối phương ở khoảng cách từ 3-40 km.

Thu phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm