Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Studio game Việt đang khám phá các thị trường nước ngoài

Tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm gần đây, nhiều nhà phát triển game Việt Nam đang tìm kiếm những thị trường mới.

Sau thành công của Flappy Bird, nhiều tựa game mobile do các nhà phát triển Việt Nam tạo nên đang có doanh thu lớn từ thị trường quốc tế. Ảnh: WSJ.

Trong 10 năm qua, ngành game Việt Nam tăng trưởng vượt bật. Tại hội thảo "Vietnam GameMaker Conference 2023" diễn ra tháng 10/2023, ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) chia sẻ con số doanh thu game Việt Nam vượt 500 triệu USD, đứng thứ 5 tại Đông Nam Á.

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu trong 5 năm tới, ngành game Việt Nam đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD, đồng thời tăng mạnh về số doanh nghiệp game hoạt động. Báo cáo của Google công bố tại sự kiện Think Apps năm 2023 cũng chỉ ra Việt Nam nằm trong top 5 về phát hành game trên thế giới với 4,2 tỷ lượt tải game trên ứng dụng. Dự kiến, năm 2026, doanh thu từ game và ứng dụng tại Việt Nam đạt 2,7 tỷ USD.

Không chỉ phát triển ở thị trường trong nước và khu vực, nhiều nhà phát hành game lớn như VNG, Falcon Studio hay Amanote đã ghi dấu ấn tại các thị trường quốc tế. Tại đại hội cổ đông diễn ra cuối tháng 6, VNG cho biết doanh thu cung cấp dịch vụ cho thị trường nước ngoài của công ty đạt 1.744 tỷ đồng, tăng tới 35% so với 2022.

Game cũng là một trong hai mảng ứng dụng chính, dễ tiếp cận với người dùng nước ngoài, đặc biệt là tại Nga, theo đánh giá của bà Nana Phan – phụ trách quan hệ chiến lược của Yandex Ads ở Đông Nam Á. Mảng còn lại là các ứng dụng tiện ích (utility).

"Các ứng dụng Việt được người Nga biết đến chủ yếu ở mảng game, các ứng dụng tiện ích như chỉnh sửa ảnh, ứng dụng phục vụ mục đích du lịch, giải trí", đại diện của Yandex Ads cho biết trong buổi chia sẻ thông tin tại Hà Nội hôm 4/7.

quang cao game mobile anh 1

Bà Nana Phan (đứng), đại diện của Yandex Ads chia sẻ về tiềm năng của ứng dụng Việt Nam tại các thị trường quốc tế.

Yandex, thường được gọi là "Google của Nga", là một ông lớn trong lĩnh vực công nghệ khi sở hữu nền tảng trong nhiều lĩnh vực, từ Internet, quảng cáo, thương mại điện tử đến xe công nghệ. Tại thị trường Việt Nam, Yandex hiện diện ở lĩnh vực quảng cáo, khi đóng vai trò kết nối nhiều nền tảng quảng cáo đối với các trang web.

Trước đây, Yandex đã có những lần hợp tác với các nhà phát hành game Việt Nam, như IndieZ với tựa game "Traffic Jam 3D". Yandex cho biết việc hợp tác giúp tăng 30% doanh thu từ game, trong đó 99% là từ quảng cáo. Trong thời gian tới, công ty này cũng đang muốn thúc đẩy sự hiện diện của các ứng dụng Việt Nam tại những thị trường như Nga, Đông Âu hay Trung Đông.

Lý giải sức hấp dẫn của thị trường Nga, đại diện Yandex cho biết có khoảng 100 triệu người sử dụng dịch vụ của công ty này hàng tháng. Theo thống kê của Statista, Nga cũng là một trong những thị trường sử dụng app di động lớn nhất thế giới, đứng thứ 5 về số lượng tải app trên iOS và Android.

Dù thị trường hấp dẫn đến đâu, các nhà phát triển vẫn cần tối ưu những nguồn doanh thu. Với app di động, doanh thu đến từ 3 nguồn chính là quảng cáo, bán gói dịch vụ trong app và thương mại điện tử. Tuy nhiên, trong khảo sát của Yandex, 65% nhà phát hành thừa nhận rằng họ gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược gia tăng doanh thu hiệu quả.

Với kinh nghiệm khai thác các thị trường quảng cáo, bà Nana Phan nhận định nhà phát hành nên hợp tác với nhiều mạng quảng cáo để đa dạng hóa nguồn doanh thu, tiếp cận nhóm nhà quảng cáo rộng hơn và tăng tỷ lệ lấp đầy. Chuyên gia này cũng cho rằng nhà phát hành nên ưu tiên gia tăng doanh thu từ quảng cáo nếu đặt mục tiêu lợi nhuận lâu dài.

Cuộc chiến smartphone mới sắp bắt đầu

Cả Apple, Samsung và Google đều đang tận dụng AI để thổi luồng sinh khí mới vào các thiết bị di động của họ. Điều này sẽ giúp mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực smartphone.

Hiểu về metaverse để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai

Trong "Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số" , tác giả cuốn sách đem đến hiểu biết cơ bản về metaverse, tầm quan trọng của nó đối với con người cùng các ngành công nghiệp khác nhau.

Minh Khôi

Bạn có thể quan tâm