Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Steve Jobs Trung Quốc’ chê Apple bỏ mặc người dùng

“Họ (Apple) không quan tâm đến những gì người dùng muốn. Họ tưởng tượng ra thứ người dùng muốn”, Lei Jun - người được mệnh danh là “Steve Jobs của Trung Quốc” bình luận.

Lei Jun sáng lập ra Xiaomi vào 3 năm trước, và công ty này vẫn chưa được biết đến nhiều bên ngoài biên giới châu Á. Tuy nhiên, giá trị thị trường của "Apple Trung Quốc" vẫn đang tăng lên với tốc độ phi mã (từ mức 4 tỷ USD năm 2012 lên mức trên 10 tỷ USD thời điểm hiện tại).

Công ty này hiện cũng đang bán ra nhiều điện thoại hơn so với Apple tại thị trường Trung Quốc. Xiaomi đã đạt được thỏa thuận với nhà mạng lớn nhất thế giới là China Mobile, trong khi Apple vẫn đang gặp không ít trục trặc.

“Họ không thực sự quan tâm đến thứ người dùng muốn. Họ tưởng tượng ra nó”, Lei cho biết trong một buổi phỏng vấn tại Bắc Kinh. Thông điệp của ông này khá rõ ràng: Xiaomi đang tạo ra sự khác biệt.

“Ưu tiên hàng đầu của Xiaomi không phải là doanh thu, lợi nhuận hay thị phần. Chúng tôi tập trung vào việc tung ra những sản phẩm khiến người dùng mê mẩn”. Quả thật, những sản phẩm của Xiaomi, vốn bị một số người chỉ trích là sao chép từ thiết kế của Apple, có giá bán rẻ hơn nhiều so với iPhone.

Sản phẩm mới nhất của công ty này, chiếc smartphone giá rẻ có tên lạ lẫm là “gạo đỏ”, đã đạt doanh số 100.000 chiếc chỉ sau 90 giây nhận đặt hàng. Giá bán của nó là 130 USD. Trong khi đó, iPhone 5C - sản phẩm được xem là dành cho thị trường Trung Quốc của Apple - có giá 730 USD.

Các kỹ sư của Xiaomi dược khuyến khích liên lạc trực tiếp với khách hàng, thu thập ý kiến phản hồi để cải tiến phần mềm của máy. Đã thành thông lệ, Xiaomi đưa ra một bản cập nhật phần mềm vào mỗi thứ 6 hàng tuần. “Cách thức kinh doanh của chúng tôi giống với Amazon hơn. Chúng tôi bán sản phẩm online và đạt tỉ lệ lợi nhuận rất thấp. Giá bán sản phẩm của chúng tôi chỉ bằng 1/3 Apple. Chúng tôi thu lợi từ nội dung và dịch vụ”.

Để chuẩn bị vươn ra “biển lớn”, Xiaomi đã tuyển dụng Hugo Barra - Phó chủ tịch phụ trách phát triển Android của Google - hồi tháng trước. “Hugo Barra là nhân viên người nước ngoài đầu tiên của Xiaomi. Chúng tôi hy vọng, cùng với nhau, chúng tôi sẽ tạo ra một thứ văn hóa Xiaomi. Hugo sẽ là người chịu trách nhiệm phát triển Xiaomi tại thị trường quốc tế”.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm