Meituan-Dianping, cái tên xa lạ với thế giới bên ngoài Trung Quốc, đang là công ty khởi nghiệp đình đám nhất đất nước tỷ dân.
Meituan-Dianping có trụ sở tại Bắc Kinh, do Wang Xing đứng đầu. Startup này có nhiều dịch vụ đa dạng như giao đồ ăn tận nhà, bán tạp hóa và vé xem phim. Meituan-Dianping cung cấp nhiều bài đánh giá về các nhà hàng và có chương trình giảm giá cho người tiêu dùng mua theo nhóm. Đây là loại hình kết hợp của Groupon, Yelp, Foodpanda và Uber Eats.
Meituan-Dianping đã và đang trở thành một startup có ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc. Ảnh: Caixin. |
Nằm trong thị trường đông dân nhất thế giới, Meituan-Dianping thực sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Nó được hình thành thông qua việc sáp nhập vào năm 2015 của Meituan.com và Dianping.com, tạo ra các dịch vụ Internet hàng đầu thông qua ứng dụng điện thoại thông minh.
Gần đây, startup này huy động được 4 tỷ USD trong lần gọi vốn từ Tencent Holdings Ltd, Sequoia Capital và tập đoàn du lịch khổng lồ Priceline.
Wang đã khởi nghiệp Meituan.com trong năm 2010 như một trang dịch vụ mua theo nhóm tương tự như Groupon. Ba năm sau, Dianping được thành lập tại Thượng Hải, là công ty chuyên đánh giá nhà hàng và các doanh nghiệp địa phương khác, sau đó phát triển đa dạng hơn với dịch vụ giảm giá theo nhóm. Hai công ty này được định giá 15 tỷ USD khi sáp nhập vào năm 2015.
Meituan-Dianping đã mở rộng thị trường lớn hơn trước. Chỉ với một vài thao tác trên smartphone, người dân Trung Quốc có thể đặt mua các bữa ăn nóng hổi, hàng tạp hoá, dịch vụ massage, cắt tóc, làm móng ở nhà hoặc văn phòng và thậm chí là rửa xe khi đỗ ở ngoài đường. Meituan-Dianping cho biết công ty này có khoảng 280 triệu khách hàng và làm việc với 5 triệu thương gia mỗi năm.
Các dịch vụ này được gọi chung là O2O (Online to Offline), đã chứng tỏ được sự thành công của mình so với thị trường Hoa Kỳ. Thị trường O2O của Trung Quốc đã tăng 72% lên 115 tỷ USD, theo ước tính của IResearch.
Meituan-Dianping đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc. Cụ thể, tập đoàn Alibaba đã đứng sau thương vụ Ele.me (đối thủ của Meituan-Dianping) mua lại Waimai - một công ty con của Baidu. Alibaba, đối thủ chính của Tencent, đang rót tiền đầu tư vào nhiều thành phố và doanh nghiệp.
"Meituan-Dianping phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh vì phạm vi kinh doanh quá rộng. Việc thương mại điện tử, bao gồm đặt chỗ du lịch và ăn uống trực tuyến, là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trong nước", ông Cao Lei, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại điện tử ở Hàng Châu cho biết.
Bảng giá trị các công ty (tính bằng tỷ USD). Ảnh: Bloomberg |
Với lần gọi vốn mới nhất, Meituan-Dianping có kế hoạch chi hàng trăm triệu USD trong vòng 3-5 năm tới để trở thành trang web đặt phòng du lịch hàng đầu. Công ty sẽ hợp tác với Priceline, tạo ra thách thức đối với Ctrip, trang web du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc do Baidu hậu thuẫn.
Thuộc thế hệ mới các công ty công nghệ Trung Quốc, Meituan-Dianping đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ sự phổ biến của smartphone. Meituan-Dianping cùng với Jinri Toutiao (chuyên phân phối nội dung trên nền tảng mobile dựa trên A.I) và Didi Chuxing (dịch vụ tương tự Uber của Trung Quốc) đang trở thành liên minh mới mang tên "TMD", đối trọng với nhóm "BAT" gồm ba gã khổng lồ Baidu, Alibaba và Tencent.
Theo CB Insights, Meituan-Dianping có giá trị lên đến 30 tỷ USD. Công ty này được cho là startup lớn thứ tư trên thế giới, chỉ sau Uber, Didi Chuxing và Xiaomi. Meituan-Dianping cho biết họ sẽ sử dụng tiền mặt hiện có để phát triển trí tuệ nhân tạo (A.I) và giao hàng bằng drone.