Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Stark: ‘Trở thành game thủ chuyên nghiệp, chơi game không còn vui nữa'

Theo Stark, khi chơi game đã trở thành một dạng nghề nghiệp, đam mê chỉ là lý do bắt đầu và cần rất nhiều nỗ lực để bước tiếp.

"Lính bắn Stark, trụ bắn Stark, nhưng anh ta vẫn sống! Pha solo-kill của Stark dành cho Huni!", pha bình luận lạc cả giọng của Hoàng Luân hồi MSI 2017 có lẽ vẫn còn vang vọng trong kí ức của nhiều người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại.

Trong trận gặp đương kim vô địch thế giới SKT năm ấy, Stark đã có những pha thi đấu sòng phẳng trước tuyển thủ đường trên giỏi nhất thế giới lúc bấy giờ, dù cho anh chỉ mới bắt đầu sự nghiệp được hơn một tháng.

Phan “Stark” Công Minh từng cùng các đồng đội của mình 2 lần đại diện Việt Nam tham dự các giải đấu LMHT quốc tế. Cựu tuyển thủ đường trên của EVOS Esports (EVOS) và GIGABYTES Marines (GAM), mới đây đã có buổi chia sẻ với Zing.vn về những trải nghiệm của mình trong sự nghiệp game thủ.

stark choi game chuyen nghiep khong con vui anh 1
EVOS tri ân Stark sau khi chia tay tuyển thủ này trước thềm VCS Mùa Hè 2019. Ảnh: EVOS Esports.

Stark bắt đầu sự nghiệp game thủ chuyên nghiệp của mình vào đầu năm 2017, khi anh mới 19 tuổi và quyết định nghỉ học Đại học Bách Khoa Đà Nẵng để về đầu quân cho GAM.

Đội tuyển GAM năm ấy được người hâm mộ so sánh với tuyển U23 của Việt Nam, khi họ lần đầu tạo ra được những tiếng vang lớn nơi đấu trường quốc tế và góp phần vào những bước ngoặt của nền LMHT Việt Nam.

Hệ sinh thái LMHT ngày càng phát triển

Phía sau những pha lăn thùng rượu tạo nên tên tuổi cho Stark tại đấu trường quốc tế là câu chuyện có phần ảm đạm về các game thủ chuyên nghiệp thuở còn nhiều khó khăn.

Stark chia sẻ anh từng cùng những người đồng đội của mình sinh hoạt trong một căn phòng “chỉ đủ đặt 5 chiếc máy tính và hai cái đệm cho 5 người ngủ". Stark cũng kể về những khó khăn về địa điểm tập luyện, chế độ ăn uống luyện tập cũng như không gian sinh hoạt những ngày đầu anh trở thành game thủ chuyên nghiệp.

"Bọn mình phải di chuyển giữa các địa điểm tập luyện, ăn ở ngoài không được trợ cấp, rất bất tiện", Stark cho biết. Nhưng cũng theo Stark, thể thao điện tử đang phát triển "như một nghề giải trí thực thụ".

stark choi game chuyen nghiep khong con vui anh 2
EVOS, đội tuyển cũ của Stark, tại VCS Mùa Hè 2019. Ảnh: Anh Khoa.

Theo Newzoo, thể thao điện tử đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm ngoái, thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu. Hòa cùng sức hút ngày càng lớn của thể thao điện tử, các nhãn hàng cũng bắt đầu cuộc chiến tài trợ để quảng bá thương hiệu.

Nguồn thu chính của thể thao điện tử là tiền tài trợ từ các nhãn hàng như Coca-Cola, T-Mobile, Toyota… với hơn 457 triệu USD vào năm 2019, theo eMarketer.

Tại Việt Nam, những cái tên như EVOS, Lowkey Esports, Team Flash... cũng đã bắt đầu đổ tiền vào những lứa tuyển thủ chuyên nghiệp những năm gần đây. Các nhãn hàng như Clear, Dashing, Phong Vũ Computer... cũng đã cạnh tranh nhau những suất tài trợ vào các đội tuyển tại VCS.

Cùng với việc các ông lớn đổ tiền vào, hầu hết đội tuyển LMHT đều có gaming house của riêng mình với trang thiết bị hiện đại. Theo Stark, game thủ chuyên nghiệp ngày nay sẽ được cung cấp phòng ngủ có máy lạnh, có đầu bếp riêng ở gaming house và có khu vực luyện tập tiện nghi.

Game thủ là sự kết hợp của nghệ sĩ và cầu thủ

Stark nói lịch sinh hoạt của anh và hầu hết tuyển thủ LMHT khác rất khác người. Ngoài những buổi tập luyện bắt buộc, các game thủ sẽ thức dậy lúc trưa và chơi game đến khuya, rồi lại ngủ đến trưa.

"Đôi lúc mình thấy game thủ sinh hoạt cũng giống như nghệ sĩ, khi mọi người nghỉ thì mình làm, khi mọi người làm thì mình nghỉ", Stark hài hước mô tả.

"Hãy xem Liên Minh như một môn thể thao giống bóng đá nhưng có quy mô nhỏ hơn"

- Phan "Stark" Công Minh, cựu tuyển thủ của EVOS.

Stark ''đại đế'' hiện là một trong những người đi đường trên được đánh giá là tốt nhất Việt Nam hiện nay. Anh có màn ra mắt vô cùng ấn tượng tại GAM và khiến cả thế giới trầm trồ khi chỉ mới thi đấu chuyên nghiệp được hơn một tháng vào thời điểm ấy.

"Hãy xem Liên Minh Huyền Thoại như một môn thể thao giống bóng đá nhưng có quy mô nhỏ hơn. Game thủ có tuổi nghề ngắn nhưng đầy cơ hội nếu có tiềm năng và cố gắng, không khác gì cầu thủ bóng đá", Stark nhận định.

Bên cạnh đó, game thủ khi kết thúc sự nghiệp cũng có thể hoạt động trong những lĩnh vực liên quan như trở thành HLV, trợ lý, bình luận viên, streamer... tương tự như các cầu thủ bóng đá sau khi giải nghệ.

Nhưng không hề có con đường nào dễ hơn con đường nào

Nghiệp game thủ vẫn thường được đánh giá quá cao hoặc bị đánh giá quá thấp. Theo chia sẻ của Stark, lương game thủ dù không hề thấp hơn so với bất kì ngành nghề nào khác nhưng cũng không quá cao. Để nhận được mức lương hậu hĩnh, bạn phải thuộc top đầu của khu vực và có thành tích xuất sắc.

Theo những nguồn tin riêng của Zing.vn, mức lương của những tuyển thủ "academy" (lứa tuyển chọn đào tạo) của những đội top đầu Việt Nam hiện nay chỉ khoảng 4 triệu/tháng.

Với những game thủ nổi tiếng hơn như Levi, Stark... mức lương dao động từ 1.000-2.000 USD. Còn đối với những tuyển thủ đã xuất ngoại như Sofm, mức lương thậm chí lên đến 5.000 USD/tháng.

stark choi game chuyen nghiep khong con vui anh 3
Sau hai năm, Stark hiện ngưng thi đấu chuyên nghiệp, ở nhà stream nhằm ''tìm lại phong độ tốt nhất''. Ảnh: Anh Khoa. 

Nghiệp game thủ cũng "thượng vàng hạ cám" như bất cứ ngành nghề nào khác. Bên cạnh đó, tính đào thải cao và tuổi nghề ngắn là những mặt trái của sự nổi tiếng và thành công sớm. Theo Stark, để có thể theo nghiệp game thủ, người chơi cần hai điều quan trọng nhất là sự yêu thích và khả năng.

Sau 2 năm gặt hái được nhiều thành công, Stark chia sẻ rằng đã "không còn thấy vui khi đi chơi game nữa". "Chơi game đã trở thành một công việc rồi và mình không còn thấy vui nữa", anh khẳng định.

"Đam mê và sự yêu thích chỉ là lý do để bắt đầu, để có thể tiếp tục, chúng ta cần sự nỗ lực và cố gắng"

- Stark.

Stark nói thêm "đam mê và sự yêu thích chỉ là lý do để bắt đầu, để có thể tiếp tục, chúng ta cần sự nỗ lực và cố gắng".

Mặc dù xã hội đã có những cái nhìn thoáng hơn về sự nghiệp game thủ qua thời gian, đây vẫn được xem là một nghề "thiếu chắc chắn", "mùa vụ" và nhiều định kiến tiêu cực khác. Theo Stark, sự phản đối từ phía gia đình người thân cũng là một trong những khó khăn mà game thủ phải đối mặt.

Tuy nhiên, anh cũng cho mình đã lựa chọn đúng: "Mình vẫn cảm thấy rất vui vì được bước đi trên con đường mình chọn và bằng chính đôi chân của mình, không bị phụ thuộc vào ai."

Stark hiện là tuyển thủ tự do, anh cho biết sẽ tập luyện để trở thành người giỏi nhất trước khi quay trở lại sự nghiệp chuyên nghiệp, thay vì chỉ thi đấu tròn vai như mùa giải vừa rồi.

"Là game thủ, khi thi đấu ai cũng muốn chiến thắng, muốn trở thành người giỏi nhất. Mình sẽ chỉ quay trở lại sau khi đã tìm lại được chính mình", Stark chia sẻ.

Stark solo kill các tuyển thủ Hàn Nhìn lại những pha solo đầy cảm xúc của Stark ''đại đế'' tại đấu trường quốc tế

LMHT Việt Nam: Từ con chuột 20.000 đồng đến gaming house tiền tỷ

Mùa giải VCS sắp diễn ra dự kiến sẽ vô cùng sôi động, thể hiện qua những thay đổi về mặt nhân sự và nhà tài trợ những ngày qua.



Minh Nghi - Anh Khoa

Bạn có thể quan tâm