Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka sẽ cho tàu ngầm Trung Quốc cập cảng

Thủ tướng Sri Lankia cho biết nước này sẽ cho phép tàu ngầm Trung Quốc cập cảng của họ nhưng không quá thường xuyên, bất chấp những lo lắng của Ấn Độ trong thời gian qua.

Ảnh: AFP
Thủ tướng Sri Lanka, ông Ranil Wickremesinghe. Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã đưa ra tiêu chí cho các chuyến thăm của các tàu hải quân. Theo đó, các loại tàu, gồm tàu ngầm, từ tất cả các nước có thể thăm Sri Lanka. Nếu đó là một chuyến thăm hữu nghị, chúng tôi sẽ báo cho các quốc gia láng giềng và nâng tần suất các chuyến thăm”, Straits Times dẫn lời Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết.

Ông Ranil cũng xác nhận Ấn Độ chưa được thông báo về việc một tàu ngầm Trung Quốc cập cảng Sri Lanka lần gần đây nhất.

Theo Reuters, hồi tháng 10/2014, Sri Lanka từng cho phép tàu ngầm Trường Chinh 2 và tàu chiến Trường Hưng Đảo của Trung Quốc neo đậu tại cảng của nước này ở thủ đô Colombo. Ấn Độ đã rất lo lắng về việc Bắc Kinh thắt chặt mối quan hệ với các quốc đảo thuộc khu vực Ấn Độ Dương. 

Sri Lanka là đảo quốc có vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương. Ảnh: Geology.com

Tới Bắc Kinh hồi tháng 2, Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka, Mangala Samaraweera, cho biết các chuyến thăm của tàu ngầm Trung Quốc trong tương lai là điều khó xảy ra.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, Karunasena Hettiarachchi, từng trả lời phỏng vấn Reuters rằng ông sẽ suy nghĩ nghiêm túc yêu cầu của Trung Quốc mong muốn Colombo cho phép tàu Trung Quốc cập cảng, thậm chí khi Bắc Kinh chưa có kế hoạch.

Trung Quốc đã xây dựng một cảng biển và sân bay ở phía nam Sri Lanka. Động thái này làm tăng lo ngại rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm ảnh hưởng ở đất nước vốn có mối quan hệ truyền thống sâu sắc với Ấn Độ và thắt chặt mối quan hệ với các đảo quốc trong khu vực Ấn Độ Dương.

Tàu ngầm Trung Quốc vô tầm theo dõi tuyệt mật của Mỹ - Nhật

Hải quân thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản (MSDF) và Hải quân Mỹ đang thử nghiệm một hệ thống phát hiện và theo dõi tàu ngầm ở Thái Bình Dương gần quần đảo Okinawa.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm