Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka hoàn tất thương vụ cảng 1,12 tỷ USD với Trung Quốc

Chính phủ Sri Lanka đã thông qua việc bán cho Trung Quốc phần lớn cổ phần trong một cảng nước sâu có lợi nhuận hơn 1 tỷ USD.

Bộ trưởng Mahinda Samarasinghe cho biết nội các Sri Lanka đã chấp thuận bán 70% cổ phần trong cảng Hambantota với giá 1,12 tỷ USD cho China Merchants Port Holdings, một công ty xuất nhập khẩu thuộc sở hữu nhà nước.

Ông cho biết người Trung Quốc sẽ quản lý các hoạt động của cảng và người Sri Lanka sẽ kiểm soát an ninh bến cảng nên có thể giảm bớt lo ngại cảng biển bị Trung Quốc lợi dụng.

Cảng Hambantota nằm trên tuyến đường vận chuyển quốc tế đông đúc nhất thế giới ở Ấn Độ Dương. Một số quốc gia lo ngại cảng Hambatota có thể trở thành trung tâm quân sự của Trung Quốc.

Sri Lanka ky hop dong voi Trung Quoc anh 1
Cảng nước sâu của Sri Lanka ở Hambantota, tháng 2/2015. Ảnh: AFP.

"An ninh của cảng sẽ không được trao cho bất cứ ai khác. Người Sri Lanka sẽ quản lý 100%", ông Samarasinghe nói.

Ông cũng nói thêm rằng các tàu hải quân nước ngoài có thể ghé cảng Hambantota cũng như cảng chính tại thủ đô Colombo.

"Chúng tôi sẽ không biệt đãi bất cứ nước nào. Chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với tất cả mọi người và chúng tôi không muốn gây bất lợi cho ai", ông nói.

Năm 2014, hai tàu ngầm Trung Quốc đã ghé cảng Colombo. Đây là lần duy nhất tàu ngầm nước ngoài dừng chân ở Colombo. Vụ việc đã khiến nước láng giềng Ấn Độ phẫn nộ.

Ấn Độ coi Sri Lanka là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng và nghi ngờ sự quan tâm ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng của hòn đảo này.

Theo AFP, chính phủ trước đây của Sri Lanka đã vay 8 tỷ USD từ Trung Quốc để xây dựng cảng và các cơ sở hạ tầng khác. Chính phủ mới, lên nắm quyền vào tháng 1/2015, đã cố gắng đàm phán lại các điều khoản của khoản vay.

Đài Loan tuyên bố không lùi bước trước đe dọa từ Trung Quốc

Ngày 25/7, Cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đối phó với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh diễn tập quân sự gần khu vực biển Hoa Đông.

Những vũ khí Ấn Độ có thể khiến Trung Quốc phải e ngại

Tiêm kích Su-30MKI tối tân hay tên lửa hành trình BrahMos có tốc độ tấn công siêu nhanh là những vũ khí Ấn Độ có thể khiến Trung Quốc phải dè chừng.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm