Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Southgate chính xác và tuyển Anh còn tiến xa

Chiến thắng 1-0 trước Croatia có thể chưa làm hài lòng người hâm mộ, nhưng thực tế cho thấy tuyển Anh của HLV Gareth Southgate dần trở nên già rơ hơn rất nhiều.

Bình luận

Tuyen Anh anh 1

Lần đầu tiên trong lịch sử, “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh – PV) có thể thắng trận mở màn sau 10 kỳ Euro tham dự. Trước một Croatia không còn là chính mình so với tại World Cup 2018, tuyển Anh đã có được 3 điểm.

Với bộ mặt trẻ trung bước ra sân đấu Euro, tuyển Anh hứa hẹn có thêm một giải đấu lớn nữa thành công. Và những gì diễn ra trên sân Wembley tối 13/6 (giờ Hà Nội) có thể sẽ là phát súng khởi đầu.

Tuyen Anh anh 2

HLV Southgate có những quyết định chính xác về nhân sự trước tuyển Croatia. Ông tin dùng Raheem Sterling, tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: Reuters.

Quyết định chính xác của Southgate

Khi đội hình tuyển Anh được công bố, rất nhiều dấu hỏi đã xuất hiện. Chọn Kieran Trippier ở vị trí hậu vệ trái là một rủi ro.

Không ngạc nhiên khi HLV Southgate lập tức bị chế giễu. Luke Shaw và Ben Chilwell, 2 hậu vệ cánh hay nhất Premier League mùa này, bị đẩy lên ghế dự bị.

Tuy nhiên nhà vô địch La Liga chơi một trận đấu coi được. Thống kê từ Squawka chỉ ra rằng trong cả 4 trận Trippier xuất phát ở vai trò hậu vệ trái, “Tam sư” đều giành chiến thắng. Người ta chê cười Southgate, nhưng Trippier đã quen với vị trí này và thậm chí còn thể hiện khá tốt.

Andrej Kramaric của tuyển Croatia là một cầu thủ chạy cánh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều khó khăn cho tuyển Anh. Nhưng trước Trippier, Kramaric gần như mất tích. Cựu sao Tottenham không để đối thủ có bất kỳ pha qua người thành công nào.

Và rồi bất chấp phong độ kém cỏi ở mùa này với Manchester City, Raheem Sterling chưa bao giờ làm Southgate thất vọng trong màu áo tuyển Anh. Quyết định của nhà cầm quân người Anh một lần nữa rất chính xác.

Sterling là người ghi bàn thắng duy nhất kết liễu Croatia. Bỏ lỡ vài cơ hội nhưng một tiền đạo chỉ cần có thế, ghi bàn khi đội nhà cần anh nhất. Theo Opta, Sterling in dấu giày vào 19 bàn thắng (13 bàn, 6 kiến tạo) trong 17 trận gần nhất cho tuyển Anh. Và 10 trận gần nhất Sterling ghi bàn, chiến thắng đều thuộc về “Tam sư”.

Còn với Kalvin Phillips, HLV Marcelo Bielsa của Leeds United từng đánh giá khá cao tiền vệ này. Và HLV Southgate cũng hiểu rõ Phillips có thể làm được gì.

Trong lần đầu ra mắt một giải đấu lớn, Phillips để lại dấu ấn đậm nét. Lần lượt Whoscored, Squawka, Eurosports hay Sofascore đều chọn tiền vệ này hay nhất trận.

Trước một Croatia vốn là đương kim á quân World Cup, HLV Soutgate bố trí đội hình đầy thận trọng. Nhưng đó là sự cần thiết.

Tuyển Anh cần chơi bóng có tính toán và chiến thuật hơn. HLV Southgate đã làm tốt điều này ở World Cup 2018, và ông tiếp tục phát huy ở trận ra quân Euro 2020.

Đội hình của “Tam sư” chắc chắn còn thay đổi xuyên suốt giải đấu và sẽ có lúc giới mộ điệu lại không đồng tình với sự lựa chọn của Southgate. Thế nhưng, tuyển Anh may mắn khi có một HLV điềm đạm, luôn có chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng đưa ra quyết định táo bạo bất chấp mọi lời chỉ trích.

Tuyen Anh anh 3

Thành phần "Tam sư" dự Euro vẫn nhiều quân bài chất lượng khác. Ảnh: Reuters.

Tuyển Anh đáng gờm

So với kỳ World Cup 2018, tuyển Anh có nhiều sự thay đổi nhưng theo hướng tốt dần lên. 3 năm trước, "Tam sư" tồn tại sự chênh lệch không nhỏ giữa đội hình chính và dự bị, nhưng hiện tại thì khoảng cách này gần như không còn.

Tuyển Anh tại Euro 2020 là một tập hợp của những cầu thủ tài năng và chất lượng. Khi HLV Southgate còn chưa sử dụng hết những ngôi sao trong đội hình, "Tam sư" hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn và hoàn toàn có thể tiến sâu ở giải đấu lần này.

Đối đầu Croatia, khi trung vệ số một tại World Cup 2018, Harry Maguire, chấn thương, trong tay Southgate đã có Tyrone Mings mạnh mẽ không kém. Cầu thủ này thi đấu lăn xả, không ngại va chạm.

Mason Mount và Phil Foden được tin tưởng, nhưng trên ghế dự bị của tuyển Anh vẫn còn đó những quân bài xuất sắc, và khi cần có thể tạo nên sự khác biệt như Jadon Sancho hay Jack Grealish. Thậm chí Marcus Rashford luôn là cái tên mà mọi hàng thủ cần phải để mắt.

Ngay cả vị trí tưởng chừng không thể thay thế, Jordan Henderson, tuyển Anh giờ đã có một Declan Rice xuất sắc không kém. Với Rice và Phillips, “Tam sư” sở hữu cặp tiền vệ đủ khả năng phá lối chơi, đồng thời gây áp lực ngay trên phần sân đối phương.

Trong đội hình không thi đấu của tuyển Anh trận này, những Reece James, Luke Shaw hay Ben Chilwell có sự cạnh tranh không nhỏ. Điều này tốt cho tuyển Anh khi mỗi cơ hội ra sân là một lần để họ khao khát thể hiện bản thân.

Và không thể không nhắc đến Jude Bellingham, người vừa đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ trẻ tuổi nhất ra sân tại một kỳ Euro. Ở tuổi 17, Bellingham không hề tỏ ra e ngại khi đương đầu với bất kỳ đội bóng lớn nào.

Tuyển Anh nhiều năm qua thường gây thất vọng. HLV Southgate hiểu rằng áp lực sẽ càng lớn hơn sau thành công tại World Cup. Điều đó thúc đẩy ông phải toan tính nhiều hơn. Trước Croatia không còn là một “Tam sư” ngây thơ như trước.

Thống kê từ Fotmob cho thấy tuyển Croatia không tạo ra một cơ hội đáng kể nào về phía khung thành tuyển Anh. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng suốt cả trận chỉ là 0,36 so với 1,49 của “Tam sư”. Ngược lại, 10 phút đầu tuyển Anh thi đấu mạch lạc và hai lần làm rung chuyển khung thành Croatia, tiến gần đến sự khởi đầu hoàn hảo.

"Tam sư" thi đấu già rơ hơn. Ngoài việc không thiếu những pha tấn công uy hiếp đối thủ nguy hiểm, tuyển Anh vẫn cho thấy sự chắc chắn bên phần sân nhà. Họ thi đấu thực dụng nhưng đó là cần thiết để có thể tiến xa ở một giải đấu mà bất kỳ sai lầm nào cũng phải trả giá đắt.

HLV Southgate không tung ra sân một đội hình chỉ để làm hài lòng người hâm mộ. Thay vào đó, ông dành sự tôn trọng nhất định cho Croatia. Mục đích của nhà cầm quân này là giúp tuyển Anh kiểm soát thế trận và hạn chế để một đội tuyển có kỹ thuật tốt như Croatia tiếp cận khung thành.

Tuyển Anh chào sân Euro 2020 theo cách không phô trương, hoa mỹ nhất. Thế nhưng, họ đang cho thấy một hình ảnh lầm lũi, chắc chắn và hứa hẹn có thể làm nên chuyện tại Euro năm nay.

Video Anh - Croatia: Sterling phá vỡ thế bế tắc Kalvin Phillips chọc khe thuận lợi giúp Raheem Sterling ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Anh ở trận ra quân bảng D Euro 2020 tối 13/6 (giờ Hà Nội).

Anh vs Croatia: Dàn tiền vệ 'Tam sư' áp đảo về độ chơi xe

Luka Modric là cầu thủ Croatia hiếm hoi sở hữu siêu xe, trong khi dàn xế hộp của những ngôi sao tuyển Anh tỏ ra nổi trội hơn.

Tuyển Anh không nên coi thường cảnh báo của Modric

Không chỉ là ngôi sao khiến tuyển Anh phải dè chừng, Luka Modric từ lâu sớm “gây thù chuốc oán” với truyền thông xứ sở sương mù.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm