Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sony Xperia M - lựa chọn sáng giá ở phân khúc tầm trung

Sony Xperia M là mẫu smartphone hướng đến phân khúc tầm trung, với những ưu điểm từ thiết kế của dòng Xperia mới, camera tốt và có hiệu năng xứng đáng trong tầm giá.

Dù được định hướng dành cho những người dùng tầm trung, nhưng Xperia M vẫn sở hữu thiết kế Omni Balance đẹp mắt và sang trọng, với các chi tiết đối xứng, vuông vức đầy nam tính.

Cạnh phải máy có nút nguồn bằng nhôm sáng bóng cùng các phím điều chỉnh âm lượng và nút chụp ảnh camera. 

Ở phía trên cạnh trái của Xperia M có cổng kết nối microUSB và giắc cắm tai nghe 3,5 mm được đặt ở phía trên. Tại đây, người dùng có thể thấy một dải bạc chạy dọc xung quanh các cạnh máy, không bóng và sáng mà sần sùi, tạo cảm giác cầm nắm chắc chắn khi sử dụng. Ở phần mặt trước là màn hình cảm ứng kích thước 4 inch cùng camera phụ, các cảm biến, microphone và khu vực hiển thị màu báo hiệu khi người dùng có tin nhắn hoặc lỡ cuộc gọi. Phần mặt sau máy nổi bật với camera độ phân giải 5 megapixel cùng đèn flash LED và logo của Sony. 

Xperia M có kích thước khá gọn, cao chỉ 12 cm, bề ngang 6 cm, dày 9 mm và nặng 115 gram, nên rất vừa vặn trong lòng bàn tay, tạo cảm giác cầm thoải mái. Tuy vậy, bề mặt phía trước của máy lại có khá nhiều diện tích trống ở cạnh viền hai bên, đặc biệt là phần dưới có khu vực báo hiệu khá lớn, nên có thể nói đây là một điểm trừ cho thiết kế của Xperia M. 

Màn hình của Xperia M có kích cỡ 4 inch, ở độ phân giải 854 x 480 pixel và được trang bị lớp chống trầy xước. Tuy vậy, khả năng hiển thị về màu sắc của máy chưa được thật sự ấn tượng, đặc biệt là vẫn còn thiếu độ sắc nét cần thiết. Góc nhìn của máy bị hạn chế do sử dụng công nghệ màn hình LCD bình thường, nhưng bù lại, khả năng hiển thị ngoài ánh sáng mặt trời khá tốt nhờ vào cảm biến ánh sáng có thể tự động điều chỉnh độ sáng của máy tùy thuộc vào môi trường xung quanh. Tuy nhiên, xét về giá bán và so với các dòng sản phẩm cùng phân khúc, màn hình của Xperia M vẫn nhỉnh hơn rất nhiều. 

Xperia M được trang bị chip xử lý lõi kép của Qualcomm tốc độ 1 Ghz, bộ nhớ RAM 1 GB và bộ nhớ trong 4 GB, có thể mở rộng thông qua microSD. Dựa trên nền tảng hệ điều hành Android 4.1 và với cấu hình khá tốt, máy có khả năng xử lý các thao tác cảm ứng một cách mượt mà ở những tác vụ thông thường, nhưng vẫn còn gặp độ trễ ở một số thời điểm máy phải chạy đa nhiệm cũng như hoạt động với các ứng dụng đòi hỏi tài nguyên.

Về phần mềm, máy được cài sẵn các ứng dụng điển hình của hệ điều hành Android, cùng một số đến từ Sony như “cửa hàng nhạc” Sony Music Limited, “cửa hàng video” Sony Video Limited, Sony Connect hay nghe nhạc bằng Walkman… Tại đây, người dùng cũng sẽ bắt gặp giao diện quản lý ứng dụng ở menu chính, rất thường thấy trên các mẫu smartphone Xperia của Sony. Ngoài ra, khi thao tác nhấn và giữ nút quản lý các ứng dụng đang chạy, các ứng dụng nhỏ như máy tính bỏ túi và ghi âm sẽ luôn luôn hiển thị lên trên một cửa sổ nhỏ để hỗ trợ người dùng, rất tiện lợi.

Dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng camera chính của Xperia M vẫn được trang bị cảm biến Exmor RS 5 megapixel cùng đèn flash LED trợ sáng, có khả năng quay phim ở độ phân giải 720p. Trong môi trường ánh sáng đầy đủ, chất ảnh của máy hiển thị sắc nét và trong trẻo, ngay cả khi thao tác dưới điều kiện ánh sáng nhân tạo như đèn điện. Tuy vậy, trong bối cảnh chụp đêm, Xperia M vẫn chưa thực sự xuất sắc và vẫn còn xuất hiện nhiễu cũng như thiếu chi tiết. Chất lượng khi quay phim nhìn chung vẫn còn chưa tốt, tuy nhiên có thể tạm chấp nhận được đối với một smartphone tầm trung như Xperia M.

Về thời lượng, Xperia M được thiết kế với pin dung lượng 1.750 mAh nên người dùng có thể thoải mái sử dụng từ một đến hai ngày, tùy vào nhu cầu của mình. Đặc biệt tại đây, Sony cũng có trang bị chế độ STAMINA, vốn được giới thiệu trên Xperia Z, nhằm giúp người dùng quản lý các tiến trình trên máy để tiết kiệm pin tốt hơn. 

Với mức giá trên thị trường vào khoảng 5,5 triệu đồng, Xperia M có thể là một sự lựa chọn sáng giá, tương xứng với những gì mà nó có thể mang lại. Thiết kế mạnh mẽ, khả năng xử lý hệ thống ổn cùng pin có khả năng mang lại thời lượng sử dụng tốt là những ưu điểm ở chiếc điện thoại này.

Phan Tuấn

Bạn có thể quan tâm