Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sony Xperia 1 bản mới - camera Zeiss, lấy nét như máy ảnh Alpha

Xperia 1 II với camera ZEISS, lấy nét AF từ Alpha. Máy hỗ trợ kết nối 5G và dùng màn hình OLED.

Sony vừa ra mắt hai mẫu điện thoại mới Xperia 1 II và Xperia 10 II với nhiều thay đổi đáng kể trong lúc mảng di động lao dốc.

Đúng như thông tin rò rỉ trước giờ G, chiếc flagship Xperia 1 II kết nối 5G đầu tiên của Sony nhận được nhiều chú ý. Màn hình được nâng cấp lên OLED 4K, tần số quét 90 Hz, kích thước 6,5 inch và tỉ lệ khung hình chuẩn Sony 21:9.

Phần cứng của Xperia 1 II cũng được cải tiến với vi xử lý Snapdragon 865 5G, 8 GB RAM và 256 GB ROM.

dien thoai ket noi 5G,  Eye AF anh 1

Flagship Xperia 1 II mới ra mắt của nhà Sony. Ảnh: Slashgear

Tuy nhiên điều đáng nói phải kể đến những ưu thế riêng của Sony ở sản phẩm lần này khi hãng đã tích hợp nhiều tính năng của máy ảnh chuyên dụng lên camera phone.

Công nghệ từ máy ảnh Alpha trên Xperia

Cải tiến từ đàn anh Xperia 1 ra mắt vào năm ngoái, Xperia 1 II có nhiều thay đổi tập trung vào đối tượng người dung chụp ảnh chuyên nghiệp, làm phim, quay video đòi hỏi kỹ thuật cao.

Máy trang bị cụm camera mặt lưng gồm 4 cảm biến cùng thấu kính từ ZEISS: một cảm biến 12 MP ống kính f/2.6 tiêu cự 16 mm, một cảm biến 12 MP ống kính f/1.7 tiêu cự 24 mm với khả năng chống rung quang học OIS, một cảm biến 12 MP f/3.4 tiêu cự 70 mm và một ống kính ToF hỗ trợ lấy nét và đo chiều sâu của ảnh. Mặt trước của chiếc điện thoại được trang bị camera 8 MP phục vụ selfie và gọi video.

dien thoai ket noi 5G,  Eye AF anh 2

Mặt lưng Xperia 1 II. Ảnh: Slashgear

Camera 16 mm và 24 mm sử dụng cảm biến Dual Photo Diode (Dual-PD) giúp hỗ trợ giảm noise cho màu sắc rực. Đặc biệt, người dùng cũng được trải nghiệm AF Real-time Eye AF (AutoFocus) lấy nét tự động vào mắt người hoặc động vật. Đây là một tính năng vốn có trên máy ảnh Sony Alpha, nay đã được tích hợp vào smartphone.

dien thoai ket noi 5G,  Eye AF anh 3

Công nghệ Eye AF mượn từ Alpha xuất hiện trên điện thoại Xperia. Ảnh: Slashgear

Ở Xperia 1 II, Sony kết hợp ứng dụng camera tiêu chuẩn trên điện thoại với giao diện Photo Pro mới của mình để tạo ra phiên bản UI camera Sony Alpha trên điện thoại. Việc tích hợp này bao gồm nhiều tùy chọn chi tiết hơn, trong đó có chế độ điều chỉnh AF thủ công chính xác.

Xperia 1 II sử dụng công nghệ từ Sony Alpha 9 để tạo chế độ chụp 20 khung hình/ giây (với ống kính 23 mm) và chế độ lấy nét tự động, cân bằng sáng AF/AE.

Về video, tuy chưa thể quay 8K nhưng Xperia 1 II đã cung cấp định dạng 4K với tốc độ được cải tiến lên 24/25/60 khung hình/giây đi kèm HDR so với Xperia 1 cũ chỉ cung cấp tốc độ 24 khung hình/giây.

Touch AF (chạm-lấy nét) và bảng điều khiển cân bằng trắng thủ công, đo phơi sáng cũng được cải tiến rõ rệt. Sony cũng hỗ trợ bộ lọc loại bỏ tiếng ồn tốt hơn ở chiếc flagship này. Đồng thời, Xperia 1 II cũng được kết nối micro ngoài thông qua cổng USB.

dien thoai ket noi 5G,  Eye AF anh 4

Quay video trên Xperia 1 II với nhiều tùy chỉnh chi tiết hơn. Ảnh: Slashgear

Màn hình lớn, bộ vi xử lý nhanh

Tương tự như chiếc Xperia 1 tung ra vào năm ngoái, Xperia 1 II vẫn duy trì tỉ lệ khung hình tiêu chuẩn 21:9 OLED CinemaWide cho trải nghiệm màn hình xem phim tốt hơn. Máy có kích thước màn 6,5 inch và định dạng 4K HDR, hãng đang bổ sung tính năng điều chỉnh nhiệt độ màu trong năm nay. Chế độ "Creator Mode" được CineAlta hỗ trợ , lấy cảm hứng từ khả năng tái tạo màu sắc của màn hình chuyên dụng, tính năng làm mờ chuyển động (tương đương 90 Hz nhưng không phải là màn hình 90 Hz thực thụ).

dien thoai ket noi 5G,  Eye AF anh 5

Phát triển thế mạnh chiều sâu màn hình, Sony cải tiến thêm trong điều chỉnh màu sắc hình ảnh. Ảnh: Slashgear

Để đáp ứng những cải tiến này thì Xperia 1 II phải có một bộ vi xử lý tốt là Qualcomm Snapdragon 865, RAM 8 GB và ROM 256 GB. Máy cũng hỗ trợ sạc không dây với pin 4.000mAh. Đặc biệt sự thay đổi về kích thước jack cắm tai nghe 3,5 mm sẽ đảm bảo kết nối tốt hơn với các thiết bị âm thanh ngoài như Hi-Res Audio, Dolby Atmos, DSEE Ultimate và 360 Reality Audio.

Lần này, chiếc flagship vẫn duy trì cảm biến vân tay cạnh bên như một vài đàn anh trước, cổng USB-C phía dưới và tương thích với bộ điều khiển PlayStation Sony DualShock 4.

Hỗ trợ kết nối 5G trên Xperia có giúp Sony cạnh tranh hơn ở thị trường smartphone?

Ở Mỹ, Xperia II chỉ dừng lại ở kết nối 4G LTE và không có tùy chọn 5G. Sony vẫn khẳng định sẽ triển khai kết nối 5G ở thị trường ngoài nhưng chưa đưa ra được thông tin ở đâu và khi nào.

dien thoai ket noi 5G,  Eye AF anh 6

Thông tin chiếc Xperia 1 II được tiết lộ trước giờ ra mắt. Ảnh: Max Weinbach

Thời gian gần đây, tập đoàn điện tử Nhật Bản gặp liên tiếp những khó khăn ở mảng điện thoại di động. Hãng vẫn duy trì lối sản xuất chú trọng vào trải nghiệm người dùng hơn là bận tâm đến doanh số.

Năm ngoái, Xperia 1 nhận được nhiều lời khen ngợi về chất lượng camera và màn hình, nhưng vẫn chưa phải thành công thật sự với hãng. Người dùng đặt nghi ngại về số phận chiếc flagship lần này có thể cạnh tranh với các dòng điện thoại có hiệu suất camera cao như Samsung Galaxy S20 Ultra hay không.

Dự kiến Xperia 1 II sẽ bắt đầu được bán ra tại Mỹ vào tháng 6 năm nay với bản màu đen.

Trang web Sony Mobile ngừng hoạt động sau 10 năm

Mảng di động thua lỗ khiến Sony phải đóng trang web của mình bên cạnh nhiều dịch vụ online khác.

Đánh giá Sony WI-1000XM2 - chất âm tốt, chống ồn dễ chịu

Sony WI-1000XM2 khẳng định được sức mạnh ở chất âm nhưng khá "cồng kềnh" so với những chiếc tai nghe true wireless hiện nay.

Sony bán Xperia 5 tại Việt Nam, giá cao hơn iPhone 11

Sau mẫu Xperia 1, Sony tiếp tục mang chiếc Xperia 5 về thị trường Việt Nam. Máy có giá 20 triệu đồng và chỉ bán tại hệ thống Sony Center.

Ann

Bạn có thể quan tâm