Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Sony WI-1000XM2 - chất âm tốt, chống ồn dễ chịu

Sony WI-1000XM2 khẳng định được sức mạnh ở chất âm nhưng khá "cồng kềnh" so với những chiếc tai nghe true wireless hiện nay.

Sau khi Apple ra mắt chiếc AirPods đầu tiên vào cuối năm 2016, thị trường tai nghe không dây bắt đầu bùng nổ. Hơn 3 năm sau, những chiếc tai nghe true wireless dần trở thành xu hướng. Chúng xuất hiện ở mọi phân khúc giá, từ vài trăm nghìn tới hơn chục triệu đồng.

Các nhà sản xuất cũng lao vào cuộc đua tạo ra những chiếc tai nghe không dây hoàn toàn dành cho thiết bị di động. Điều này vô tình khiến những mẫu tai nghe với thiết kế neckband bị quên lãng.

Cuối tháng 12/2019, Sony bất ngờ ra mắt chiếc WI-1000XM2, thuộc dòng tai nghe cao cấp hỗ trợ chống ồn 1000X của hãng. Đáng chú ý, model này được hãng thiết kế theo dạng neckband thay vì true wireless như mẫu WF-1000XM3 ra mắt vào tháng 7/2019.

danh gia tai nghe Sony WI-1000XM2 anh 1

Sony WI-1000XM2 và AirPods Pro có thiết kế khác nhau nhưng sở hữu nhiều điểm chung từ mức giá, hỗ trợ tính năng chống ồn.

Model này được hãng định giá ở mức 7 triệu đồng, đối đầu trực tiếp với chiếc AirPods Pro mà Apple ra mắt không lâu trước đó. Chưa dừng lại ở đó, 2 thiết bị này cũng sở hữu nhiều điểm tương đồng khác như đều là tai nghe dạng in-ear và hỗ trợ tính năng chống ồn chủ động.

WI-1000XM2 làm được nhiều hơn so với tai nghe Bluetooth thông thường

Ngay từ khi mở hộp, tôi đã khá thiện cảm với model này vì nó được tặng kèm một chiếc hộp để đựng tai nghe. Chiếc hộp này được bọc vải màu xám, kích thước tương đương với hộp kính mà tôi đang sử dụng. Nó đủ gọn gàng để tôi cho thể yên tâm cho vào túi xách, balo.

Phần thân trên WI-1000XM2 được hoàn thiện từ chất liệu silicon dẻo và kim loại. Chiếc tai nghe này có trọng lượng khá nhẹ, cho cảm giác đeo thoải mái. Phần neckband cũng không gây cảm giác khó chịu khi tiếp xúc với da. Ngoài ra, Sony cũng khá chu đáo khi tặng kèm 6 bộ đệm tai với kích thước khác nhau để người dùng có thể thay thế cho phù hợp.

Trước khi trải nghiệm WI-1000XM2, tôi đã có một khoảng thời gian tương đối lâu sử dụng AirPods 2 và AirPods Pro. Điểm chung của những mẫu tai nghe đến từ Apple là chúng có trọng lượng nhẹ, việc đeo các sản phẩm này trên tai giống như không đeo. Ngay cả khi đeo liên tục trong thời gian dài cũng không gây ra cảm giác đau tai, khó chịu.

Khi Sony ra mắt mẫu tai nghe True Wireless WF-1000XM3, tôi cũng từng có cơ hội sử dụng. Tôi không thực sự có cảm tình với chiếc tai nghe này bởi phần housing của nó có kích thước khá lớn, nặng.

May thay, điểm yếu này đã được khắc phục trên chiếc WI-1000XM2. Phần housing được làm nhỏ, gọn gàng hơn. Tôi đã sử dụng chiếc tai nghe này liên tục trong hơn 3 giờ làm việc nhưng không cảm thấy đau tai hay khó chịu. Tuy nhiên, AirPods Pro vẫn có thiết kế ôm tai hơn, tạo cảm giác yên tâm hơn khi sử dụng trong các hoạt động như tập thể dục hay vận động mạnh.

Chất âm là thứ khiến WI-1000XM2 khẳng định được giá trị của nó. Mẫu tai nghe này tỏ ra vượt trội hơn hẳn "con cưng" của Apple từ âm lượng, chi tiết, độ chắc của dải bass hay khả năng tái tạo không gian âm nhạc.

Với cùng một bài hát và cùng một mức thiết lập, Sony WI-1000XM2 luôn cho âm lượng lớn hơn cùng nhiều chi tiết hơn. Dải bass của chiếc tai nghe này đánh khá mạnh, chắc, có lực nhưng không bị lấn mất chi tiết ở dải treble hay mid. Model này có thể tái tạo tốt không gian âm thanh, tiếng nhạc cụ và tiếng hát của ca sĩ được tách biệt rõ ràng.

Khả năng chống ồn trên Sony WI-1000XM2 dễ chịu, không quá gắt như AirPods Pro. Khi đeo AirPods Pro, tôi có cảm giác giống như bị đẩy vào một thế giới khác ngay lập tức, cách ly với những người xung quanh.

Trong khi đó, mẫu tai nghe của Sony cho phép tôi có thể điều chỉnh mức độ chống ồn theo nhiều điều kiện khác nhau, khử tiếng gió hoặc ưu tiên giọng nói tùy theo mục đích sử dụng. Đây là điều mà AirPods Pro không thể làm được.

Một điểm đáng giá mà không nhiều mẫu tai nghe Bluetooth hiện nay có thể làm được là Sony trang bị cho WI-1000XM2 cổng tai nghe 3,5 mm. Điều này cho phép tôi có thể cắm tai nghe trực tiếp vào điện thoại hoặc máy tính để sử dụng ngay cả khi tai nghe hết pin.

Nó cũng đặc biệt hữu ích khi bạn muốn sử dụng để chơi game. Đa số tai nghe Bluetooth hiện tại đều gặp hiện tượng trễ âm thanh. Điều đó có thể không ảnh hưởng nhiều khi xem video.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên chơi game, đặc biệt là các trò chơi yêu cầu phản hồi nhanh như PUBG Mobile hay Fortnite, nó có thể khiến bạn gặp khó khăn khi trải nghiệm. Việc sử dụng một chiếc tai nghe có dây sẽ giúp giải quyết triệt để vấn đề trên và Sony WI-1000XM2 có thể đáp ứng tốt yêu cầu này.

Điểm đáng tiếc trên Sony WI-1000XM2

Với tôi, điểm trừ lớn nhất trên chiếc tai nghe Sony WI-1000XM2 nằm ở việc không thể thu gọn được phần dây đeo. Khi không muốn sử dụng hoặc cần tháo ra để trò chuyện với những người xung quanh, phân dây này trở nên khá vướng víu.

danh gia tai nghe Sony WI-1000XM2 anh 9

Phần dây đeo không thể thu gọn khiến chiếc tai nghe này trở nên vướng víu khi không sử dụng.

Thêm vào đó, khi muốn reset chiếc tai nghe này để kết nối với thiết bị khác, tôi đã phải loay hoay tìm kiếm trong sách hướng dẫn sử dụng cách để reset kết nối. Bạn sẽ phải ấn giữ đồng thời 2 phím nguồn và tạm dừng âm thanh để reset mỗi lần muốn chuyển kết nối sang thiết bị khác.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng nhiều thiết bị thuộc hệ sinh thái của Apple như iPhone, iPad và MacBook, AirPods Pro sẽ cho khả năng chuyển đổi kết nối thuận tiện hơn.

Có nên mua Sony WI-1000XM2?

  • Thông số cơ bản: Bluetooth 5.0, DSEE HX và LDAC. Hỗ trợ công nghệ chống ồn kỹ thuật số kết hợp với bộ xử lý chống ồn HD QN1 cùng cảm biến tiếng ồn kép. Thời gian sử dụng pin khi kết nối không dây lên đến 10 giờ.
  • Nên mua WI-1000XM2 nếu bạn là người ưu tiên chất lượng âm thanh. WI-1000XM2 có chất âm cùng khả năng chống ồn vượt xa so với AirPods Pro. Thêm vào đó, thời lượng sử dụng pin của chiếc tai nghe này cũng lâu hơn.
  • Không nên mua WI-1000XM2 nếu bạn cần một chiếc tai nghe không dây hoàn toàn, có thiết kế nhỏ gọn. Bạn cần một thiết bị có thể chuyển qua thuận tiện trong hệ sinh thái của Apple.

Trải nghiệm Sony WI-1000XM2 - chống ồn chủ động, giá 7 triệu đồng

Sony WI-1000XM2 có thiết kế dạng neckband với phần thân được hoàn thiện từ silicon. Model này sẽ cạnh tranh trực tiếp với một số sản phẩm như AirPods Pro hay Bose QuietComfort 30.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm