Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống thấp thỏm ở khu chung cư xuống cấp giữa TP Huế

Trong khi chờ dự án cải tạo khu chung cư Đống Đa, các hộ dân tại đây phải sống với tâm trạng thấp thỏm vì tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của công trình này.

Chung cu Dong Da anh 1

Khu chung cư Đống Đa nằm ở trung tâm TP Huế được đưa vào sử dụng từ năm 1979-1980. Đây là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân, đa số là cán bộ viên chức. Sau hơn 40 năm, các khối nhà của chung cư bị xuống cấp nghiêm trọng.

Chung cu Dong Da anh 2

Mỗi căn hộ ở chung cư Đống Đa có diện tích khoảng 24 m2. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nhiều hộ dân cơi nới diện tích sử dụng bằng cách làm "chuồng bồ câu" khiến khu chung cư thêm nhếch nhác, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chung cu Dong Da anh 3

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhiều lần đối thoại với các hộ dân ở khu chung cư này để tìm giải pháp đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân. Tại buổi đối thoại đầu năm 2021, các hộ dân ở dãy nhà A, B, C của khu chung cư Đống Đa đồng ý với chủ trương của tỉnh là cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà.

Chung cu Dong Da anh 4

Bà Huỳnh Thị Hòa (62 tuổi, giáo viên về hưu) cho biết gia đình bà đã sống ở chung cư Đống Đa hơn 30 năm. Hiện bà sống cùng con gái trong căn hộ hơn 24 m2. "Chung cư được xây dựng lâu năm nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi chỉ mong chính quyền sớm cải tạo lại khu nhà để bà con có cuộc sống tốt hơn", bà Hòa nói.

Chung cu Dong Da anh 5

Nhiều hộ dân ở khu chung cư sống trong cảnh chật chội, bất tiện trong sinh hoạt. Để tăng diện tích, người dân tự ý làm các phòng kiểu "chuồng bồ câu" để có thêm không gian sinh hoạt.

Chung cu Dong Da anh 6

Phần lan can tầng 2 khu nhà B chung cư Đống Đa bị rời ra, có thể đổ bất cứ lúc nào.

Chung cu Dong Da anh 7

Sau thời gian dài không được sửa chữa, những mảng tường ở chung cư bị bong tróc, lòi cả sắt khiến mọi người không khỏi lo ngại. Nhiều hộ dân khắc phục tạm thời bằng cách dùng xi măng trám.

Chung cu Dong Da anh 8

Theo người dân chung cư Đống Đa, mưa cộng với nước từ các phòng vệ sinh ở tầng trên thấm theo tường khiến kết cấu tường bị rã, vỡ gây ảnh hưởng đến độ bền vững của công trình.

Chung cu Dong Da anh 9

Ngoài ra, nhiều người quan ngại độ an toàn của hệ thống điện tại khu chung cư.

Chung cu Dong Da anh 10

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại khu chung cư, Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế đã tiến hành kiểm định chất lượng công trình để tham mưu UBND tỉnh có phương án cải tạo, sửa chữa.

Chung cu Dong Da anh 11
Gia đình chị Phượng được cơ quan cấp ở tạm tại khu chung cư Đống Đa hơn 3 năm. Vì chỉ ở tạm thời, vợ chồng chị không chi nhiều tiền để sửa chữa, nâng cấp căn hộ theo nhu cầu. "Đợt mưa bão cuối năm 2020, căn hộ bị nước thấm dột khiến cuộc sống gia đình rất khốn khổ", chị Phượng kể.
Chung cu Dong Da anh 12

Theo người dân, tình trạng xuống cấp của khu chung cư Đống Đa đã xuất hiện thời gian dài. Tuy nhiên, các hộ dân không sửa chữa vì đang chờ chủ trương cải tạo của chính quyền tỉnh.

TP.HCM xây mới, di dời hàng loạt chung cư chờ sập

Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện nhanh chóng có giải pháp xây mới, cải tạo, di dời những tòa chung cư xuống cấp trầm trọng.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm