Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống sót vì tranh thủ thời cơ các tay súng thay đạn

Nhiều khán giả trong nhà hát Bataclan đã may mắn thoát chết nhờ tận dụng thời khắc các tay súng thay đạn để chạy trong loạt vụ khủng bố Paris vào đêm 13/11.

1
Người dân Paris trải qua cú sốc tâm lý sau vụ tấn công liên hoàn đêm 13/11. Ảnh: CNN

Julien Pearce, một phóng viên truyền thanh người Pháp, mua vé xem đêm biểu diễn của ban nhạc Eagles of Death Metal tại nhà hát Bataclan, Paris, nơi vụ xả súng diễn ra vào đêm 13/11. Anh cùng nhóm bạn ngồi khá gần sâu khấu.

Khi mọi người đang chăm chú xem thì tiếng súng vang lên. "Ban đầu, tôi tưởng đó là một phần của buổi biểu diễn" Pearce nói với NBC News. Anh và những người trong khán phòng thấy nhóm mặc áo đen xả súng vào khán giả. Lúc đó họ mới hiểu hành động khủng bố đang diễn ra.

"Chúng xả súng về phía khán gỉa và cố giết càng nhiều người càng tốt. Chúng tỏ ra rất bình tĩnh và tiếp đạn nhiều lần", nhà báo kể.

Những người xem buổi biểu diễn nằm xuống nền nhà giả chết khi 3 hoặc 4 tay súng di chuyển trong nhà hát và nổ súng vào mọi mục tiêu nào chúng thấy. Sau vài phút, Pearce nhận ra rằng nếu anh không di chuyển, chúng có thể giết anh.

"Lúc đó tôi nghĩ tôi phải tìm một cửa thoát hiểm. Ít nhất tôi phải thử trốn", Pearce kể.

Khi nhóm tấn công đang thay đạn, Pearce và khoảng 10 người khác đã tiến về phía sân khấu và trốn trong một phòng nhỏ bên tay phải của sân khấu.

"Khi tôi vào bên trong phòng, khoảng 10 hoặc 15 người đã ở trong đó. Họ rất hoảng loạn", anh kể.

Những người trong căn phỏng nhỏ càng hoảng hơn khi một nhân viên nhà hát cùng ở đó nói căn phòng không có cửa thoát hiểm.

"Các bạn chỉ trốn từ bẫy này sang bẫy khác. Hiện giờ, nơi đây an toàn nhưng lát nữa thì chưa chắc", nhân viên nhà hát Bataclan cảnh báo.

Phía bên kia sân khấu, một cánh cửa có thể dẫn ra ngoài nhưng cách nơi anh đứng khoảng 20 m. Pearce suy nghĩ.

Sau đó, nhân lúc các tay súng thay đạn, anh cùng mọi người đã tiến tới cánh cửa. Anh liếc nhanh qua khán đài và thấy nhiều vũng máu ở đó.

"Tôi vừa chứng kiến một cuộc thảm sát hàng loạt. Hàng chục xác chết nằm la liệt. Mọi người la hét vì hoảng sợ. Mọi thứ thật khủng khiếp", Pearce nói.

Trước khi tiếp cận tới cửa sân khấu, anh nghe tiếng kêu thất thanh và thấy một nữ thiếu niên bị bắn vào chân. Cô đang nằm trên sàn và cầu cứu.

Nhà báo vác cô lên vai và chạy ra ngoài đường phố. Tiếng súng vẫn vang lên. Cơ thể anh dính máu từ vết thương của cô bé anh cõng trên vai.

Phóng viên không bị thương và đã thoát chết trong tình huống "ngàn cân treo sợi tóc". Anh thương cảm những nạn nhân của cuộc tấn công và thấy bản thân may mắn vì đã thoát khỏi họng súng của những kẻ khủng bố.

Michael O’Connor, người Anh, đã ôm chầm lấy bạn gái, che chắn cho cô khi nghe tiếng súng. Cặp đôi sống sót sau khi giả chết.

"Các tay súng muốn là khiến chúng ta hoảng sợ. Chúng ta không thể để chúng đạt được mục đích. Chúng là quỷ dữ và không đại diện cho tổ chức hay cá nhân nào. Chúng là súc vật", Michael nói về nhóm khủng bố.

John Leader, một người Australia, đang xem ban nhạc Eagles of Death Metal biểu diễn cùng cậu con trai 12 tuổi thì vụ xả súng bắt đầu. Họ nghe tiếng nổ và sững người vì sợ.

"Mọi người đều nghĩ họ sẽ chết nếu di chuyển", Leader kể. Sau đó, anh đẩy cậu con trai xuống ghế bên cạnh và bảo cậu bé: "Ngồi xuống, nhóm kia là kẻ giết người".

Hai cha con đã ra khỏi nhà hát Bataclan khoảng 10 hoặc 15 phút sau khi hay tin nhóm tấn công đã rời tòa nhà.

Nhà hát Bataclan là một trong 7 điểm bọn khủng bố tấn công liên hoàn tại Paris đêm 13/11 khiến 12​9 người thiệt mạng và 180 nạn nhân bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ khủng bố.

François Molins, ủy viên công tố Paris, nói rằng 3 nhóm khủng bố phối hợp với nhau để thực hiện những vụ thảm sát. Tất cả các tay súng trong 3 nhóm đều mặc loại áo mang chất nổ lỏng TATP (triacetone triperoxide), cùng loại pin và kíp nổ. Chúng cũng mang theo tiểu liên Kalashnikov, đi trên xe Seat và một ôtô Volkswagen Polo màu đen.

Một Việt kiều thoát chết may mắn trong nhà hát Bataclan

Một Việt kiều thoát chết nhờ đổi lên hàng ghế đầu trong buổi biểu diễn của nhóm nhạc Mỹ ở nhà hát Bataclan đêm 13/11, nơi bị khủng bố tấn công đẫm máu.

 
 
 
 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm