Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Song sát Kane - Sterling đã tìm thấy nhau

Tính trong 4 đội vào bán kết thì Anh đang sở hữu cặp tiền đạo tốt nhất, dựa trên số bàn thắng cũng như đóng góp vào lối chơi của toàn đội.

Bình luận

Harry Kane anh 1

Đội tuyển Anh thể hiện nhiều giá trị tại Euro 2020: kỷ luật, đầu óc, đa dụng và cảm quan đặc biệt trong việc “ngửi” được thời khắc tốt nhất để tấn công.

Đêm tại Rome (Italy), khi xé nát tuyển Ukraine thành từng mảnh để tiến vào vòng bán kết, thầy trò Gareth Southgate lại cho thấy một lý do nữa khiến các CĐV ở quê nhà tin rằng họ có thể vô địch giải đấu năm nay: cặp tiền đạo Harry Kane và Raheem Sterling.

Harry Kane anh 2

Sterling và Kane đang chơi tốt ở Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Tìm lại chất keo dính kết

Dù đội Anh chơi với hệ thống 4-2-3-1, 4-3-3 hay 3-4-3, thì vẫn nên gọi Kane và Sterling là cặp tiền đạo, bởi họ xuất phát bên nhau trong 5 trận từ đầu giải. Các đối tác khác trên hàng công có thể thay đổi: Mason Mount, Phil Foden, Bukayo Saka, Jack Grealish, Jadon Sancho.

Và nếu tính trong 4 đội vào bán kết, Anh sở hữu cặp tiền đạo tốt nhất, dựa trên số bàn thắng cũng như đóng góp vào lối chơi của toàn đội. Kane và Sterling mỗi người đều có 3 bàn thắng.

Cũng có những cá nhân và đội bóng rất hay rời giải, họ có những điểm mạnh riêng và lợi thế hơn tuyển Anh. Nhưng không đội nào sở hữu cặp tiền đạo như "Tam sư", một thấp và một cao. Họ, một người lắt léo, kẻ còn lại chính xác. Và người bùng nổ, đối tác lạnh lùng.

Mỗi trận đấu của Anh ở giải này mang một màu sắc. Gặp Croatia, họ tấn công đầu mỗi hiệp. Gặp Scotland, họ không tấn công. Đụng độ CH Czech, tuyển Anh có bàn thắng sớm rồi sau đó chơi với đội hình thấp, đóng cửa khung thành. Chạm trán đối thủ truyền kiếp Đức, đội bóng của Southgatekiên trì đợi đến 20 phút cuối để tung cú đấm chí mạng vào đối thủ.

Trong 4 trận đó, người ta không nhìn thấy chất keo dính giữa Kane và Sterling đâu. Và dù có bàn thắng, thì mỗi người cũng đều chưa chơi tốt.

Nhưng ở trận gặp Ukraine tại tứ kết Euro 2020, HLV Southgate không bố trí đội hình hiếu chiến hơn, vẫn với 2 tiền vệ trụ để kiểm soát những thứ họ cần kiểm soát. Và tuyển Anh thắng lớn nhờ việc cặp tiền đạo này tìm thấy nhau và tìm thấy chính mình.

Chiếc áo của niềm vui

Có những lúc, bạn sẽ phát ngán với những pha đi bóng rối rắm, pha dứt điểm hỏng ăn và những đường chuyền bất cẩn của Sterling. Nhưng các hàng thủ đều ngại mẫu cầu thủ khó lường trước này, vì cách quấy rối của anh ta không hề giống ai.

Có ai ngờ Sterling chọc khe được cho Kane mở tỉ số vào lưới Ukraine theo cách như vậy? Bao nhiêu người nghĩ rằng cú đánh gót của Sterling xuống cho Luke Shaw tạt bóng để Kane đánh đầu ghi bàn thứ hai?

Nhiều người kêu gào ông Southgate bỏ Sterling ra khỏi đội hình chính vì phong độ của anh với Manchester City ở Premier League và Champions League rất tồi. Nhưng không, Sterling vẫn cứ được tin dùng, một chân ghi cả 2 bàn thắng giúp Anh đứng đầu bảng đấu.

Người ta thường nói chiếc áo của tuyển Anh “quá nặng” với một số cầu thủ khiến họ không thể chơi tốt được. Nhưng với Sterling thì ngược lại. Chiếc áo tuyển Anh giống như là thứ giúp anh tìm lại chính mình, quên đi mùa giải tồi tệ ở CLB.

Sterling được dùng cũng là vì anh là “gà son” của đội bóng. Sterling ghi 15 bàn trong 20 trận gần đây khoác áo tuyển Anh. Đội Anh thắng cả 13 trận khi Sterling ghi bàn.

Harry Kane anh 3

Kane liên tục ghi bàn từ vòng 1/8 của Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Tỏa sáng sau còn hơn tắt ngấm sau

Con đường đến với giải của Kane lại ngược hẳn với Sterling. Tiền đạo 27 tuổi có một mùa giải cá nhân thành công với Tottenham khi trở thành Vua phá lưới Premier League. Nhưng trung phong này gánh Tottenham quá sức, để vào đến Euro nhìn anh như kiệt quệ.

Kane bất hoạt, lờ đờ, nặng nề trong 3 trận vòng bảng và 70 phút trong trận đấu với Đức. Anh không thể gây ảnh hưởng lên trận đấu, dù chơi ở vai trò số 9 hay số 10. Nhưng Kane bừng tỉnh từ sau cú đánh đầu vào lưới Đức.

Từ sau bàn thắng đó, ai cũng có thể nhận ra một Kane sắc bén thay vì uể oải. Mũi nhọn này tự tin thay vì ảm đạm.

Kane gần như trở lại là chính mình, một sát thủ trong vòng cấm. Sterling khởi đầu tốt hơn Kane, và giờ trao cây gậy lại đến người đồng nghiệp.

Ở World Cup 2018, Kane đá 6 trong 7 trận, ghi 6 bàn. Ở 3 trận cuối với Thụy Điển tại tứ kết, Croatia ở bán kết và Bỉ ở trận tranh hạng ba, Kane không ghi bàn nào.

Hãy hỏi bất kỳ người Anh nào xem họ muốn điều gì hơn: Kane ghi bàn trong 3 trận đầu rồi sau đó tịt ngòi, hay Kane tịt ngòi 3 trận đầu rồi sau đó ghi các bàn thắng.

Nếu súng được thông nòng, đi đúng phong độ, Kane có thể trở thành Vua phá lưới. World Cup 1982, chân sút Paolo Rossi không ghi bàn trong 4 trận đầu tiên gặp Peru, Ba Lan, Cameroon, Argentina. Sau đó, ông làm cú hat-trick vào lưới Brazil, ghi 2 bàn vào lưới Ba Lan và ghi 1 bàn trong trận chung kết thắng Đức.

Đằng sau cặp tiền đạo Kane và Sterling này là sự kiên định của ông Southgate. Kể từ ngày 1/9/2017, ông bắt đầu cho hai người sát cánh bên nhau.

28 trong 44 trận đấu chính thức (không tính giao hữu) của đội Anh kể từ đó, họ đứng bên nhau trong đội hình xuất phát. Ở 28 trận đó, Kane ghi 24 bàn và Sterling ghi 14 bàn.

Dẹp qua nỗi thất vọng ở vòng bảng, Southgate vẫn tin rằng trước sau thì 2 tiền đạo này sẽ tìm thấy nhau trên sân. Và điều đó đã đến.

Nếu hai tiền đạo này duy trì được mối dây liên lạc tốt, hàng thủ Đan Mạch sẽ gặp khó khăn, rồi tiếp đó có thể sẽ là hàng thủ của Italy với những “nghị sĩ” như Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci.

Sterling và Kane, một thấp, một cao. Một người lắt léo, kẻ còn lại chính xác. Sterling bùng nổ, Kane lạnh lùng. Họ là những tiền đạo Anh xuất sắc trong thế hệ này. Và nếu 2 trận đấu tới tốt với Anh, họ sẽ trở thành cặp tiền đạo xuất sắc mọi thời đại của “Tam sư”.

Video Anh - Đức: Kane giải cơn khát bàn thắng Raheem Sterling mở tỷ số trước khi Harry Kane ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Anh trước Đức ở vòng 16 đội Euro 2020 đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

Harry Kane thăng hoa cùng tuyển Anh

Rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội), màn trình diễn bùng nổ của chân sút sinh năm 1993 giúp tuyển Anh đánh bại Ukraine 4-0 ở tứ kết Euro 2020.

Kane tỏa sáng đưa tuyển Anh vào bán kết Euro 2020

Chân sút sinh năm 1993 góp cú đúp trong trận Anh thắng Ukraine 4-0 tại vòng tứ kết Euro rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội).

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm