Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sông hồ ở châu Âu đang bị bức tử

Châu Âu đang oằn mình trước trận hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử lục địa, với hàng loạt sông, hồ cạn nước nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế của người dân.

Song ho chau Au can vi han han anh 1

Theo Đài quan sát Hạn hán châu Âu vào tuần trước, khoảng 63% diện tích đất trên khắp EU và Anh đã có cảnh báo hạn hán, và con số đó còn được đưa ra trước khi Anh tuyên bố hạn hán ở 8 trong số 14 khu vực. Cảnh báo mới đang đổ về mỗi ngày. Ảnh: AP.

Song ho chau Au can vi han han anh 2

Cảnh quan khô cằn, mực nước giảm mạnh, sông và hồ khô cạn, gây ra những tác động xấu đến thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Ảnh: AP.

Song ho chau Au can vi han han anh 3

Sông Rhine dài 1.233 km là một trong những tuyến đường thủy thương mại quan trọng nhất của châu Âu. Hôm 13/8, mực nước sông tại thị trấn Kaub của Đức đã giảm xuống chỉ còn 36 cm so với tầng nước ngầm, theo số liệu chính thức. Đó là mức thấp nghiêm trọng. Ở mức 40 cm, vận chuyển thương mại trở nên không hiệu quả. Ảnh: Bloomberg.

Song ho chau Au can vi han han anh 4

Các quan chức Đức hôm 13/8 nói với CNN rằng mực nước sông "đặc biệt thấp" ở một số khu vực. Ảnh: AP.

Song ho chau Au can vi han han anh 5

Bức tranh ảm đạm này không khắc họa riêng sông Rhine, mà còn cho thấy tình trạng chung của các con sông châu Âu. Tại Pháp, một số đoạn sông Loire nổi tiếng đã khô cạn gần như hoàn toàn. Một số kênh đào cũng đã bị đóng cửa. Ảnh: Zuma Press.

Song ho chau Au can vi han han anh 6

Tại Vương quốc Anh, lần đầu tiên trong lịch sử, đầu nguồn của sông Thames cạn nước, dịch chuyển 8 km. Ảnh: River Trust.

Song ho chau Au can vi han han anh 7

Tình hình trên Danube, con sông du lịch hàng đầu khác của châu Âu cũng đang đượm màu buồn. Dù "không có vấn đề gì" trên đoạn sông chảy qua Áo, các nhà chức trách nói với CNN hôm 13/8 rằng tình hình ở Hungary - có lẽ là phần nổi tiếng nhất của sông Danube - đáng lo ngại hơn. Ảnh: AP.

Song ho chau Au can vi han han anh 8

Hạn hán đã tàn phá hoạt động thương mại qua đoạn sông này. Một tàu trọng tải trung bình 1.600 tấn giờ chỉ có thể di chuyển trên sông khi không mang hàng hóa, theo Hội đồng Du lịch Hungary. Một số hoạt động du lịch cũng bị đình trệ. “Sông Danube đang thấp hơn rõ ràng, nó thực sự thấp trong hai hoặc ba tuần nay”, hướng dẫn viên Julia Kravianszky, cho biết. Ảnh: AP.

Song ho chau Au can vi han han anh 9

Tại một số điểm của hồ Tisza, hồ nhân tạo lớn nhất Hungary, người ta thậm chí không thể lái thuyền vào trong, theo Kravianszky. Ở Abadki, mực nước thấp hơn mức tối thiểu yêu cầu là 50 cm, cô nói. Ảnh: Hungary Post.

Song ho chau Au can vi han han anh 10

Italy cũng đang chịu trận hạn hán lịch sử, khiến mực nước các con sông và hồ quan trọng của nước này giảm mạnh. Nước trên sông Po đang ở mức thấp lịch sử và gần như khô cạn ở nhiều nơi. Trong 20 năm qua, Stefano Barborini làm nghề cho thuê thuyền và đưa du khách đi chơi trên sông Po, gần Parma, nhưng năm nay ông không thể có nổi một chuyến đi. Ảnh: Bloomberg.

Song ho chau Au can vi han han anh 11

"Tôi đã làm việc trên sông Po được 40 năm, và điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây", ông nói. "Chúng tôi từng gặp hạn hán, nhưng mực nước thấp như thế này thì chưa bao giờ. Đã có hiện tượng xói mòn đáy nên sông thực sự sâu hơn. Thường thì người ta có thể đi lại trên sông quanh năm”. Ảnh: AFP.

Song ho chau Au can vi han han anh 12

Trong khi đó, hồ Garda lớn nhất Italy đang chứng kiến mực nước gần chạm mức thấp kỷ lục hồi năm 2003 và 2007, làm lộ ra bờ đá trắng dài, trải rộng xung quanh bán đảo Sirmione vốn trước đây chìm trong nước. Ảnh: AP.

Sông Po cạn nước, để lộ quả bom 450 kg từ Thế chiến II

Các đợt nắng nóng ở châu Âu không toàn mang lại tác động tiêu cực, mực nước xuống thấp tại một con sông ở Italy giúp nhà chức trách tìm thấy quả bom chưa nổ từ Thế chiến II.

Bãi đá lộ ra vì hạn hán lịch sử ở hồ lớn nhất Italy

Đợt hạn hán tồi tệ nhất của Italy trong nhiều thập kỷ đã làm nước hồ Garda lớn nhất quốc gia giảm xuống gần mức thấp nhất từng được ghi nhận, làm lộ ra bãi đá từng chìm trong nước.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm