Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Solskjaer có dám để Ronaldo và Fernandes ngồi dự bị?

Để tự cứu lấy chiếc ghế của mình, HLV Ole Gunnar Solskjaer cần đưa ra những quyết định táo bạo và dũng cảm trong thời gian tới.

Bình luận

Ít nhất cho đến hết tuần này, Solskjaer vẫn là HLV trưởng Manchester United. Nhà Glazer và ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" chưa thể sa thải chiến lược gia người Na Uy.

Sir Alex Ferguson và nhiều huyền thoại của Man United muốn trao cho Solsa thêm cơ hội. Ba trận đấu sắp tới của "Quỷ đỏ" gặp Tottenham Hotspur, Atalanta và Manchester City sẽ định đoạt số phận Ole. Chỉ một kết quả tệ hại nữa, không còn ai có thể cứu HLV có gương mặt trẻ thơ.

Manchester United anh 1

Solskjaer không thể thỏa hiệp

Một trong những nguyên nhân Man United thảm bại trước Liverpool nằm ở việc họ quyết định chơi đôi công với đối thủ từ đầu trận. Ở vài mùa trước, đội chủ sân Old Trafford luôn tỏ ra cực kỳ khó chịu khi gặp các đội bóng lớn.

Đội bóng của HLV Solsa sẵn sàng lùi sâu, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ và chờ đợi cơ hội phản công. Tuy nhiên, trước Liverpool, Man United lao lên như những con thiêu thân ngay đầu trận và phải trả giá.

Manchester United anh 2

HLV trưởng Manchester United cần đưa ra các quyết định nhân sự táo bạo thời gian tới để tránh bị sa thải. Ảnh: Reuters.

Hệ thống 4-2-3-1 với bốn cầu thủ tấn công gồm Bruno Fernandes, Cristiano Ronaldo, Marcus Rashford và Mason Greenwood khiến lối chơi của Man United mất cân bằng. Bộ đôi tiền vệ Scott McTominay và Fred không thể đương đầu với 3 tiền vệ của Liverpool, chưa kể Roberto Firmino thường lùi sâu.

Ai cũng nhận thấy là đội hình ra sân của Man United mất cân bằng kể từ khi Ronaldo trở lại CLB này vào cuối phiên chợ hè 2021. Ở tuổi 36, cựu sao Real Madrid không còn đủ thể lực để pressing và hỗ trợ phòng ngự tích cực như trước. Sự có mặt của CR7 khiến Ole phải thay đổi lối chơi của Man United.

Manchester United anh 3

Đến trước trận gặp Liverpool, Ronaldo là cầu thủ có số lần gây áp lực lên đối thủ kém nhất Premier League.

Với 4 cầu thủ tấn công xuất phát trên tuyến đầu, Man United không thể chơi phòng ngự trước Liverpool. Và khi sơ đồ 4-2-3-1 của Man United không phát huy tác dụng, Solsa phải thay đổi. Ông không còn nhiều thời gian và cơ hội để sửa sai.

Về lý thuyết, ban lãnh đạo Man United sẽ đánh giá màn trình diễn của Solsa trong ba gặp Tottenham, Atalanta và Manchester City. Tuy nhiên, trong trường hợp "Quỷ đỏ" chơi kém trước "Gà trống" cuối tuần này, Ole có thể bị sa thải sớm.

Tuyến tiền vệ của Man United đang chơi kém kể từ đầu mùa, và Ole cần cân nhắc việc đẩy Ronaldo lên ghế dự bị để tăng cường trung tuyến. Không còn CR7 đá chính, Man United có thể trở lại với cách chơi phòng ngự phản công quen thuộc khi đối đầu các đội bóng lớn những mùa trước.

Để giữ ghế, Ole phải đảm bảo Man United không để thủng lưới. Edinson Cavani, mẫu tiền đạo chăm chỉ và tích cực hỗ trợ phòng ngự hơn nên được đá chính. Trung phong người Uruguay giỏi pressing và anh có thể lùi về giúp tuyến giữa Man United tăng quân số.

Trong bóng đá hiện đại, việc các trung phong tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự là điều không thể thiếu. BLV John Dykes của ESPN nói với Zing rằng khi Man United đối đầu Liverpool, người ta thấy sự khác biệt giữa hai đội bóng ở vị trí trung phong.

Ronaldo không có khả năng lùi về đá như một tiền vệ như Roberto Firmino bên phía Liverpool. Bộ đôi tiền vệ trung tâm McTominay - Fred bị "The Kop" bóp nghẹt nhờ sự áp đảo về mặt quân số.

Manchester United anh 4

Solskjaer có thể khiến Man United quay lại với cách chơi phòng ngự - phản công mùa trước nhờ sơ đồ 4-2-3-1 với Cavani đá cắm.

Vấn đề của Fernandes

Sau trận Man United thắng Atalanta 3-2 ở Champions League, Paul Scholes cảnh báo rằng nếu Solskjaer tiếp tục dùng hai tiền vệ trung tâm McTominay - Fred trước Liverpool, đội chủ sân Old Trafford sẽ bị "The Kop" hủy diệt.

Solsa không thay đổi đội hình xuất phát trong hai trận gặp Atalanta lẫn Liverpool. Và nếu Scholes còn nhận ra vấn đề, không có lý gì Jurgen Klopp không thể.

Bruno Fernandes cũng là một cái tên khác nên ngồi dự bị. Tiền vệ người Bồ Đào Nha thường xuyên mất hút trong các trận cầu lớn kể từ khi cập bến Old Trafford. Trong 10 trận đấu gần nhất gặp top 6 Ngoại hạng Anh, (Man City, Liverpool, Chelsea, Arsenal, Tottenham), Fernandes mới chỉ có 1 kiến tạo và 1 bàn từ quả 11m.

Fernandes chơi không tồi kể từ đầu mùa, nhưng lối chơi của anh tốn bóng và dễ bị bắt bài trước các đội mạnh. Việc Ole xây dựng lối chơi xung quanh cầu thủ 27 tuổi khiến Man United lộ nhiều vấn đề.

Khi Fernandes thăng hoa, khả năng tấn công của "Quỷ đỏ" mượt mà và ngược lại. Nếu không sử dụng tiền vệ người Bồ Đào Nha, Solsa có thể bổ sung thêm một tiền vệ trung tâm đá cặp cùng McTominay - Fred.

Manchester United anh 5

Đối đầu Tottenham, Man United có thể chơi với 3 tiền vệ để tăng cường khu trung tuyến và tăng khả năng phòng ngự.

Trước các đối thủ mạnh như Tottenham hay Man City sắp tới, Solskjaer phải tăng cường khả năng phòng ngự của "Quỷ đỏ". Cần nhớ rằng hàng thủ của Manchester United chỉ giữ sạch lưới 1 trong 12 trận gần nhất. 3 trận gần nhất, Man United để thủng lưới đến 11 bàn.

Ở mùa trước, "Quỷ đỏ" cũng là đội trong top 6 Premier League để thủng lưới nhiều nhất (44 bàn). Sự có mặt của Ronaldo vào mùa hè 2021 ban đầu che lấp đi vấn đề đó. Giờ thì mọi thứ trở nên tệ hơn.

Ronaldo và Fernandes đều chơi kém trước Liverpool. Việc Man United phụ thuộc vào khả năng tỏa sáng của hai cầu thủ Bồ Đào Nha nói trên hạn chế đi tính tập thể trong lối chơi.

Solsa liệu có dám hy sinh một trong hai cầu thủ người Bồ Đào Nha, hoặc thậm chí cả hai khi đối đầu Tottenham? Phòng thay đồ Man United có thể sẽ xao động nếu quyết định đó được đưa ra.

Tuy nhiên, suy cho cùng, Ole cũng không còn gì để mất. Cựu hậu vệ Man City, Micah Richards cho rằng nhiều cầu thủ Man United muốn chơi thứ bóng đá kiểu ngôi sao, thay vì chạy theo bóng và thực hiện những cú tắc.

Man United của Solskjaer từng là nỗi khiếp sợ của nhiều đội bóng lớn nhờ lối chơi phòng ngự phản công. Đến lúc HLV người Na Uy "bổn cũ soạn lại" để giữ ghế cho mình.

Việc tung ra một đội hình xuất phát dễ đoán kể từ đầu mùa làm hại Ole. Các đối thủ dễ dàng nghiên cứu, phân tích và bắt bài Man United. Để có kết quả tốt trước Tottenham, Atalanta hay Man City, nhà cầm quân 48 tuổi phải đưa ra các chiến thuật táo bạo hơn và gây bất ngờ cho đối thủ.

Việc để Ronaldo hay Fernandes (hoặc cả hai) ngồi dự bị chắc chắn sẽ là giải pháp táo bạo như thế của Ole.

Ai chịu trách nhiệm cho thảm bại của MU? Chuyên gia John Dykes của Fox Sports châu Á cho rằng huấn luyện viên Ole Solskjaer, các cầu thủ và giới chủ Man United đều có lỗi trong trận thua Liverpool 0-5 ở Premier League.

Man Utd thảm bại vì một giấc mơ hời hợt

Không có nỗi hổ thẹn nào lớn hơn đối với cổ động viên của Man Utd khi ngay giữa thánh địa Old Trafford, một cầu thủ Liverpool và đội bóng này lại đi vào lịch sử.

Man United không cần thiết níu kéo Pogba

Cho dù Ole Solskjaer có bị sa thải hay không, ban lãnh đạo Manchester United cũng cần cân nhắc nghiêm túc về việc chi lớn để giữ chân Paul Pogba.

Sir Alex Ferguson ra mặt để ổn định tình hình tại Man United

Cựu thuyền trưởng Man United đã xuất hiện tại trung tâm huấn luyện Carrington vào ngày 26/10 (giờ Hà Nội).

Thua đậm Liverpool như bộ phim kinh dị với Man United

Chia sẻ với Zing, bình luận viên John Dykes nhận định Man United lúc này cần tìm những giải pháp ngắn hạn để thay thế HLV Ole Gunnar Solskjaer càng sớm càng tốt.

Tường Linh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm