Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Solskjaer chỉ phù hợp làm giám đốc kỹ thuật ở MU

Những thất bại gần đây chỉ ra Ole Solskjaer không phải huấn luyện viên đủ năng lực để dẫn dắt MU. Ban lãnh đạo CLB cần đưa ra quyết định dứt khoát và tàn nhẫn.

Bình luận

MU anh 1

"Bây giờ là thời điểm phù hợp để MU đưa Mauricio Pochettino về làm HLV. Còn Solskjaer nên được chuyển sang giữ vai trò giám đốc kỹ thuật, vị trí tương xứng với năng lực của ông ấy hơn", nhà báo Nicolas Atkin của SCMP gửi bình luận cho Zing sau khi "Quỷ đỏ" bị đẩy xuống Europa League.

Solskjaer vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ rời cương vị thuyền trưởng đại diện thành Manchester. Dường như nhà cầm quân này không chấp nhận sự thật rằng chính ông đang góp phần đẩy đội nhà đi xuống.

Solskjaer làm được gì cho MU?

Đã 2 năm trôi qua từ ngày Solskjaer được chọn dẫn dắt MU và đội chủ sân Old Trafford vẫn không tạo ra được cú đột phá mạnh mẽ nào. Những danh hiệu tiếp tục lẩn tránh "Quỷ đỏ".

Rạng sáng 9/12, MU bị đánh bật khỏi Champions League từ vòng bảng sau trận thua Leipzig. Đội bóng Anh không xứng đáng đi tiếp. Thứ bóng đá của họ quá tẻ nhạt, thiếu sắc sảo và hoàn toàn lép vế trước một đối thủ thi đấu khoa học.

Tất cả đang đổ lỗi cho những cá nhân của MU với trận thua tai hại trước Istanbul Basaksehir. Số đông cổ động viên cũng chỉ trích tiền vệ Fred khi nhận thẻ đỏ trong trận gặp PSG, khiến bản thân phải ngồi ở cuộc chạm trán quan trọng gặp Leizpig.

Thế nhưng, MU là CLB lớn, và họ không thể lúc nào cũng đổ lỗi cho hoàn cảnh. Càng đối mặt với khó khăn, bản lĩnh "Quỷ đỏ" lại được trui rèn và nâng lên tầm cao mới. Về phương diện này, Solskjaer đã thất bại.

Chiến lược gia người Na Uy có đủ thời gian để "tạo ra điều gì đó" cho MU. Sau cùng, điều đọng lại trong "Quỷ đỏ" là đội bóng chơi phập phù, khiến người hâm mộ cảm thấy hồi hộp và "lên cơn đau tim" nhiều hơn.

MU anh 2

Solskjaer chưa tạo ra được một MU ổn định. Ảnh: Getty.

Lúc còn thi đấu, Solskjaer là cầu thủ tuyệt vời. Ông đã có những khoảnh khắc để đời dẫn lối MU tới vinh quang.

Bàn thắng vào lưới Bayern Munich trong trận chung kết Champions League mùa 1998/99 chắc chắn sẽ trở thành điểm sáng chói lọi nhất khi nhắc tới Solskjaer. Tuy nhiên, Solskjaer trên phương diện HLV lại chưa làm tốt công việc.

Ông đã khôi phục lại văn hóa CLB, điều bị hủy hoại dưới bàn tay David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho. Thế nhưng, việc liên tục nhận thất bại ở những trận đấu đỉnh cao đã phơi bày sự thật về năng lực của nhà cầm quân người Na Uy.

"Solskjaer lép vế trước những ván cờ đấu trí chiến thuật. Khả năng ứng biến của nhà cầm quân này cũng quá tệ. Solskjaer cố gắng khôi phục tâm lý và truyền ngọn lửa tinh thần vào các cầu thủ, nhưng ông ấy lại không phải người phù hợp nâng tầm đẳng cấp cho MU và đủ sức giúp CLB thách thức danh hiệu", nhà báo Nick Atkin phân tích tiếp.

Trong bóng đá hiện đại, thước đo đánh giá sự xuất sắc của cầu thủ nằm ở số bàn thắng, kiến tạo. Còn với HLV, những cuộc đột phá về chiến thuật, lối chơi và số danh hiệu trở thành câu trả lời cho bài toán "đó có phải nhà quản lý xuất sắc".

MU của Solskjaer không có bất cứ điều gì về chiến thuật hay bản sắc khác biệt so với phần còn lại. Thậm chí, để so sánh thì tỷ lệ chiến thắng của nhà cầm quân này khi dẫn dắt "Quỷ đỏ" không hề cao vượt trội David Moyes hay Louis van Gaal.

Moyes đạt tỷ lệ chiến thắng ở MU là 52,94%. Dưới thời Van Gaal, thống kê này cán mốc 52,43%. Còn Solskjaer đạt 55,56%.

Solskjaer không phải HLV quá kém cỏi. Cốt lõi vấn đề nằm ở năng lực của ông không đủ xuất sắc để dẫn dắt "Quỷ đỏ". Đó cũng giống như bản chất thật của "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" lúc còn thi đấu.

Solskjaer có những pha xử lý xuất thần để giúp đội nhà giành chiến thắng. Tuy nhiên, ông vẫn bị gán mác "siêu dự bị". Điều đó có nghĩa MU không hề coi Solskjaer là tiền đạo quan trọng đến nỗi không thể thay thế.

Những gì trần trụi nhất về Solskjaer được phản ánh lại qua cách MU thi đấu. Vào ngày đẹp trời, Marcus Rashford, Anthony Martial hay Mason Greenwood sẽ chơi như "lên đồng" và dẫn lối đội nhà tới những chiến thắng bất ngờ.

Đó không phải tố chất của nhà vô địch. Để là tên tuổi lớn, CLB phải biết cách giành chiến thắng trong mọi hoàn cảnh.

Họ không thể chỉ biết đá tốt trên sân nhà hoặc sân khách. MU lại làm điều này ở mùa 2020/21 khi họ thường thu được kết quả tích cực mỗi lần thi đấu xa nhà.

Sau trận thắng 3-1 của MU trước West Ham cuối tuần trước, Eurosport có bài phân tích dài chỉ ra điều Solskjaer còn thiếu để trở thành "Sir Alex Ferguson đệ nhị". Đó là những quyết định lựa chọn nhân sự rất không phù hợp. Ông thầy người Na Uy cũng thiếu sự tàn nhẫn cần thiết.

"Solskjaer không có phẩm chất tốt nhất như Sir Alex, người có thể vẫn giúp đội nhà ghi bàn và giành chiến thắng với cầu thủ như John O'Shea trên sân. MU của Sir Alex có sự tinh tế và khả năng gây sát thương cao. Quan trọng hơn, họ có đủ khả năng để thách thức mọi đối thủ và giành chiến thắng", Eurosport viết.

Vì sao Solskjaer phù hợp làm GĐKT của MU?

Đó là vị trí MU còn thiếu trong nhiều năm qua. Chính vì không có giám đốc kỹ thuật, "Quỷ đỏ" thường xuyên lạc lối trên thị trường chuyển nhượng.

Mỗi lần HLV mới đến, người ta lại thấy sân Old Trafford chào đón nhiều tân binh, những người được chiêu mộ chỉ để phục vụ cho mục đích của vị thuyền trưởng.

Marouane Fellaini, Radamel Falcao, Angel di Maria, Alexis Sanchez là những trường hợp điển hình. Không gương mặt nào trong những cái tên kể trên tạo ra được ấn tượng.

Sau thời Sir Alex, MU đã "đốt tiền" nhiều mỗi khi phiên chợ mua sắm mở cửa. Mọi thứ chỉ được chặn đứng khi Solskjaer ngồi vào ghế nóng.

Lạ thay, từ khi nắm quyền tại MU, Solskjaer chỉ chiêu mộ vài tân binh như Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka, Daniel James, Bruno Fernandes. Ngoại trừ Fernandes đang thi đấu xuất sắc, những cái tên còn lại đều đá khá ổn và không tới mức "thảm họa".

Ngay cả bản hợp đồng "chữa cháy" như Odion Ighalo được Solskjaer chiêu mộ cũng cho thấy sự hiệu quả.

Solskjaer hiểu văn hóa của MU. Ông biết cầu thủ nào phù hợp với CLB. Cũng chính vì sở hữu "phẩm chất đặc biệt ấy", ban lãnh đạo đại diện thành Manchester cần xem xét việc chọn chiến lược gia người Na Uy làm GĐKT, người sẽ đóng vai trò cầu nối giữa HLV, cầu thủ và giới chủ chi tiền.

"Solskjaer không gặp may khi phải làm việc với ê-kíp quản lý CLB kém chất lượng, trong đó bao gồm cả Ed Woodward và gia đình Glazer. Hai năm qua, Solskjaer đã không được hỗ trợ để mua những cầu thủ mà ông mong muốn. Tuy nhiên, nhà cầm quân này chưa đủ giỏi để tạo ra một MU chơi thứ bóng đá nhất quán", nhà báo Nick Atkin kết luận.

Đã tới lúc Solskjaer nhận ra đâu là vị trí phù hợp với mình ở MU. Ông không phải nhà cầm quân kém tài, nhưng năng lực chưa đủ giỏi để lèo lái con thuyền khổng lồ tiến lên phía trước.

Mauricio Pochettino đã "bật đèn xanh" cho ban lãnh đạo "Quỷ đỏ". Tất cả chỉ còn chờ những người đứng đầu CLB đưa ra quyết định tàn nhẫn.

Solskjaer: 'Tôi không thể trả lời thay Pogba' Sau khi bị Leipzig loại khỏi Champions League, HLV Ole Solskjaer từ chối nói về tình thế hiện tại và tương lai của Paul Pogba ở Manchester United.

Nagelsmann cao tay hơn Solskjaer trong trận Leipzig thắng MU

Huấn luyện viên Julian Nagelsmann không cần phát minh ra chiến thuật hay ngón đòn nào mới để cùng Leipzig đánh bại MU ở trận đấu sinh tử tại vòng bảng Champions League.

MU của Solskjaer đang đánh lừa tất cả

Nhìn bên ngoài, "Quỷ đỏ" rất hào nhoáng. Tuy nhiên, khi xem từ bên trong, đó lại là một CLB bất ổn.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm